Nghiên cứu triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 2 với vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng

07-06-2024 09:44|Ánh Nguyệt

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được đề xuất lập phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai giai đoạn 2 của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) được giao nhiệm vụ lập nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án trên.

Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư thông qua 3 giai đoạn với tổng vố dự án là khoảng 16,06 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với mức đầu tư khoảng 5,45 tỷ USD.

Đối với giai đoạn 2, dự án tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn cuối cùng, dự án sẽ hoàn thành các hạng mục của để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

>> ACV tiếp tục dồn lực cho các dự án trọng điểm, đáng chú ý nhất là sân bay Long Thành giai đoạn 1

ACV được đề xuất nghiên cứu dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 2 với vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng
Tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 2 (Nguồn: báo Đồng Nai)

Theo Bộ GTVT, để có thể triển khai công tác san lấp mặt bằng khu vực nhà ga hành khách T3 và xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2, Chính phủ cần chỉ đạo tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua.

Trong thời gian vừa qua, ACV đã có những báo cáo nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 trình lên lãnh đạo Chính phủ. Theo đó, các hạng mục nêu trên không nằm trong phạm vi của dự án giai đoạn 1 nên chưa xác định được chủ đầu tư, chưa được thu xếp nguồn vốn, chưa được quy định phạm vi sử dụng đất.

“Những nội dung này cần được làm rõ tại báo cáo nghiên cứu khả thi để cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án trước khi triển khai đầu tư xây dựng. Vì vậy, ACV đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền để có chủ trương chỉ đạo”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Trước đó, vào tháng 8/2016, Thủ tướng đã giao ACV tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án. Theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện dự án giai đoạn 2 và định hướng cho giai đoạn 3, trong đó tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2 khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028-2032.

Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 cũng như thời điểm đầu tư giai đoạn 2 phụ thuộc vào chủ đầu tư và doanh nghiệp khai thác là ACV. Hiện nay, ACV là doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu, không thuộc quản lý của Bộ GTVT.

>> ĐHĐCĐ ACV: Một gói thầu quan trọng của sân bay Long Thành sẽ 'chạy về đích' trước 3 tháng

Thị giá 3 chữ số, chủ đầu tư sân bay Long Thành vẫn chưa thể hiện thực hoá kế hoạch niêm yết

ACV tiết lộ điểm hòa vốn và có lợi nhuận từ dự án sân bay Long Thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghien-cuu-trien-khai-du-an-san-bay-quoc-te-long-thanh-giai-doan-2-voi-von-dau-tu-48000-ty-dong-237765.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 2 với vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH