Ngành hàng không sẽ có lãi trở lại trong năm 2023

07-12-2022 17:09|Nhật Hà

Ngành hàng không đã bị "xuất huyết" hàng tỷ đô la trong những năm gần đây do các hạn chế về sức khỏe do vi-rút corona.

Hàng không quay lại thời kỳ huy hoàng trước đại dịch

Thứ ba (6/12), một cơ quan trong ngành hàng không Mỹ cho biết ngành hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ có lãi trở lại vào năm tới sau gần 3 năm suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra,.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành này sẽ đạt mức lợi nhuận ròng “nhỏ” là 4,7 tỷ USD vào năm 2023, với hơn 4 tỷ hành khách sẽ lên đường.

Chia sẻ với CNBC, Tổng giám đốc Willie Walsh nhận định những dự đoán này đã đánh dấu một “bước đi đúng hướng” đối với một ngành đang bị tắc nghẽn bởi các hạn chế đi lại do đại dịch gây ra và  tình trạng thiếu nhân viên.

“Quá trình phục hồi đang diễn ra tốt đẹp,” Walsh nói nhưng. “vẫn còn một chặng đường dài để trở lại thời điểm huy hoàng như 2019, nhưng chúng tôi đang đi đúng hướng."

Mức tăng dự báo, được nêu trong một báo cáo mới, chỉ ra năm có lãi đầu tiên cho hoạt động kinh doanh hàng không kể từ năm 2019, khi lợi nhuận ròng là 26,4 tỷ đô la và báo hiệu sự cải thiện về triển vọng tháng 6 của hiệp hội, khi họ cho biết lợi nhuận “trong tầm tay”.

Thách thức của ngành hàng không trong năm 2023

Những thách thức phía trước đối với ngành hàng không ‘tương đối nhỏ’. Ngành hàng không đã bị "xuất huyết" hàng tỷ đô la trong những năm gần đây do các hạn chế về sức khỏe do vi-rút corona gây ra đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và của người tiêu dùng.

Theo IATA, năm 2020, năm đầu tiên xảy ra đại dịch, ngành hàng không thiệt hại 137,7 tỷ USD. Vào năm 2021, những khoản lỗ đó chỉ thu hẹp một phần xuống còn 42 tỷ đô la do tình trạng thiếu nhân viên và các gián đoạn khác tiếp tục cản trở ngành ngay cả khi du lịch hàng không ở một số nơi đã hoạt động trở lại đáng kể.

Walsh lưu ý rằng hiện tại, những áp lực lớn hơn tiếp tục đè nặng lên ngành và nền kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn. Nhưng ông cho biết ngành công nghiệp hiện đang ở vị trí tốt hơn để vượt qua những cơn gió ngược tiềm ẩn trong tương lai.

Theo Walsh, sẽ có những thách thức vào năm 2023 nhưng  những thách thức này tương đối nhỏ so với những gì chúng tôi đã trải qua.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể xoay sở để vượt qua những khó khăn này và đưa ngành trở lại mức lợi nhuận rất nhỏ, nhưng dù sao cũng có lãi,” ông nói thêm.

Theo IATA, ngành hàng không được dự báo sẽ đạt tổng doanh thu 779 tỷ USD vào năm 2023, chủ yếu nhờ nhu cầu hành khách tiếp tục phục hồi.

“Trong năm 2023, nhu cầu của hành khách dự kiến ​​sẽ đạt 85,5% so với mức của năm 2019 với 4,2 tỷ du khách dự kiến ​​sẽ bay,” báo cáo cho biết.

Trong khi đó, thị trường hàng hóa - vốn đã trở thành nguồn hỗ trợ sự sống cho các hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch - sẽ tiếp tục chiếm một phần doanh thu đáng kể vào năm 2023, mặc dù ở mức thấp hơn so với những năm gần đây.

“Doanh thu dự kiến ​​là 149,4 tỷ đô la, thấp hơn 52 tỷ đô la so với năm 2022 nhưng vẫn cao hơn 48,6 tỷ đô la so với năm 2019,” theo báo cáo.

Báo cáo cũng lưu ý rằng chi phí cao hơn liên quan đến giá năng lượng và tình trạng thiếu lao động, kỹ năng và năng lực sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu nhưng ở mức độ thấp hơn.

Đổi mới phương thức thanh toán cho ngành hàng không Việt Nam

Hộ chiếu Việt Nam tăng 6 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu

Dự báo giá vé máy bay sẽ duy trì mức 'cao ngất' trong thời gian dài

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nganh-hang-khong-se-co-lai-tro-lai-trong-nam-2023-d102738.html
Bài liên quan
  • Đề xuất tháo 'vòng kim cô' cho hàng không
    Việc bỏ giá trần hay nâng giá trần không những không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn giúp đa dạng chính sách giá, giúp các hãng hàng không có điều kiện cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành hàng không sẽ có lãi trở lại trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH