Chứng khoán

Những ngân hàng nào hưởng lợi lớn nhờ ngành bất động sản bước vào ‘chân sóng’ phục hồi?

Thu Huyền 24/06/2024 10:56

Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản lớn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ thị trường địa ốc đang ấm dần lên.

Trong báo cáo phân tích ngành ngân hàng mới nhất của Chứng khoán KB (KBSV), công ty chứng khoán kỳ vọng triển vọng ngành ‘buôn tiền’ sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm nay nhờ các yếu tố vĩ mô tích cực.

Cụ thể, KBSV cho rằng tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế sẽ hoàn thành kế hoạch 15% dựa trên những kỳ vọng như: Tiếp tục triển khai chủ trưởng duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp như hiện tại để hỗ trợ kinh tế hồi phục; động lực tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm nay kỳ vọng được đóng góp nhiều hơn từ phân khúc khách hàng cá nhân; thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục đà hồi phục sau những nỗ lực tháo gỡ vấn đề pháp lý của Chính phủ.

Những ngân hàng nào hưởng lợi lớn nhờ ngành bất động sản bước vào ‘chân sóng’ phục hồi?
Dư nợ cho vay BĐS tại một số ngân hàng

>> Cổ phiếu ngân hàng nào đang dẫn đầu xu hướng tăng trưởng?

Trong quý I, nhóm NHTM có tỷ trọng cho vay BĐS lớn như TCB, MSB, VPB có mức tăng trưởng cao hơn mức trung bình ngành do việc cho vay mua nhà ghi nhận tăng trưởng tích cực ở nhiều ngân hàng khi thị trường BĐS ấm dần lên, các dự án mở bán trong quý đầu năm giúp tăng nguồn cung trên thị trường sơ cấp.

Theo KBSV, cho vay mua nhà tại các ngân hàng hồi phục nhẹ trong hai quý gần đầy nhờ chính sách ưu đãi từ ngân hàng và chủ đầu tư; mặt bằng lãi suất thấp; các dự án mở lại trong quý IV/2023 và quý I/2024 tăng thêm nguồn cung cho thị trường.

KBSV kỳ vọng hoạt động cho vay mua nhà sẽ đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng tín dụng trong các quý tới khi mặt bằng lãi suất cho vay dự kiến sẽ duy trì mức hiện tại, các dự án mới mở bán gối đầu giúp hoạt động thị trường BĐS sôi nổi hơn. Những ngân hàng có lợi thế cho vay mua nhà với chủ đầu tư uy tín, chất lượng các khoản vay tốt sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn.

Những ngân hàng nào hưởng lợi lớn nhờ ngành bất động sản bước vào ‘chân sóng’ phục hồi?
Tăng trưởng cho vay mua nhà tại một số ngân hàng

Chứng khoán KB đánh giá cổ phiếu nhóm ngân hàng vẫn tương đối hấp dẫn với triển vọng dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn các cổ phiếu có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nếu kết quả kinh doanh quý II và quý III chưa thực sự khởi sắc, nhưng sẽ là thời điểm thích hợp để mua vào những cổ phiếu tiềm năng cho mục tiêu đầu tư dài hạn. Các mã được KBSV khuyến nghị bao gồm: VCB, ACB, STB, TCB, VIB.

>> CTCK điểm tên 4 cổ phiếu ngân hàng tiềm năng tăng giá hàng chục % nhờ có câu chuyện riêng

Đối tác số 1 của Apple rót 383 triệu USD xây nhà máy mới tại KCN của Kinh Bắc (KBC)

Lợi nhuận nhóm ngân hàng dự kiến tăng mạnh nhưng không dành cho tất cả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-ngan-hang-nao-huong-loi-lon-nho-nganh-bat-dong-san-buoc-vao-chan-song-phuc-hoi-239764.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những ngân hàng nào hưởng lợi lớn nhờ ngành bất động sản bước vào ‘chân sóng’ phục hồi?
POWERED BY ONECMS & INTECH