Vĩ mô

Người lao động quan tâm đến rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Nguyễn Việt 28/07/2023 - 22:36

Những vấn đề xã hội nhức nhối công nhân quan tâm là tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, những khó khăn trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của công nhân.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh tại Diễn đàn Người Lao động năm 2023: ''Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn'' tổ chức tại Nhà Quốc hội, chiều 28/7.

ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tổng hợp tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động tại Diễn đàn Người Lao động năm 2023, ông Nguyễn Đình Khang cho biết trong các vấn đề được đoàn viên, người lao động quan tâm nổi lên một số vấn đề, như nhà ở cho người lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu.

"Mối lo" bảo hiểm xã hội

Các giải pháp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu, lương cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, vấn đề nâng cao tay nghề cho người lao động, chính sách đặc thù cho người lao động ngành giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ.

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối mà công nhân quan tâm là tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, những khó khăn trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của công nhân. Sinh hoạt văn hóa, thể thao, việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân, việc xây dựng gia đình công nhân ấm no, tiến bộ, hạnh phúc…

“Các vấn đề trên cũng là mối quan tâm, trăn trở của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn trong quá trình thực thi trọng trách do nhân dân giao phó”, ông Khang nói.

Bên cạnh đó, các ý kiến nghị tập trung vào vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, việc làm, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần. Vấn đề học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cơ hội phát triển, các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vấn đề nhà ở, nơi vui chơi giải trí, nơi học hành của con người lao động.

Các kiến nghị góp ý sửa đổi các đạo luật liên quan trực tiếp đến người lao động và tổ chức Công đoàn, như Luật bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật đất đai, Luật Việc làm, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Công đoàn…

Gần 213.400 người lao động bị “treo” sổ

Trao đổi tại Diễn đàn, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động gặp nhiều khó khăn, có hơn 500.000 người lao động bị mất việc, thôi việc, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ không lương.

, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tình trạng doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội vẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Trong thời gian qua, có gần 213.400 người bị "treo" sổ tại các doanh nghiệp đã giải thể, ngừng hoạt động, số tiền nợ khó thu hồi tại doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động, chủ bỏ trốn hơn 4.000 tỷ đồng.

Tình hình ngừng việc tập thể giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2023 xảy ra 39 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 68 cuộc. Nguyên nhân chủ yếu của ngừng việc tập thể là do người lao động chưa đồng tình với phương án tăng lương của doanh nghiệp, doanh nghiệp chậm trả lương, nợ lương, nợ BHXH.

Doanh nghiệp không có thưởng tết, không đồng tình với mức thưởng tết, thời điểm thưởng Tết của doanh nghiệp, người lao động không đồng tình mức hỗ trợ của doanh nghiệp khi doanh nghiệp ngừng hoạt động, bức xúc về cách thức quản lý, cách tính thưởng sản lượng cho NLĐ, doanh nghiệp xây dựng phương án thu hẹp sản xuất và cắt giảm lao động nhưng không thông tin, trao đổi đầy đủ với NLĐ…

“Trước tình hình này, các cấp công đoàn đã chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc ở cơ sở. Có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động, tuyên truyền để người lao động hiểu, chia sẻ khó khăn, đồng hành với doanh nghiệp, góp phần ổn định sản xuất, duy trì việc làm, cải thiện thu nhập. Hầu hết các kiến nghị đã được doanh nghiệp giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”, ông Hải nhấn mạnh.

Trao đổi về tình hình tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên, người lao động, ông Trần Thanh Hải cho biết cơ bản ổn định, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vui mừng trước sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với đời sống công nhân, lao động và tổ chức Công đoàn, đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực, kịp thời cho người lao động.

Tuy nhiên, một bộ phận công nhân, lao động còn băn khoăn, lo lắng trước tình trạng một số doanh nghiệp gặp khó khăn làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động, tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn diễn ra ở nhiều nơi...

“Do đó, người lao động mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những giải pháp hiệu quả để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm, cải thiện thu nhập”, ông Hải bày tỏ.

Hải Dương: Doanh nghiệp duy trì việc làm để níu chân người lao động

Chặn trốn đóng BHXH cho người lao động

Để người lao động có mức hưởng lương hưu tốt hơn

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/nguoi-lao-dong-quan-tam-den-rut-bao-hiem-xa-hoi-1-lan-248282.html
Bài liên quan
  • Đề xuất cho người lao động thế chấp sổ BHXH để vay tiền
    Để giảm tình trạng rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, mới đây, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) kiến nghị nghiên cứu, cho người lao động sử dụng sổ BHXH để vay tiêu dùng ngắn hạn trong bối cảnh thu nhập giảm sút hoặc việc làm bấp bênh.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người lao động quan tâm đến rút bảo hiểm xã hội 1 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH