Xã hội

WHO chính thức cảnh báo loại bột trắng có trong phấn rôm có khả năng gây ung thư

Như Ý 10/07/2024 - 14:15

Mới đây, cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về loại bột trắng có thể gây ung thư đang khiến nhiều người chú ý.

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng, tuổi thọ của con người. Từ trước tới nay, nhiều người coi ung thư là "án tử" cho cuộc sống. Vì vậy, không ít người tìm nhiều cách để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mới đây, thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khiến nhiều người bàng hoàng. Theo Cơ quan phòng chống ung thư (IARC) thuộc WHO, bột talc là thứ có khả năng gây ung thư. Cảnh báo này được đưa ra vào ngày 5/7 và khiến không ít người bàng hoàng, hoang mang.

Thứ bột màu trắng mà WHO cảnh báo gây ung thư là bột latc. Ảnh: Internet

Thứ bột màu trắng mà WHO cảnh báo gây ung thư là bột latc. Ảnh: Internet

Nghiên cứu này xuất phát từ một số tài liệu khoa học công bố những năm 1960 về mối liên hệ của loại bột trắng này với căn bệnh ung thư buồng trứng. Thông tin từ IARC cho hay, không ít nghiên cứu gần đây cũng khẳng định sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh quái ác này ở những người phụ nữ dùng phấn rôm ở bộ phận sinh dục.

Trước đó, một số nghiên cứu lại nghi ngờ khả năng nhiễm chất gây ung thư amiang của bột talc. Thông qua nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bột talc có nhiễm amiang sẽ bị thu hồi. Cơ quan này cũng công bố những sản phẩm có chứa bột talc nhưng không nhiễm amiang, trong đó có đa số mỹ phẩm.

Nhiều người vẫn băn khoăn về tác động của loại bột này đến sức khỏe con người. Ảnh: Internet

Nhiều người vẫn băn khoăn về tác động của loại bột này đến sức khỏe con người. Ảnh: Internet

Chúng ta có thể tiếp xúc với bột talc ở phấn rôm hay mỹ phẩm nhưng chỉ tiếp xúc đáng kể trong trường hợp chế biến hay khai thác chúng. Vì thế, IARC cũng xưa xác định được cách thức gây hại của bột talc. Vì vậy, nhiều người cho rằng cảnh báo của WHO chưa thực sự thuyết phục vì không có bằng chứng xác thực chỉ ra rằng phấn rôm có thể gây ung thư. Đó cũng là quan điểm của nhà thống kê không tham gia vào nghiên cứu tại Đại học Mở - Kevin McConway.

Bột talc có tính ứng dụng cao, được khai thác và sử dụng rộng rãi. Chúng thường được sử dụng để làm các loại mỹ phẩm hay phấn rôm trẻ em. Nhờ đặc tính, bột talc được dùng như 1 chất hút ẩm, chống vón cục và hoàn thiện kết cấu của các lớp trang điểm. Mặc dù loại bột màu trắng này được sử dụng rộng rãi nhưng những nhà nghiên cứu vẫn luôn nghi ngờ về ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe con người. Tới nay, nhiều người vẫn ngờ vực về tính an toàn của loại bột này và là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Mặc dù không có cách nào đảm bảo 100% phòng ngừa ung thư nhưng chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì lối sống lành mạnh và đi khám sức khỏe định kỳ. Dù ở độ tuổi nào, chúng ta cũng nên duy trì cân nặng hợp lý, tiêu thụ đa dạng rau xanh, trái cây và hạn chế ăn đồ ăn nhanh.

Chúng ta cần duy trì lối sống lành mạnh, biết yêu thương, chăm sóc bản thân để phòng ngừa bệnh tật. Ảnh: Internet

Chúng ta cần duy trì lối sống lành mạnh, biết yêu thương, chăm sóc bản thân để phòng ngừa bệnh tật. Ảnh: Internet

Mỗi người nên duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày để khỏe mạnh, phòng nhiều bệnh nguy hiểm, tăng khả năng sống thọ. Ngoài ra, bạn cần biết cách điều chỉnh, cân bằng cảm xúc, tránh rơi vào trạng thái tiêu cực và khám sàng lọc ung thư, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

>> Nghiên cứu: Con người có thể tự tạo 'chất diệt ung thư' nếu làm điều này 30 phút/ngày

WHO: 4 ngành công nghiệp cướp đi mạng sống của 2,7 triệu người/năm tại châu Âu

WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu sụt giảm mạnh, trở về mốc 12 năm trước, không chỉ do COVID-19 mà còn bởi nhóm bệnh này

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/who-chinh-thuc-canh-bao-loai-bot-trang-co-trong-phan-rom-co-kha-nang-gay-ung-thu-d127337.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WHO chính thức cảnh báo loại bột trắng có trong phấn rôm có khả năng gây ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH