Người lao động "méo mặt" trước giá vé máy bay, tàu xe tết

27-12-2022 16:28|Đức Anh

Từ hàng không cho tới đường sắt, đường bộ… giá một tấm vé về quê ăn tết năm nay cao ngất ngưởng khiến người lao động “méo mặt”.

Giá vé máy bay, vé tàu neo cao, khó mua

Với thông tin các hãng bay được tăng slot (lượt cất/ hạ cánh), nhiều người dân kỳ vọng sẽ được bổ sung thêm vé và giá sẽ bớt căng thẳng hơn trong những ngày cao điểm đi lại. Thế nhưng, ghi nhận cho thấy giá vé tiếp tục neo ở mức cao. Theo đó, giá vé rẻ nhất từ TP.HCM - Hà Nội trung bình từ 2,8 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Giá vé máy bay tăng dần kể từ ngày 15/1 đến 20/1/2023 (24 - 29 tháng chạp), nếu cộng thuế phí thì giá vé trên 3 triệu đồng/vé, thậm chí hạng thương gia lên đến 7 - 8 triệu đồng/vé. Dù đường bay TP.HCM - Thanh Hóa, Vinh và Hải Phòng được bổ sung chuyến nhưng tỉ lệ mua vé đã lên tới hơn 80% với giá vé từ 2,6 - 3 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế, phí).

san-bay-dip-tet.jpg
Hàng không tiếp tục tăng chuyến, bổ sung vé phục vụ cao điểm đi lại dịp Tết 2023.

Khảo sát trên trang bán vé trực tuyến Abay, chặng TP.HCM - Hà Nội từ sau ngày 23 - 29 tháng chạp, không có chuyến bay của hãng nào vé dưới 3 triệu đồng/chiều. Giá vé thấp nhất của hãng Vietravel Airlines và Vietjet dù là những chuyến bay tối hoặc đêm cũng đã gần 3,2 triệu đồng/chiều. Bamboo Airways chỉ còn 3 chuyến bay sau 0 giờ - khung giờ mà trước đây hãn hữu lắm hành khách mới phải chọn nhưng vé cũng trên 3,4 triệu đồng/chiều.

Pacific Airlines - hãng hàng không phân khúc giá rẻ của Vietnam Airlines nhưng không có chuyến bay nào dưới 3,5 triệu đồng/chiều. Vietnam Airlines thì vẫn giữ chắc ngôi vị “anh cả” về cả thâm niên lẫn giá vé khi thấp nhất cũng hơn 3,5 triệu đồng các chuyến bay tối, đêm, rạng sáng; các chuyến bay ban ngày giá từ hơn 5,1 triệu đồng/chiều vé phổ thông linh hoạt và gần 10 triệu đồng vé hạng thương gia.

Liên quan giá vé cao, đại diện Vietnam Airlines lý giải tết luôn là mùa cao điểm nhất trong năm, các hãng hàng không luôn cố gắng tăng số chuyến bay đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách nhưng do nhiều yếu tố, chắc chắn cung vẫn không thể đủ cầu. Vì thế theo đúng cơ chế thị trường, không thể có giá rẻ dịp tết.

Khan hiếm vé cũng là tình trạng chung trên nhiều chuyến tàu Thống Nhất chiều từ Nam ra Bắc trong những ngày giáp Tết. Trên trang bán vé trực tuyến của ngành Đường sắt, các chuyến tàu SE8, SE12, SE6, SE10… khởi hành tại Ga Sài Gòn trong ngày 13/1/2023 (tức ngày 22 tháng Chạp) hầu như đã hết vé. Tàu SE20 chỉ còn hơn 20 vé với giá từ 2.367.000 đồng/vé (khoang ngồi mềm điều hòa). Một trong những tuyến luôn có nhu cầu cao là Hà Nội - Vinh trong dịp cao điểm này lại còn khá nhiều vé. Ví dụ chuyến khởi hành ngày 16/1/2023, tàu SE7 còn 437 vé; tàu TN3 còn 427 vé; tàu SE11 còn 423 vé… Các tàu này có mức giá từ 300.000 đồng/vé trở lên. Hành trình Hà Nội - Đồng Hới vé cũng rất sẵn, có thể mua dễ dàng.

Bến xe cũng bắt đầu "nóng"

dsc06626.jpg
Không khí tại các bến xe cũng bắt đầu "nóng" lên.

Là kỳ nghỉ Tết truyền thống nên nhu cầu về quê của sinh viên, học sinh, người lao động sẽ tăng. Tuy nhiên, do xe ô tô cá nhân tăng mạnh nên nhu cầu sử dụng xe khách liên tỉnh sẽ giảm, các bến xe khó xảy ra tình trạng quá tải.

Theo tính toán của CTCP Bến xe Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán, tại Bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình, lượng khách bình quân mỗi bến sẽ tăng khoảng 200% so với ngày thường và ước đạt 12.000 lượt khách/ ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày. Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ tăng khoảng 200% và ước đạt 5.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 7.500 lượt khách/ngày... Ước tính, tổng số xe dự kiến cho 3 bến xe trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là 2.486 lượt xe/ngày.

Còn tại khu vực phía Nam, một số bến xe ở TP HCM chộn rộn hơn những ngày trước. Nhiều hãng xe về các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên trong tình trạng khan hiếm vé hoặc còn nhưng không hề rẻ.

Theo một nhân viên bán vé tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), năm nay người các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc có xu hướng về quê sớm hơn. Nhu cầu đi lại dịp Tết rất lớn nên lượng vé bán ra nhanh.

Liên hệ các nhà xe đi Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa… hỏi mua vé những ngày cận Tết, chúng tôi cũng được thông tin vé từ 20 tháng chạp đến Tết không còn.

Tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), hành khách ra vào tấp nập. Một số xe hãng xe về miền Trung mỗi ngày từ 2-8 chiếc xuất bến nhưng đã sạch vé Tết. Trong khi đó, đường về các tỉnh, thành miền Tây hiện chưa bán vé Tết do đặc thù xe chạy các chặng ngắn.

Tại Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), vé xe từ 26 tháng chạp đi các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đã được một số nhà xe bán hết. Trước ngày 25 tháng chạp thì còn chỗ nhưng mức giá cao hơn ngày thường khoảng 100.000-300.000 đồng/vé giường nằm.

Trong khi đó, không khí tại ga Sài Gòn không nhộn nhịp bằng do nhiều hành khách được hướng dẫn mua vé qua mạng. Dù giá vé tàu tăng hơn Tết năm ngoái nhưng các kênh đặt vé luôn sôi nổi.

Nhiều người lao động có thể được 2 lần tăng lương từ ngày 1/7

Những trường hợp về hưu trước tuổi không bị trừ lương hưu

Thế Giới Di Động (MWG) tiết lộ việc tạm ngừng mở rộng chuỗi nhà thuốc và điện máy, biến 20.000 người lao động thành nhân viên tài chính

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-lao-dong-meo-mat-truoc-gia-ve-may-bay-tau-xe-tet-163924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người lao động "méo mặt" trước giá vé máy bay, tàu xe tết
POWERED BY ONECMS & INTECH