Một nghịch lý đang xảy ra tại Thế giới di động (MWG): Mấy năm gần đây tổng số cửa hàng gia tăng, nhưng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng lại giảm mạnh.
CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) công bố cập nhật kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023 với nhiều thông tin đáng chú ý.
Doanh thu thuần giảm 26%
Doanh thu thuần đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ - cũng là mức doanh thu thấp nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu từ chuỗi điện máy xanh đạt hơn 13.306 tỷ đồng, đóng góp 49,3% trong tổng doanh thu. Doanh thu từ chuỗi Thế giới di động đạt 6.640 tỷ đồng, đóng góp 24,6% vào tổng doanh thu.
Tổng doanh thu 2 chuỗi Điện máy xanh và Thế giới di động đạt 19.946 tỷ đồng, chiếm 73,9% tổng doanh thu toàn công ty và giảm 34% so với quý 1/2022.
Thế giới di động cho biết doanh thu hầu hết các sản phẩm điện thoại và điện máy giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí doanh thu bán máy tính bảng, máy tính xách tay còn giảm đến 40% - 50% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, quý 1/2022 là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến còn phức tạp. Do vậy kết quả kinh doanh quý 1/2023 đem so với quý 1/2022 có giảm sút mạnh cho thấy sức mua giảm sút không phải do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, doanh thu 3 tháng đầu năm 2023 ở mức thấp nhất từ 5 quý trở lại đây cũng khiến những người quan tâm đặt dấu hỏi lớn.
Báo cáo cho thấy Thế giới di động hiện duy trì chuỗi 1.188 cửa hàng Thế giới di động, bao gồm 100 TopZone. Chuỗi Điện máy xanh đang có 2.291 cửa hàng, bao gồm 1.035 Điện máy Xanh Supermini (ĐMS).
Thế giới di động đang kỳ vọng tháng 4 bắt đầu đợt nắng nóng, là thời cao điểm đối với các sản phẩm điện lạnh với dự kiến doanh số tiêu thụ tăng khoảng 20% đến 30% cùng kỳ.
Chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 6.370 tỷ đồng doanh thu, tăng 5% so với cùng kỳ, dù chuỗi đã giảm 20% số điểm bán so với quý 1/2022. Thực phẩm tươi sống là động lực chính tăng trưởng 40% so với cùng kỳ, còn doanh thu mảng FMCGs tương đương cùng kỳ. Báo cáo ghi nhận Bách Hóa Xanh đang duy trì tổng cộng 1.710 cửa hàng, giảm 19 cửa hàng so với thời điểm cuối tháng 2/2023.
Cập nhật đến hết quý 1/2023 Thế giới di động đang duy trì 1.710 cửa hàng Bách Hóa Xanh, tương ứng doanh thu bình quân 3,7 tỷ đồng/cửa hàng/quý, tương ứng doanh thu bình quân khoảng 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Số doanh thu còn lại thuộc doanh thu khác, bao gồm doanh thu từ chuỗi nhà thuốc An Khang, Ava kids… Cập nhật đến cuối quý 1/2023 Thế giới di động đang duy trì 510 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng Ava Kids.
Doanh thu tháng 3 chưa đến 8.000 tỷ đồng
Kết quả công bố trước đó, doanh thu 2 tháng đầu năm 2023 của Thế giới di động đạt 19.010 tỷ đồng, cũng giảm 25% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, kết qủa này cho thấy, tính ra, doanh thu của riêng tháng 3 đạt 7.980 tỷ đồng – chưa đến 8.000 tỷ đồng doanh thu.
Với chuỗi vận hành 1.189 cửa hàng Thế giới di động; 2.287 cửa hàng Điện Máy Xanh; 1.729 cửa hàng Bách Hóa Xanh; 504 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids, tương ứng tổng khoảng 5.773 cửa hàng các loại. Trong khi đó tổng doanh thu chuỗi này mang về 8.000 tỷ đồng - một con số khá khiêm tốn so với quy mô.
Đối với mảng kinh doanh online, Thế giới di động cũng cập nhật số liệu trong đó doanh thu lũy kế 3 tháng đầu năm giảm 38% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 14% tổng doanh thu toàn công ty.
Thế giới di động: Chuỗi cửa hàng tăng, bình quân doanh thu giảm?
Số liệu trên báo cáo thường niên năm 2022 của Thế giới di động cho thấy hệ thống chuỗi cửa hàng của công ty tăng mạnh qua các năm. Nếu như năm 2018 tổng các cửa hàng đang ở con số dưới 2.200 thì năm 2020 đã vượt 4.100 điểm và cuối 2022 là 5.750 điểm.
Một điểm đáng chú ý, số điểm bán hàng, chuỗi cửa hàng tăng không cùng tỷ lệ tăng với doanh thu. Nếu như năm 2018 con số cửa hàng đang dưới 2.200 điểm, tương ứng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 3,3 tỷ đồng/tháng.
Năm 2019 số cửa hàng tăng thêm hơn 800 điểm, doanh thu đạt 102.174 tỷ đồng, tương ứng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng/tháng khoảng 2,8 tỷ đồng. Năm 2020 doanh thu bình quân mỗi cửa hàng còn gần 2,2 tỷ đồng/tháng.
Năm 2021 được xem là năm ngành bán lẻ chịu nhiều tác động từ dịch bệnh Covid-19 nhất, tuy vậy Thế giới di động vẫn mở thêm hơn 1.100 cửa hàng các loại, lên trên 5.300 cửa hàng/điểm bán hàng. Doanh thu tăng được 13% lên 122.958 tỷ đồng. Tuy vậy tính bình quân, doanh thu mỗi cửa hàng đã giảm xuống dưới 2 tỷ đồng/tháng.
Năm 2022 vừa qua số cửa hàng của công ty vượt 5.700 điểm, doanh thu đạt 133.400 tỷ đồng, và bình quân doanh thu mỗi cửa hàng tiếp tục ở dưới mức 2 tỷ đồng/tháng.
Kết thúc quý 1/2023 tổng số cửa hàng lên đến 5.773 điểm, và bình quân doanh thu mỗi cửa hàng còn khoảng 1,56 tỷ đồng mỗi tháng.
Thế giới di động đang thu hẹp chuỗi Bách Hóa Xanh?
Số liệu ghi nhận, trong năm 2022 tổng số lượng cửa hàng của Thế giới di động tăng 444 điểm, tuy vậy chi tiết cho thấy chuỗi Bách Hóa Xanh đã giảm từ 2.106 điểm giai đoạn cuối 2021 xuống còn 1.728 điểm và hiện tại cuối tháng 3/2023 còn lại 1.710 cửa hàng. Bách Hóa Xanh cũng là chuỗi cửa hàng duy nhất bị thu hẹp lại.
Chuỗi nhà thuốc An Khang “phình” ra nhanh chóng với 178 điểm cuối 2021 lên 500 điểm cuối 2022 và đến hết quý 1/2023 đã tăng thành 510 nhà thuốc.
Chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh cũng tăng từ 1.992 điểm cuối 2021 lên 2.284 điểm cuối 2022 và 2.291 điểm cuối quý 1/2023.
Trả lời câu hỏi tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Nguyễn Đức Tài cho biết chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ vẫn tiếp tục mở mới, nhưng cũng không đồng nghĩa với việc các chuỗi khác không mở mới. Cùng với đó, cũng cho biết "không có nghĩa là không có shop này đóng, shop kia mở thay thế". Tuy vậy ông Nguyễn Đức Tài cũng cho biết "mở mới với số lượng đáng kể chỉ diễn ra ở Bách Hóa Xanh".
Lời khẳng định của lãnh đạo Thế giới di động đang khiến cổ đông, nhà đầu tư "quay đầu" nhìn lại diễn biến trước đó khi chuỗi Bách Hóa Xanh thực sự đang thu hẹp so với năm 2021. Thậm chí quý 1/2023 cũng giảm 19 cửa hàng so với đầu năm. Vậy điều gì đang diễn ra? Bách hóa Xanh đang tiếp tục mở mới hay sẽ thu hẹp lại?