Ngân hàng Trung ương Anh rơi vào thế khó...

22-03-2023 20:13|Băng Di

Vụ đổ vỡ của Silicon Valley Bank (SVB) và việc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse càng làm phức tạp nhiệm vụ của các NHTW trên khắp thế giới.

Lạm phát Anh bất ngờ tăng mạnh trở lại trong tháng 2/2023, ngắt mạch chuỗi hạ nhiệt trước đó.

Đà tăng bất ngờ của lạm phát tạo thêm nỗi lo cho Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Trước đó, họ đã nâng mạnh lãi suất để kìm hãm lạm phát và sẽ thông báo quyết định lãi suất trong ngày 23/03.

Richard Carter, Trưởng bộ phận nghiên cứu lãi suất cố định tại Quilter Cheviot, cho hay đà giảm của lạm phát sẽ không suôn sẻ và báo hiệu BoE có thể buộc phải nâng lãi suất vượt 4%.

“BoE sẽ tiếp tục bày tỏ quan điểm lạm phát là lo ngại chính. Tuy nhiên, các sự kiện trong ngành ngân hàng tỏ ra đáng lo ngại hơn và Ủy ban Chính sách Tiền tệ có thể xảy ra bất đồng về định hướng chính sách sắp tới”, ông nói.

Vụ đổ vỡ của Silicon Valley Bank (SVB) và việc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse càng làm phức tạp nhiệm vụ của các NHTW trên khắp thế giới.

Tuần trước, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh dự báo lạm phát sẽ giảm xuống 2,9% vào cuối năm 2023. Ông Carter cho rằng dự báo này “quá tham vọng”, nhất là khi lạm phát vẫn còn rất cao trong tháng 2.

Jake Finney, Chuyên gia kinh tế tại PwC, cho biết dữ liệu lạm phát tháng 2/2023 là bước lùi đầu tiên trong nhiệm vụ chống lạm phát của BoE kể từ tháng 11/2022, đồng thời cho thấy áp lực lạm phát bắt đầu phân hóa

“Lạm phát giá thực phẩm tiếp tục chạm mức đỉnh mới, giá ở nhà hàng và quán cà phê tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, giá vận tải tiếp tục xu hướng giảm”, ông nói.

PwC dự báo lạm phát sẽ tiếp tục giảm và khép năm 2023 gần hơn với mục tiêu 2% của BoE.

Trong cùng ngày, Chủ tịch NHTW châu Âu Christine Lagarde cho biết lạm phát vẫn còn quá cao.

“Những bước điều chỉnh quy mô lớn đã ở sau chúng ta: Kể từ tháng 7/2022, chúng ta đã nâng lãi suất 350 điểm cơ bản. Tuy nhiên, lạm phát vẫn còn cao và lộ trình sắp tới ngày càng bất ổn hơn. Điều này khiến việc đưa ra chiến lược vững chắc trong thời gian tới trở nên cực kỳ quan trọng”, bà nói.

“Tuy nhiên, người dân có thể chắc chắn về một điều: Chúng tôi sẽ mang lại sự ổn định giá cả và việc kéo giảm lạm phát về 2% trong trung hạn là không có gì bàn cãi”, bà nói thêm.

Kinh tế suy thoái có thể khiến Ngân hàng Trung ương Anh giảm lãi suất sớm hơn

Anh lao đao, Đức - Nhật tụt lùi: Tượng đài suy yếu, kinh tế thế giới sẽ ra sao?

Anh, EU nối gót Mỹ dừng tăng lãi suất: Kinh tế thế giới sắp 'dễ thở' hơn

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-anh-roi-vao-the-kho-174849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương Anh rơi vào thế khó...
POWERED BY ONECMS & INTECH