Du ngoạn

Ngôi chùa gỗ lớn nhất thế giới hơn 1.300 năm tuổi có huyền tích liên quan đến cao tăng Việt Nam

Linh Chi 18/07/2024 15:15

Ngôi chùa này là một trong những điểm đến văn hóa, tâm linh nổi tiếng của Nhật Bản. Hàng năm có hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, vãn cảnh, cầu may.

Nhật Bản là một trong những đất nước có nền văn hóa phong phú cùng nhiều di tích, chùa chiền độc đáo thể hiện sự đa dạng trong đời sống tâm linh của người dân. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến ngôi chùa cổ Todaji được xây dựng từ năm 743.

ngoichuagolonnhatthegioi2

Chùa cổ Todaji thuộc quần thể cố cung Nara, thành phố Nara, Nhật Bản. Chùa được xây dựng từ năm 743, đến 751 thì hoàn thành. Đây là công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất thế giới, là di sản thế giới.

ngoichuagolonnhatthegioi4

Một trong những điểm thu hút khách chính là kiến trúc độc đáo của ngôi chùa. Cánh cửa chính lớn nhất thế giới, cao đến 20m. Khi bước chân vào chùa, du khách cảm giác như đang lạc vào một thế giới hoàn toàn khác biệt với kiến trúc cổ điển, không gian linh thiêng, thanh tịnh.

Chùa Todaji có những cây cột gỗ rất lớn, cao 20m, đường kính 1m. Trong đó, có một cây cột tại Đại Phật điện có một hốc lớn. Người dân địa phương truyền nhau rằng ai chui qua được hốc cây cột này sẽ có thêm sức khỏe và may mắn trong cuộc sống.

ngoichuagolonnhatthegioi1

Đặc biệt, chùa có tượng Phật cao 16m với đường nét chạm khác tinh xảo. Bức tượng Phật khổng lồ này được người Nhật gọi là Đại Nhật Như Lai (Dainichi Nyorai) nặng 500 tấn. Tượng được đúc bằng đồng, tạo tác trong tư thế ngồi với bàn tay phải bắt ấn Vô úy mang ý nghĩa truyền cho người ta lòng tự tin và dũng khí để thoát khỏi mọi nỗi sợ hãi, ngăn chặn cái ác, mưu cầu hòa bình và hữu nghị. Đế tượng được thếp vàng, phải sử dụng đến 400kg vàng làm nên. Bức tượng được đặt trên tòa sen gốc từ thế kỷ VIII, chạm khắc hình chư bồ tát, hộ thần và cảnh cực lạc tĩnh thổ.

ngoichuagolonnhatthegioi6

Tại chùa này còn lưu giữ những bức chạm khắc tinh xảo tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản cùng hàng trăm di vật, cổ vật quý hiếm.

Theo sử sách kể lại, sau khi xây dựng xong, trong lễ khánh thành đã đón một vị cao tăng đến từ Việt Nam đến làm lễ khai nhãn cho tượng Phật. Vị cao tăng có tên hiệu là Phật Triết. Sở dĩ cao tăng Phật Triết đến được Nhật Bản là bởi được Thánh Vũ Thiên Hoàng mời cùng người thầy của ông là cao tăng Bồ Đề Tiên Na làm lễ khai nhãn cúng dường tôn tượng Tỳ Lô Giá Na Phật cũng như khánh thành chùa Todaji.

Ngôi chùa từng bị chiến tranh và thiên tai tàn phá nhiều lần nhưng sau đó đã được tôn tạo, phục hồi. Nhật Bản vẫn giữ được nét nguyên thủy ban đầu của ngôi chùa.

Ngôi chùa này là một trong những điểm đến văn hóa, tâm linh nổi tiếng của Nhật Bản. Hàng năm có hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, vãng cảnh, cầu may.

ngoichuagolonnhatthegioi5

Để đến ngôi chùa này, trước tiên, du khách cần đến thành phố Nara của Nhật Bản

Tàu điện ngầm: Từ sân bay Narita ở Tokyo hoặc sân bay Kansai ở Osaka, bạn có thể đi tàu điện ngầm đến trung tâm thành phố Tokyo hoặc Osaka. Tiếp đó, bạn chuyển sang tàu điện ngầm JR Yamatoji Line hoặc tàu điện ngầm Kintetsu Nara Line để đến thành phố Nara.

Tàu Shinkansen: Nếu bạn đang ở Tokyo hoặc các thành phố lân cận, có thể di chuyển đến Nara bằng tàu Shinkansen (tàu siêu tốc). Từ trạm Tokyo hoặc trạm Shin-Osaka, bạn có thể lên tàu Shinkansen đến trạm Kyoto. Bạn chuyển sang tàu điện ngầm Kintetsu Nara Line để đến Nara.

Từ trung tâm thành phố Nara, bạn có thể đến chùa Todaji bằng tàu điện ngầm, xe bus hoặc taxi đều có giá cả phù hợp. Nếu đi tàu điện ngầm và xe bus, bạn sẽ phải đi bộ thêm một đoạn để đến chùa. Trong khi đó, nếu chọn đi taxi sẽ tiết kiệm thời gian hơn nhưng chi phí cao hơn.

>>Ngôi chùa 1.000 năm tuổi ở Việt Nam chứa 80 cột tương đương 630m3 gỗ lim quý hiếm lập kỷ lục

Loại cây gỗ quý hiếm là 'khối vàng lộ thiên', được bảo vệ nghiêm ngặt bên bờ hồ Hoàn Kiếm

Khu rừng la liệt gỗ quý tưởng đã biến mất vĩnh viễn, cả làng phải lắp camera 'soi' ngày đêm để canh giữ 'báu vật'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-go-lon-nhat-the-gioi-hon-1300-nam-tuoi-co-huyen-tich-lien-quan-den-cao-tang-viet-nam-d127945.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa gỗ lớn nhất thế giới hơn 1.300 năm tuổi có huyền tích liên quan đến cao tăng Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH