Quốc tế

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Quỳnh Vân 14/03/2024 - 11:26

Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả đánh giá mức độ an toàn của công nghệ lái xe tự động. Phần lớn các hãng xe nổi tiếng đều không đạt yêu cầu.

Theo một nghiên cứu của ngành bảo hiểm được công bố hôm 12/3, hầu hết các hệ thống điện tử đảm nhận một số nhiệm vụ lái xe cho người dùng đều không đảm bảo đầy đủ độ tập trung của người lái xe. Chúng không có các cảnh báo đủ mạnh hay các hành động khác để giúp người lái xe chú ý trong lúc lái.

Fortune đưa tin, chỉ 1 trong 14 hệ thống tự động lái được Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) kiểm tra là hoạt động đủ tốt để nhận được xếp hạng tổng thể “có thể chấp nhận được”.

Hai hệ thống được đánh giá ở mức “thấp”, trong khi phần còn lại bị đánh giá là “kém” an toàn. Thêm vào đó, không có hệ thống nào nhận được đánh giá cao nhất là “tốt”.

Chủ tịch IIHS, ông David Harkey bình luận: “Hầu hết chúng không bao gồm các biện pháp thích hợp để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích và khiến người lái xe mất tập trung vào những gì đang xảy ra trên đường”.

Ông Harkey tiết lộ, viện đã đưa ra các xếp hạng mới này để yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tuân theo các tiêu chuẩn, bao gồm mức độ giám sát người lái xe và tốc độ xe đưa ra cảnh báo nếu người lái không chú ý.

Xếp hạng an toàn của IIHS được các nhà sản xuất ô tô theo dõi chặt chẽ. Họ thường thực hiện các thay đổi để tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn.

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn
IIHS đánh giá các hệ thống tự lái không mang lại lợi ích an toàn thực sự cho người sử dụng. Ảnh: Fortune

Bên cạnh đó, ông Harkey nói rằng 14 hệ thống, bao gồm một số biến thể từ các nhà sản xuất ô tô riêng lẻ, là một trong những hệ thống phức tạp nhất hiện nay trên thị trường.

Chỉ có hệ thống Advanced Drive trên mẫu xe Lexus LS là đạt yêu cầu. Trong khi Super Cruise trên dòng xe GMC Sierra của General Motors và Pro-Pilot Assist của Nissan với Navi-Link trên xe điện Ariya được đánh giá ở mức an toàn thấp.

Các hệ thống khác của Nissan, Tesla, BMW, Ford, Genesis, Mercedes-Benz và Volvo đều bị xếp hạng kém an toàn.

Theo ông Harkey, hệ thống lái tự động ban đầu là sự kết hợp của các tính năng an toàn như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường, căn giữa làn đường và phát hiện điểm mù.

Nhưng bây giờ nó lại tạo cơ hội cho người lái xe thiếu sự chú ý trong một khoảng thời gian, làm tăng rủi ro về an toàn. Ông nói: "Đó là lý do tại sao trọng tâm là làm cách nào để đảm bảo rằng người lái xe vẫn tập trung vào nhiệm vụ lái xe”.

IIHS cho rằng hệ thống tự động nên nhận biết được liệu đầu hoặc mắt của người dùng có hướng về đường và tay của họ có đặt trên vô lăng hay không.

Nếu hệ thống nhận thấy mắt người lái xe không tập trung vào đường đi hoặc tay chưa sẵn sàng điều khiển thì cần phải có cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trong vòng 10 giây. Và trước 20 giây, hệ thống sẽ phát đi cảnh báo lần thứ ba hoặc bắt đầu quy trình khẩn cấp để giảm tốc độ xe.

Viện IIHS lưu ý các nhà sản xuất ô tô cũng nên đảm bảo hệ thống an toàn như dây an toàn và phanh khẩn cấp tự động được kích hoạt trước khi sử dụng hệ thống lái.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô đã phản hồi các cuộc thử nghiệm và đang chuẩn bị cho những thay đổi. Phần lớn trong số đó có thể được thực hiện bằng các bản cập nhật phần mềm.

>> CEO Tesla hầu tòa vì vụ tai nạn liên quan xe tự lái

Xiaomi chính thức mở bán mẫu xe điện SU7 sở hữu hệ thống tự lái tự đỗ, hiệu suất ngang tầm một chiếc xe thể thao

Từng coi Trung Quốc là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị các hãng nội địa 'chèn ép' ở thị trường tỷ dân

Vượt cả Elon Musk, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành ô tô toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-o-to-gap-rac-roi-cong-nghe-tu-lai-cua-tesla-bmw-mercedes-benz-va-mot-loat-hang-xe-bi-danh-truot-trong-bai-kiem-tra-an-toan-226272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn
POWERED BY ONECMS & INTECH