Nếu một công ty chứng khoán gặp sự cố như VnDirect (VND), nhà đầu tư có thể rút tiền?

26-03-2024 01:56|Hồ Nga

Hàng triệu tài khoản mở tại VnDirect phải "đứng ngoài thị trường" khi sự cố xảy ra, liệu nhà đầu tư có thể rút tiền mặt trong đó ra mở tạm tài khoản nơi khác để giao dịch?

Ngày 25/3, rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán sôi động với thông tin hệ thống của công ty chứng khoán VnDirect (VND) bị tấn công. Sự cố diễn ra từ 10h sáng Chủ nhật, ngày 24/3, và đến hiện tại vẫn chưa được xử lý xong.

Website của VnDirect vẫn hiện thị thông báo “Hệ thống VnDirect hiện đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại. Toàn bộ thông tin và tài sản của Khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không bị ảnh hưởng. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại của Quý khách hàng. Chúng tôi đang tiến hành kết nối lại hệ thống, do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Chúng tôi chân thành xin lỗi vì những bất tiện của quý khách hàng và rất mong nhận được sự thông cảm”.

>> VNDirect (VND) bị tấn công, sập web, nhà đầu tư có phải 'đứng ngoài cuộc chơi' hôm nay?

Nhiều nhà đầu tư còn bức xúc hơn khi loạt các thông báo của VnDirect trước đó đều không có lấy một lời xin lỗi từ VnDirect. Mãi đến thông báo mới cập nhật lúc hơn 17h chiều 25/3 mới thấy dòng xin lỗi tới khách hàng.

Liên quan sự cố, ngay cuối phiên giao dịch sáng 25/3, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã có thông báo về việc ngắt kết nối với với VnDirect để đảm bảo an toàn hệ thống giao dịch. Đến cuối buổi chiều, HoSE cũng đã thông báo ngắt kết nối với VnDirect.

rgheqhe
Thông báo đầu tiên trên website VnDirect về lỗi sự cố hệ thống

Với những sự cố như vậy, nhà đầu tư có thể rút tiền?

Các nhà đầu tư mở tài khoản tại Chứng khoán VnDirect phiên hôm nay đã phải đứng ngoài cuộc chơi, không thể đăng nhập, cũng không thể đặt lệnh. 25/3 cũng là phiên thị trường chứng khoán giao dịch sôi động, kết phiên Vn-Index giảm gần 14 điểm, hơn 1,24 tỷ cổ phiếu giao dịch.

Trong phiên giao dịch sôi động, khoảng 1 triệu tài khoản của nhà đầu tư tại VnDirect như bị "đóng băng". Trách nhiệm thuộc về ai, nhà đầu tư thiệt hại bao nhiêu là con số khó có thể thống kê. Thông tin về vụ việc vẫn đang chờ đợi.

>> Từng nhiều lần để xảy ra sự cố hy hữu, Chứng khoán VNDirect (VND) kinh doanh ra sao?

Câu hỏi đặt ra là, với những sự cố như thế trên thị trường, liệu nhà đầu tư có thể rút được tiền để mở tài khoản giao dịch nhanh chóng tại một công ty chứng khoán khác khi hệ thống công ty chứng khoán đang sử dụng bị lỗi hệ thống?

Câu chuyện liên quan nghiệp vụ quản lý tiền chứng khoán của khách hàng.

Theo quy định, khách hàng có 2 lựa chọn mở tài khoản quản lý tiền chứng khoán: Mở tài khoản trực tiếp tại công ty chứng khoán hoặc mở tại một ngân hàng được lựa chọn bởi công ty chứng khoán.

Với tài khoản tiền giao dịch mở tại các công ty chứng khoán, trường hợp gặp lỗi sự cố không thể đăng nhập như VnDirect vừa qua, nhà đầu tư không thể đăng nhập tài khoản, đồng nghĩa cũng không thể thể thực hiện các lệnh chuyển tiền ra.

rgheqhe
Tài khoản nhà đầu tư tại VnDirect đang bị "khóa"

Với loại tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại ngân hàng thương mại, nhà đầu tư cũng cần phân biệt sự khác nhau với tài khoản thanh toán thông thường, bởi đây là 2 loại tài khoản hoàn toàn khác nhau dù cùng là tài khoản để quản lý tiền của bạn.

+ Tài khoản thanh toán thông thường: Là tài khoản của nhà đầu tư mở tại các ngân hàng, phục vụ cho các chi tiêu hàng ngày như thanh toán, rút, nộp tiền; chuyển khoản; thanh toán hóa đơn...

+ Tài khoản giao dịch chứng khoán: Là tài khoản nhằm phục vụ các dịch vụ liên quan đến giao dịch chứng khoán như mua bán chứng khoán, lệnh giao dịch, bảng giá,... Nó tập trung vào việc quản lý và theo dõi danh mục đầu tư chứng khoán của người sử dụng.

>> HNX thông báo ngắt kết nối với Chứng khoán VNDirect từ ngày 25/3

Có thể rút tiền từ tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại ngân hàng thương mại hay không, sẽ tùy thuộc vào các điều kiện, điều khoản khi mở tài khoản liên kết 3 bên giữa công ty chứng khoán, khách hàng và ngân hàng.

Ví dụ, Chứng khoán KIS Việt Nam giới thiệu tài khoản liên kết ngân hàng BIDV - là tài khoản tiền gửi mà nhà đầu tư mở tại ngân hàng với mục đích gửi, giữ tiền hoặc thực hiện các giao dịch mua/ bán chứng khoán, nhận cổ tức. Tài khoản liên kết BIDV được kết nối trực tiếp với tài khoản chứng khoán của khách hàng tại công ty chứng khoán để thực hiện mua/bán chứng khoán; đồng thời có thể chuyển tiền nhanh, ghi có ngay sau khi thực hiện giao dịch giữa các tài khoản tiền gửi mở tại BIDV.

Như vậy, với các tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại ngân hàng, khách hàng hoàn toàn có thể rút/chuyển tiền ra ngoài để mở tài khoản mới, giao dịch chứng khoán ngay trong lúc chờ đợi công ty chứng khoán khắc phục lỗi hệ thống.

rgheqhe

Hàng triệu nhà đầu tư sẽ được mở tài khoản tại ngân hàng chỉ định?

Trước đó Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có công văn đến các công ty chứng khoán để lấy ý kiến về việc quản lý tách biệt tài sản của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán.

Theo công văn này, để triển khai thi hành việc thực hiện quản lý tách biệt tiền của khách hàng với tiền của công ty chứng khoán, UBCKNN dự kiến áp dụng việc công ty chứng khoán phải quản lý tiền của khách hàng hoàn toàn theo phương thức khách hàng mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty chứng khoán lựa chọn.

Nếu việc này được thông qua, hàng triệu nhà đầu tư sẽ phải mở tài khoản tại ngân hàng chỉ định. Đây cũng có thể xem là điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư có thể rút tiền sớm trong trường hợp công ty chứng khoán gặp lỗi như VnDirect.

Thời điểm tháng 8/2023 khi nội dung này được công bố, nhiều nhà đầu tư đã cảm thấy bất tiện do phải quản lý thêm các tài khoản khác. Trong khi đó các công ty chứng khoán lại cho rằng sẽ có bất cập nếu hệ thống ngân hàng không "bắt" kịp diễn biến đặt lệnh của khách hàng, bao gồm cả các dịch vụ cho vay margin... Tuy vậy với trường hợp như VnDirect vừa qua, nhiều nhà đầu tư sẽ nhìn lại nội dung này, nhận thấy sự cần thiết mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại các ngân hàng thương mại.

rgheqhe
rgheqhe

Trong lúc chờ đợi việc lấy ý kiến hoàn tất, tháng 12/2023 UBCKNN đã ra công văn số 8975/UBCKNN-TT gửi các công ty chứng khoán yêu cầu chấn chỉnh hoạt động nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định pháp luật chứng khoán, pháp luật về tổ chức tín dụng và pháp luật liên quan trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, cung cấp dịch vụ.

>> [LIVE]: HNX ngắt kết nối với VNDirect để đảm bảo an toàn hệ thống

Diễn biến lạ ở cổ phiếu VNDirect (VND), xuất hiện nhiều lệnh bán trên 12 tỷ đồng/lệnh

Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Không thể 'cắt lỗ', nhà đầu tư dọa kiện

VNDirect (VND) đang phối hợp cùng PA05, A05 để xử lý sự cố, toàn bộ thông tin và tài sản của NĐT được bảo đảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/neu-mot-cong-ty-chung-khoan-gap-su-co-nhu-vndirect-vnd-nha-dau-tu-co-the-rut-tien-227753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nếu một công ty chứng khoán gặp sự cố như VnDirect (VND), nhà đầu tư có thể rút tiền?
POWERED BY ONECMS & INTECH