Quốc tế

Nga đề nghị quan chức sử dụng ô tô nội địa, Trung Quốc hưởng lợi bất ngờ

Phương Nhi 22/10/2023 11:52

Chính phủ Nga mới đây đã công bố danh sách các hãng ô tô nội địa mà các quan chức tại đây nên sử dụng, tất cả đều mang nhãn hiệu của Nga hoặc Trung Quốc.

Nga đề nghị quan chức sử dụng ô tô nội địa, Trung Quốc hưởng lợi bất ngờ

Tổng thống Vladimir Putin trên chiếc Aurus Senat, được xem là "Rolls-Royce của người Nga". Nguồn: Drive

Mới đây, tờ Reuters đưa tin Chính phủ Nga ngày 20/10 đã công bố danh sách các hãng ô tô nội địa mà các quan chức tại đây nên sử dụng, tất cả đều mang nhãn hiệu của Nga hoặc Trung Quốc, nêu bật việc Trung Quốc xâm nhập mạnh mẽ vào ngành công nghiệp ô tô của Nga kể từ cuộc chiến Ukraine.

Các hãng ô tô Trung Quốc đã chiếm thị phần lớn tại Nga sau khi các nhà sản xuất đình đám như Renault (Pháp) và Nissan (Nhật Bản) rời đi. Khi phương Tây xa lánh Nga, Nga cũng đáp trả bằng cách xa lánh các tập đoàn phương Tây.

Tờ Kommersant đưa tin Điện Kremlin đã yêu cầu các quan chức tham gia chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone của Apple vì lo ngại các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây tấn công.

Bộ Công Thương Nga cho biết danh sách ô tô bao gồm những dòng xe được khuyến nghị ưu tiên sử dụng cho các viên chức nhà nước và thành phố, phục vụ mục đích công vụ, theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ Công Thương Nga khẳng định: “Cho đến nay, các công ty trong nước đã sản xuất được nhiều loại xe với đặc tính kỹ thuật và trang bị khác nhau (sáu nhãn hiệu và hơn 20 mẫu xe) có thể đáp ứng nhu cầu của các cấp quan chức khác nhau”.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều cam kết tăng cường nội địa hóa sản xuất, dựa trên các thỏa thuận đầu tư đặc biệt với Chính phủ Nga.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin khẳng định: "Chúng tôi ủng hộ quyết định của Tổng thống. Ngành công nghiệp ô tô trong nước cần sự giúp đỡ và hỗ trợ từ nhà nước".

Ông cho rằng thói quen lái xe của các quan chức sẽ tác động mạnh mẽ đến thói quen chi tiêu của người dân, từ đó phát triển kinh tế và cải thiện mức sống của người dân.

Những dòng xe được liệt kê bao gồm 5 mẫu Lada, được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nga Avtovaz, cũng như các thương hiệu UAZ, Aurus và Moskvich và xe điện Evolute.

A view shows Izh-Lada dealership in the city of Izhevsk

Moskvich, một mẫu xe thời Liên Xô được hồi sinh, biểu tượng cho sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp ô tô Nga. Theo nguồn tin từ tờ Reuters, mẫu Moskvich 3 JAC Sehol X4 được lắp ráp tại Moscow bằng các bộ phụ kiện mua từ đối tác Trung Quốc. Văn phòng Thị trưởng Moscow từng cho biết, hiện nay Nga chưa thể sản xuất ngay một chiếc ô tô Moskvich nếu không có sự hỗ trợ từ đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, danh sách còn có sự góp mặt của năm mẫu xe thuộc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Haval, được biết công ty có nhà máy tại vùng Tula, cách Moscow 200 km, kể từ năm 2019.

Tổng thống Putin xuất hiện cùng chiếc cặp hạt nhân tại Trung Quốc

Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận lời mời thăm Triều Tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-de-nghi-quan-chuc-su-dung-o-to-noi-dia-trung-quoc-huong-loi-bat-ngo-206943.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga đề nghị quan chức sử dụng ô tô nội địa, Trung Quốc hưởng lợi bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH