Quốc tế

Nga chấm dứt thỏa thuận miễn thị thực đi lại với Ukraine

Việt Dũng 31/10/2023 - 12:05

Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng thỏa thuận miễn thị thực (visa) đi lại được nước này và Ukraine ký kết vào năm 1997 đã không còn hiệu lực.

Theo RT, trong ngày 30/10, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông báo về việc thỏa thuận miễn thị thực đi lại giữa công dân Nga và Ukraine hết hiệu lực vào ngày 1/1/2023, và không tiếp tục gia hạn.

Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ, chính phủ Ukraine đã gửi một công hàm vào giữa năm 2022, nói rằng hiệp ước ký kết năm 1997 sẽ không được gia hạn, và nước này bắt đầu yêu cầu thị thực với công dân Nga. Tuy vậy, Moscow tại thời điểm đó không quyết định áp đặt yêu cầu về thị thực với công dân Ukraine.

"Chúng tôi cho rằng việc đáp trả sẽ chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa người dân Nga và Ukraine", đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

65400ed52030275c622e366b.jpg
Thỏa thuận miễn thị thực đi lại giữa Nga và Ukraine không còn hiệu lực. Ảnh: Sputnik

Để không ảnh hưởng tới những người dân Ukraine muốn tìm nơi trú ẩn ở Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh vào ngày 29/9, cho phép công dân Ukraine vào Nga mà không cần xin thị thực.

Sắc lệnh này cho phép người dân Ukraine qua biên giới bằng hộ chiếu (cá nhân, ngoại giao, công vụ), thẻ định danh, hoặc một số giấy tờ khác. Bên cạnh đó, công dân Ukraine vẫn có thể nhập cảnh hoặc rời khỏi Nga với giấy tờ hết hạn. Trẻ em có quốc tịch Ukraine có thể rời Nga nếu có người giám hộ hợp pháp hoặc người trưởng thành có giấy tờ ủy quyền được công chứng.

Hồi tháng 9/2022, Nga đã tổ chức bỏ phiếu sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Từ đó đến nay, rất nhiều người dân ở 4 vùng này đã được cấp quốc tịch và hộ chiếu Nga.

Nga dự kiến ra mắt siêu phần mềm diệt virus quốc gia miễn phí

Nga sẵn sàng thảo luận giải pháp cho hậu xung đột ở Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói viện trợ quân sự cho Israel cấp bách hơn Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-cham-dut-thoa-thuan-mien-thi-thuc-di-lai-voi-ukraine-2209010.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga chấm dứt thỏa thuận miễn thị thực đi lại với Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH