Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng gấp rút chạy KPI cuối năm: Đồng loạt chào mời, tung ưu đãi lãi suất hấp dẫn

Linh Nhi 07/10/2023 - 15:59

Hoạt động cấp tín dụng tại các ngân hàng đã được cải tiến mạnh mẽ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay trong giai đoạn khó khăn.

Đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14%. Với mặt bằng lãi suất cho vay đang từng bước được cắt giảm so với đầu năm (mức giảm 1-3% đối với doanh nghiệp và 1-2,5% đối với khách hàng cá nhân), các ngân hàng thương mại kỳ vọng kích cầu tín dụng trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm nay.

Và để kích cầu vốn tín dụng trong quý còn lại của năm, các nhà băng không ngừng tung ra nhiều gói tín dụng ưu đãi lãi suất. Điển hình, Sacombank tiếp tục giảm lãi suất thêm 0,5-1%. Theo đó, nhóm khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm sản xuất nông nghiệp) sẽ được hưởng mức lãi suất thấp chỉ từ 7%/năm; khách hàng cá nhân vay mua nhà, mua tô tô sẽ được hỗ trợ ưu đãi với lãi suất từ 8%/năm.

Trong khi đó, VPBank triển khai gói vay trị giá 13.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay mở rộng kinh doanh từ 5%/năm, mua nhà từ 5,9%/năm và mua xe chỉ từ 7%/năm. Mức 5%/năm hiện là mức lãi suất ưu đãi kỳ đầu thấp nhất trên thị trường.

Còn tại OCB áp dụng gói vay kinh doanh quy mô đến 5.000 tỷ đồng với lãi suất từ 6,5%/năm. Với các khoản vay mua nhà, lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm và lãi suất vay mua ô tô từ 8,49%/năm...

Không chỉ khối tư nhân, các ngân hàng quốc doanh cũng áp dụng lãi suất ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay mua nhà từ 7,3%/năm và khách hàng doanh nghiệp từ 6%/năm.

Thực tế, một số ngân hàng đẩy mạnh phân khúc cho vay tiêu dùng, góp phần cải thiện đáng kể tăng trưởng tín dụng. Chẳng hạn, tại OCB đến cuối tháng 9/2023, tăng trưởng tín dụng đạt mức 11% so với hạn mức được cấp cả năm là 13-14%; ACB cũng đang có xu hướng hồi phục trở lại, tăng trưởng tín dụng đạt 7% tính đến cuối tháng 8/2023 và dự kiến cả năm sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 12-14%...

Theo dự báo của các chuyên gia, tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm sẽ tăng tốc khi nhu cầu tín dụng của các ngành nghề công nghiệp, sản xuất, thương mại, dịch vụ phục hồi từ động lực xuất -nhập khẩu và tiêu dùng cải thiện cùng những tín hiệu tích cực hơn của thị trường bất động sản từ quý 4/2023 khi mặt bằng lãi suất giảm.

Riêng với lãi suất cho vay mua nhà, mức lãi suất tại nhiều ngân hàng đang áp dụng hiện nay giảm khá nhiều, đã ngang bằng với thời kỳ trước dịch Covid-19. Lãi suất cho vay mua nhà bình quân, nếu tính cả khuyến mãi vào khoảng 7-8%/năm, nếu không khuyến mãi vào khoảng 10%/năm.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023, lãi suất sẽ còn giảm thêm, song mức giảm sẽ không mạnh so với mấy tháng trước, vì lãi suất đã giảm sâu. Đồng thời, ông dự báo tín dụng toàn ngành ngân hàng sẽ tăng tốc hơn trong những tháng còn lại của năm 2023.

Kể từ tháng 9 đến nay, hoạt động cấp tín dụng tại các ngân hàng đã cải tiến mạnh mẽ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.

NHNN đã hút về hơn 140.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Chưa từng "đạp gió" ngành bank, cậu út chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển vẫn ghi danh lẫy lừng vào TOP Doanh nhân xuất sắc châu Á 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-gap-rut-chay-kpi-cuoi-nam-dong-loat-chao-moi-tung-uu-dai-lai-suat-hap-dan-204436.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng gấp rút chạy KPI cuối năm: Đồng loạt chào mời, tung ưu đãi lãi suất hấp dẫn
POWERED BY ONECMS & INTECH