Ngân hàng 'mở hầu bao' cho bất động sản?

01-01-2024 07:15|Linh Nhi

Lãi suất huy động giảm mạnh về đáy, các doanh nghiệp kỳ vọng dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản sẽ phần nào được khơi thông.

Trong những ngày cuối năm 2023, lãi suất huy động vẫn tiếp tục xu hướng giảm, thậm chí là đang “chạm đáy”. Theo thống kê từ đầu tháng 12 đến nay, có 22 ngân hàng đã hạ mức lãi suất huy động. Trong đó, có ngân hàng hạ mức lãi suất thấp nhất chỉ 1,9% cho kỳ hạn 1 tháng.

Theo ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược Thị trường, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB (KBSV), đối với các doanh nghiệp bất động sản, việc giảm lãi suất là một trong ba giải pháp thiết thực nhất hiện nay nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Bởi lẽ, các doanh nghiệp bất động sản là nhóm doanh nghiệp thâm dụng vốn rất lớn, sử dụng đòn bẩy cao nên yếu tố dòng tiền rất quan trọng.

>> Lãi suất tiết kiệm tiếp tục xuống sâu kỷ lục

Về lãi suất, NHNN cũng đã liên tục điều chỉnh hạ bốn lần mức lãi suất điều hành trong nửa đầu năm với mức giảm từ 0,5–2,0%/năm. Điều này cũng nằm trong chủ trương của Chính phủ nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản trong bối cảnh nhiều khó khăn, doanh nghiệp bị “nghẽn” vốn, do đó chỉ còn trông chờ vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, việc tiếp cận vốn ngân hàng tuy đã ưu đãi nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được.

Qua trao đổi với các doanh nghiệp, thì những điều kiện cơ bản nhất nhằm thuyết phục các ngân hàng bao gồm: Tài sản đảm bảo, phương án kinh doanh hoặc mục đích vay vốn, dòng tiền trả nợ hoặc khả năng trả nợ, uy tín trong hoạt động vay và không có nợ xấu…

"Qua đó, thấy được những chính sách của Chính Phủ và các cơ quan liên quan đang thực sự làm lành mạnh hóa thị trường bất động sản, trong đó ưu tiên việc thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này bền vững, có chiến lược cụ thể" - ông Toản bày tỏ quan điểm.

>> Dự đoán 2024: Lãi suất diễn biến ra sao sau khi phá đáy lịch sử?

Một ngân hàng cố định lãi suất cho vay trong 10 năm

Phó chủ tịch VNBA: Ngân hàng không nên cho vay đặt cọc mua bất động sản

Lãi suất huy động thấp kỷ lục, cho vay vẫn cao ngất ngưởng khiến triệu tỷ đồng 'đắp chiếu'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-mo-hau-bao-cho-bat-dong-san-217872.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng 'mở hầu bao' cho bất động sản?
POWERED BY ONECMS & INTECH