Doanh nghiệp

Ngành bảo hiểm nhân thọ: 'Hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ tiếp tục bị đào thải trong thời gian tới'

Hoàng Ngân 11/07/2024 - 16:44

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã "làm thật, sửa đổi quy trình thay vì chỉ làm màu như vài năm trước".

Năm 2023, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin lớn nhất trong lịch sử. Doanh số giảm trên 30% trong những tháng đầu năm 2024, sau một thời gian dài tăng trưởng hai chữ số.

Tại buổi họp báo chiều 9/7, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm (IAV), cho biết doanh số thị trường bảo hiểm trong ngắn hạn vẫn tiếp tục giảm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây là cơ hội để thanh lọc đội ngũ bán hàng và phát triển bền vững về dài hạn. So với con số 700.000 đại lý bảo hiểm trước đây, số lượng này dự kiến sẽ giảm mạnh. "Hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ bị đào thải trong thời gian tới", ông Dũng chia sẻ, thêm rằng những người muốn tiếp tục trụ lại với nghề cần được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp.

Ngành bảo hiểm nhân thọ: 'Hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ tiếp tục bị đào thải trong thời gian tới'
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm

>>Hải Phòng xử phạt hàng loạt doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam, cũng nhận định rằng những thách thức mà ngành bảo hiểm đang đối diện là không tránh khỏi. Theo bà, bất kỳ thị trường non trẻ nào, bao gồm cả Việt Nam, cũng phải trải qua giai đoạn khó khăn để điều chỉnh hướng đi một cách đúng đắn và mạnh mẽ hơn. Bà Tina nhấn mạnh: "Thị trường đã phát triển nhanh và cần thanh lọc để đi đúng hướng. Doanh số trong ngắn hạn bị ảnh hưởng nhưng về dài hạn, niềm tin của người dân sẽ quay trở lại ".

Manulife Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp chấn chỉnh và đào tạo đại lý để nâng cao chất lượng dịch vụ. Công ty đã áp dụng các quy trình mới nhằm đảm bảo 100% khách hàng được tư vấn đầy đủ, chính xác trước khi tham gia. Bà Tina cho biết: "Chúng tôi học được nhiều bài học và sẽ dùng chúng để trở nên mạnh mẽ hơn, khiến khách hàng tin tưởng hơn vào sự minh bạch và chuyên nghiệp."

Từ đầu năm nay, Luật Kinh doanh bảo hiểm và Thông tư 67 đã đưa ra các chính sách chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Các ngân hàng bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày. Tư vấn viên phải ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn, và hoa hồng chi trả cho đại lý trong năm đầu tiên với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư giảm từ 40% xuống 30%. Các kỳ thi với sản phẩm liên kết đơn vị cũng được tổ chức khắt khe, khiến tỷ lệ đậu xuống thấp.

Phó Tổng Thư ký IAV Ngô Trung Dũng cho biết sự thay đổi quan trọng nhất là các doanh nghiệp bảo hiểm đã "làm thật, sửa đổi quy trình thay vì chỉ làm màu như vài năm trước". Ông Dũng kỳ vọng rằng sau giai đoạn thách thức này, người dân sẽ nhìn thấy được những điểm tích cực khi doanh nghiệp chủ động nâng cấp sản phẩm và quy trình nghiệp vụ.

Theo thống kê của IAV, thị trường Việt Nam hiện có khoảng 11,7 triệu hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Ước tính khoảng 10% dân số tham gia hợp đồng bảo hiểm. Trong nửa đầu năm nay, tổng tài sản toàn ngành đạt gần 820.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư vào nền kinh tế khoảng 720.000 tỷ đồng và tổng chi trả quyền lợi hơn 30.000 tỷ đồng.

>> Loạt công ty bảo hiểm sắp mạnh tay trả cổ tức tiền mặt

Hải Phòng xử phạt hàng loạt doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Loạt công ty bảo hiểm sắp mạnh tay trả cổ tức tiền mặt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-bao-hiem-nhan-tho-hang-tram-nghin-tu-van-vien-se-tiep-tuc-bi-dao-thai-trong-thoi-gian-toi-241740.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành bảo hiểm nhân thọ: 'Hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ tiếp tục bị đào thải trong thời gian tới'
POWERED BY ONECMS & INTECH