Ngày mai, cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung chính thức thông xe
Cây cầu được khởi công từ tháng 3/2022, dự kiến thông xe vào ngày 2/9 và chậm nhất đến ngày 30/9 công tác giải phóng mặt bằng mới cơ bản hoàn tất, sau đó dự án sẽ được nghiệm thu, đưa vào khai thác.
Theo báo Dân Việt, cầu vượt cửa biển Thuận An (TP. Huế), cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung, đang bước vào giai đoạn nước rút với khối lượng thi công đạt hơn 90%. Trên công trường, hàng trăm công nhân khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng như lắp đặt hệ thống lan can, chiếu sáng, xử lý khớp nối giãn nở để chuẩn bị cho ngày thông xe kỹ thuật.

Điểm nhấn của công trình là nhịp chính vượt cửa biển dài 218m, được thi công theo phương án đúc hẫng, cố định bằng 34 dây văng ở mỗi đầu. Hai trụ chính T26 và T27 vươn cao sừng sững, với mặt cầu cao hơn 40m so với mực nước biển và đỉnh tháp đạt tới 70m, đủ điều kiện để tàu thuyền cỡ lớn ra vào cảng Thuận An. Thiết kế kết cấu dầm cáp hỗn hợp hiện đại kết hợp độ cứng của bê tông cốt thép dự ứng lực và sự linh hoạt của dây văng không chỉ bảo đảm an toàn kỹ thuật mà còn tạo nên hình ảnh kiến trúc ấn tượng giữa cửa biển.

Theo dự định, dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9. Tuy nhiên, trở ngại lớn hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường dẫn lên cầu khu vực phía Nam vẫn còn dang dở, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thiện toàn tuyến. Đoạn dài hơn 2km qua phường Thuận An hiện mới thi công được khoảng 500 - 600m, trong khi hơn 1km còn lại chưa hoàn tất bàn giao mặt bằng. Một số hộ dân đã di dời và phá dỡ công trình, song nhiều nhà vẫn còn người sinh sống. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết, chậm nhất đến ngày 30/9 công tác giải phóng mặt bằng mới cơ bản hoàn tất, sau đó dự án sẽ được nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Khởi công từ tháng 3/2022, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, là hạng mục then chốt trên tuyến đường bộ ven biển TP. Huế, nối từ cầu Tam Giang đến Quốc lộ 49A và 49B. Toàn tuyến cầu có chiều dài gần 8km, trong đó tháp trụ hình chữ A cao 34m, nâng tổng chiều cao công trình lên tới 72m.
Không chỉ đơn thuần là một cây cầu giao thông, công trình còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Theo Ban Quản lý dự án, cầu vượt cửa biển Thuận An và tuyến đường ven biển sẽ tạo trục giao thông liên hoàn Bắc - Nam, đồng thời mở ra cơ hội khai thác quỹ đất hơn 1.500ha dọc bờ biển phục vụ phát triển đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ phụ trợ. Bên cạnh giá trị kinh tế - xã hội, công trình còn đóng vai trò chiến lược trong công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại khu vực ven biển và đầm phá của TP. Huế.
Với thiết kế hiện đại, ý nghĩa kết nối liên vùng và tầm vóc phát triển đô thị, cầu vượt cửa biển Thuận An không chỉ là một công trình hạ tầng trọng điểm mà còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của đô thị ven biển Huế trong tương lai gần.