Dòng máy bay mới có thể được coi là chiến thắng của Nga trong bối cảnh ngành hàng không nước này gặp khó khăn do lệnh cấm của phương Tây.
Mới đây, Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất Nga (UAC) cho biết đã thử nghiệm bay thành công một loại máy bay chở khách thân rộng mới, có thể thay thế máy bay của các hãng sản xuất phương Tây trên bầu trời nước này.
UAC cho hay, nguyên mẫu máy bay đường dài IL-96-400M đã cất cánh lần đầu tiên trong chuyến bay kéo dài 26 phút và đạt độ cao lên tới 2.000m với tốc độ lên tới 390km/h. Dòng máy bay này sẽ có khả năng chở tới 370 hành khách, sức chứa ngang hàng với các máy bay như A340 của Airbus hay 777 của Boeing.
Máy bay IL 96 đánh dấu một bước tiến lớn của Nga. |
Theo UAC, dòng máy bay này đánh dấu một bước tiến so với máy bay IL-96-300 trước đó, vốn được cho là đã ngừng sản xuất hơn một thập kỷ trước vì không thể cạnh tranh với các mẫu máy bay phương Tây.
Il-96-400M có hệ thống điện tử hiện đại nhất, buồng lái bằng kính (kĩ thuật số), bốn động cơ PS-90A1 không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu. |
"Chuyến bay đầu tiên và thành công của dòng máy bay này đã thể hiện năng lực cao nhất của các nhà sản xuất máy bay trong nước", Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov nhấn mạnh.
Đồng thời, Bộ Giao thông Nga thông tin, độ an toàn bay trên máy bay do Nga vận hành đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. UAC cũng nhấn mạnh độ an toàn và tin cậy của dòng máy bay mới không hề thua kém so với các máy bay tốt nhất thế giới, nhờ các hệ thống an toàn của máy bay và cấu hình khí động học của mình.
Được biết, dòng máy bay IL-96-400M được thiết kế phục vụ ba hạng hành khách và sẽ được lắp đặt hệ thống thông tin giải trí hiện đại, bao gồm cung cấp Internet, TV và liên lạc vệ tinh. Máy bay này cũng sẽ được trang bị một nhà bếp hiện đại.
Nhà sản xuất tuyên bố, tuổi thọ của lớp máy bay này là 20 năm hoặc 60.000 giờ bay. Trong tương lai gần Il-96-400M sẽ được trang bị loại động cơ mới của Nga tiết kiệm hơn và gần như không gây tiếng ồn, nhờ đó máy bay sẽ có khả năng bay xa hơn nữa.
Tổng giám đốc UAC ông Yuri Slyusar cho biết mẫu máy bay mới này cùng với các máy bay khác do Nga chế tạo sẽ được sử dụng trong ngành hàng không của nước Nga, nhằm thay thế các dòng máy bay cùng loại của nước ngoài.
Đây được coi là chiến thắng vang dội của Nga. |
Đây được coi là một chiến thắng vang dội của Nga trong bối cảnh ngành hàng không nội địa nước này đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Quốc gia này đã tìm cách vượt qua những trở ngại và cuối cùng đã khôi phục được hoạt động sản xuất máy bay của mình.
"Các lệnh trừng phạt thực sự gây thiệt hại cho ngành hàng không Nga", Murdo Morrison, người đứng đầu nội dung chiến lược tại FlightGlobal, nói với CNN.
Theo đó, lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với việc thuê máy bay khiến Nga mất gần 10% số máy bay thương mại. Ngay sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành luật cho phép các hãng hàng không Nga thu giữ máy bay thuê và đăng ký lại trong nước.
Dù vậy, khả năng tiếp cận hạn chế với các bộ phận của máy bay do Boeing, Airbus và các nhà sản xuất phương Tây khác như Bombardier và Embraer sản xuất, các chuyên gia cho rằng việc duy trì hoạt động của đội bay sẽ ngày càng khó khăn.
Dữ liệu do công ty phân tích hàng không Cirium cung cấp, tính đến năm 2022, chỉ có 144 máy bay đang hoạt động của các hãng hàng không Nga được sản xuất ở Nga. Nhiều chuyên gia nhận định việc khôi phục ngành hàng không vũ trụ của Nga là một "canh bạc lớn" và quốc gia này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chi hàng tỷ USD cho việc sản xuất.