Nga buộc tội Mỹ 'tống tiền', bênh vực Trung Quốc

06-06-2024 11:55|Quỳnh Vân

Điện Kremlin đưa ra bình luận sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đe dọa trừng phạt Bắc Kinh vì xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng sang Nga.

Vào đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng Washington không chấp nhận việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu hàng hóa "lưỡng dụng" sang Nga và sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt.

Trước những tuyên bố này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gọi hành động của Washington là “tống tiền” và thể hiện tình đoàn kết với Bắc Kinh.

Ông Peskov nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rõ rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận những ngôn từ, thông điệp, lời đe dọa hay những hành vi tống tiền như vậy”.

Nga buộc tội Mỹ 'tống tiền', bênh vực Trung Quốc
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc rằng bằng cách cung cấp hàng hóa “lưỡng dụng” - có cả ứng dụng dân sự và quân sự - Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 4, Ngoại trưởng Antony Blinken Mỹ cho biết: “Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu về máy móc, vi điện tử, hóa chất nitrocellulose, vốn quan trọng trong sản xuất đạn dược và nhiên liệu tên lửa cũng như các mặt hàng lưỡng dụng khác mà Nga sử dụng để tăng cường sản xuất công nghiệp quốc phòng”.

Bà Yellen cho hay Bộ Tài chính Mỹ đã nhận thấy ​​sự gia tăng xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng của Trung Quốc và rất quan ngại về điều đó.

Bà lưu ý: “Tôi từng nói rất rõ ràng với quan chức cấp cao nhất của Chính phủ Trung Quốc rằng đây là điều chúng tôi sẽ không dung thứ và sẽ áp lệnh trừng phạt với hoạt động này”.

Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định rằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc hiện lớn đến mức “ngay cả Mỹ cũng khó có thể nói với họ bằng giọng điệu như vậy”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết chắc chắn rằng Trung Quốc không thích điều này và chúng tôi ủng hộ họ, coi giọng điệu và những lời đe dọa như vậy là không phù hợp”.

Nga và Trung Quốc đã tăng cường thương mại song phương kể từ khi xung đột giữa Moscow và Ukraine xảy ra, khiến thương mại của Nga với phương Tây bị tê liệt vì làn sóng trừng phạt. Theo Reuters, thương mại giữa 2 nước đạt 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26% so với một năm trước đó.

>> Ông Putin: Đừng nghĩ Nga sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân

‘Vượt mặt’ Nhật Bản, Nga chính thức trở thành nền kinh tế thứ 4 thế giới

Chủ nhân Nobel Kinh tế Paul Krugman: ‘Thế giới sẽ không chấp nhận mọi thứ Trung Quốc muốn xuất khẩu’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-buoc-toi-my-tong-tien-benh-vuc-trung-quoc-237655.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga buộc tội Mỹ 'tống tiền', bênh vực Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH