Xã hội

Người phụ nữ bị shipper lừa hơn 420 triệu đồng: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo

Manh Lan 20/06/2024 - 20:31

Người phụ nữ này đã không cảnh giác khi mua hàng trực tuyến, hậu quả là khiến bản thân bị mắc vào một ổ lừa đảo siêu tinh vi.

Vào ngày 3/3/2016, Đội điều tra hình sự quận Hải Điến, Bắc Kinh, Trung Quốc nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ một người phụ nữ họ Đường. Cô Đường báo cáo rằng số tiền 120.000 NDT (hơn 420 triệu đồng) trong tài khoản ngân hàng của cô đã bị rút một cách bất ngờ. Cảnh sát ngay lập tức tới nhà cô để tiến hành điều tra sự việc.

Theo Tân Hoa Xã, vài ngày trước khi sự việc xảy ra, cô Đường nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên chuyển phát nhanh. Người này thông báo rằng có một gói hàng bị trả lại do không rõ địa chỉ giao hàng và yêu cầu cô cung cấp lại địa chỉ nhà. Vì muốn nhanh chóng nhận được hàng, cô Đường đã cung cấp ngay thông tin địa chỉ.

Người phụ nữ bị shipper lừa hơn 420 triệu đồng: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo
Sau khi nhận được hàng từ tay shipper, khi trở về, người phụ nữ này đã phát hiện tài khoản của mình bị mất tới hơn 420 triệu (Hình minh họa)

Hai ngày sau, shipper gọi điện báo cô Đường xuống nhận hàng. Khi cô Đường xuống lấy hàng, shipper không giao hàng ngay mà yêu cầu cô điền vào một tờ giấy đánh giá dịch vụ. Đang khi làm đánh giá, cô Đường nhận được cuộc gọi từ một số lạ, người gọi tự xưng là nhân viên của công ty chuyển phát nhanh, cho biết không liên lạc được với shipper. Cô Đường bèn cho shipper mượn điện thoại của mình để báo lại đơn vị vận chuyển.

Sau khi ký nhận gói hàng và nhận lại điện thoại, cô Đường mở gói ra và phát hiện bên trong chỉ là một hộp kẹo. Khi định gọi điện than phiền với cửa hàng, cô mới phát hiện điện thoại của mình bị mất SIM. Cảm thấy có điều bất thường, cô Đường kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện bị rút mất 120.000 NDT. Quá hoảng loạn, cô mượn điện thoại của người thân để báo cáo sự việc với cảnh sát.

Đội điều tra hình sự Hải Điến đã kiểm tra các camera gần nhà cô Đường và sử dụng các phương tiện kỹ thuật cao để xác định vị trí nghi phạm. Sáng sớm hôm sau, họ bắt gọn 3 đối tượng tại một khách sạn gần sân bay Thiên Tân, đồng thời thu hồi toàn bộ số tiền 120.000 NDT.

Qua thẩm vấn, 3 đối tượng khai nhận đến từ Long Nham, Phúc Kiến. Sau khi tốt nghiệp trường kỹ thuật, họ sống bằng nghề mua thiết bị chơi game, nhưng thu nhập chỉ hơn 2.000 NDT/tháng (hơn 6 triệu đồng) không đủ trang trải cuộc sống. Vì vậy, họ đã nghĩ ra cách kiếm tiền bất chính.

Sau khi mua thông tin của những người đặt hàng online, họ giả làm shipper và gọi điện xác nhận địa chỉ giao hàng. Sau đó, họ sử dụng kịch bản giao hàng giả, yêu cầu điền đánh giá dịch vụ. Lợi dụng lúc nạn nhân thiếu tập trung, đồng phạm sẽ giả làm nhân viên đơn vị vận chuyển gọi điện tìm shipper và lợi dụng tình huống này để shipper có thể “mượn” điện thoại của nạn nhân và lấy trộm thẻ SIM.

Người phụ nữ bị shipper lừa hơn 420 triệu đồng: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo
Nhóm lừa đảo giả dạng làm shipper để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân (Hình minh họa)

Với thông tin tài khoản ngân hàng nạn nhân có sẵn, họ thực hiện giao dịch chuyển tiền. Khó khăn nhất là khi ngân hàng gửi tin nhắn xác nhận, họ phải lấy trộm SIM để nhận tin nhắn này và hoàn tất việc chiếm đoạt tiền.

Từ tháng 1/2016 đến khi bị bắt, nhóm này đã mua hơn 200 thông tin khách hàng và thực hiện nhiều vụ lừa đảo ở Phúc Kiến, Sơn Đông, Thượng Hải và Bắc Kinh. Với tội danh lừa đảo, cả 3 đối tượng đã bị xử lý theo quy định pháp luật.

Cảnh sát Trung Quốc khuyến cáo người dân nên mua hàng từ các trang web chính thức, thường xuyên kiểm tra và liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để nắm rõ tình hình đơn hàng. Khi gặp tình huống đáng ngờ, hãy bình tĩnh liên hệ cơ quan chức năng để hợp tác điều tra và xử lý tốt nhất.

*Theo Tân Hoa Xã

>> Người phụ nữ gửi 35 tỷ vào ngân hàng tiết kiệm, 4 tháng sau tài khoản về 0: Cảnh sát lập tức vào cuộc, triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt 870 tỷ

Nở rộ dịch vụ vay tiền qua iCloud: Cơ quan chức năng khuyến cáo tuyệt đối không để rò rỉ thông tin cá nhân, tránh biến tướng thành chiêu trò lừa đảo

Cảnh báo chiêu trò dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-bi-shipper-lua-hon-420-trieu-dong-canh-sat-vao-cuoc-triet-pha-o-lua-dao-239425.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ bị shipper lừa hơn 420 triệu đồng: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH