Nguyên tắc "luôn giữ tiền mặt trong người" để an toàn tài chính cá nhân của Warren Buffett liệu có còn đúng?

16-07-2023 19:15|Đức Anh

Quan điểm đầu tư của Warren Buffett luôn minh bạch và nhất quán với việc cho rằng nguyên tắc luôn giữ tiền mặt trong người là con đường dẫn đến thành công. Tuy nhiên điều đó có còn đúng ở thời điểm hiện tại?

Đến nay, Warren Buffett vẫn là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất mọi thời đại. Ông luôn đưa ra những lời khuyên bổ ích về nghệ thuật đầu tư. Ông có những quan điểm đầu tư luôn minh bạch và nhất quán.

Không bao giờ để mất tiền

Một trong những lời khuyên phổ biến nhất của nhà đầu tư huyền thoại là: "Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc số 1". Nếu bạn đang trong tình trạng thua lỗ thì việc quay về điểm xuất phát còn khó khăn chứ đừng nói đến việc kiếm lợi nhuận.

Việc quản lý và giữ gìn tiền bạc của bản thân cũng là một trong những việc thể hiện trách nhiệm của mỗi người đối với tài sản và khả năng quản lý tài chính cá nhân. Chi tiêu hợp lý khi tiêu dùng và suy xét trước khi quyết định mua sắm cũng là một trong những cách tránh để không "mất tiền oan", nhất là với giới trẻ hiện nay, những người có xu hướng hưởng thụ, thỏa mãn bản thân, thậm chí còn có trường hợp chưa hết tháng lương đã không còn.

Nguyên tắc của Warren Buffett
Tỷ phú Warren Buffett

Luôn có tiền mặt trong người, liệu có còn hợp lý ở thời điểm hiện tại?

Theo tỷ phú Buffett, một chìa khóa khác để đảm bảo an toàn tài chính là luôn dự trữ tiền mặt trong người. Tuy nhiên với thời đại công nghệ số hiện nay, việc này chia ra những luồng ý kiến khác nhau.

Trong thời đại hiện nay khi công nghệ đã phát triển, nhiều người có xu hướng muốn để tiền trong tài khoản ngân hàng, khi cần mua sắm sẽ chuyển khoản hoặc quẹt thẻ ngân hàng. Những người có thói quen này thường cho rằng đây là cách tiện lợi, đỡ tốn thời gian khi mua sắm, thậm chí còn giúp họ giữ tiền vì cầm tiền mặt có thể sẽ dễ làm rơi hoặc mất. Nhiều cửa hiệu, nhà hàng, quán cafe thậm chí đi chợ, đi siêu thị hiện tại cũng có thể chuyển khoản hoặc quẹt thẻ ngân hàng, cho thấy việc số hóa trong tài chính ngày càng phổ biến và phát triển, thế chỗ cho tiền mặt.

Tuy nhiên, mặt khác, cũng có những người có quan điểm rằng việc sử dụng tài khoản ngân hàng mới là nguyên nhân khiến họ tiêu xài thoải mái không suy nghĩ. Họ cho rằng chính vì việc chuyển khoản hoặc quẹt thẻ quá nhanh và tiện lợi nên họ cứ thế tiêu xài không cần suy nghĩ và không để ý đến số dư tài khoản là bao nhiêu.

Vì vậy, để tránh tinh trạng này, những người này luôn giữ tiền mặt để luôn nhận thức được mình còn bao nhiêu tiền, thậm chí có những người còn cố tình giữ tiền chẵn với mệnh giá lớn để ngăn bản thân không "phá" số tiền chẵn đó ra, có thể khiến bản thân kiềm chế và suy nghĩ lại trước khi mua sắm và quản lý tài chính cá nhân tốt hơn.

Tài chính cá nhân luôn là vấn đề nan giải với giới trẻ

Theo tỷ phú Warren Buffett, có kế hoạch “làm việc” với tiền một cách khôn ngoan từ sớm sẽ đem lại thành công trong tương lai. Thành tựu đó có thể bao gồm việc trả hết các khoản nợ, tích lũy để nghỉ hưu hoặc trang trải chi phí học đại học cho con cái.

Quản lý tài chính cá nhân luôn là vấn đề nan giải với nhiều người khi không lập ra ngân sách cố định cho từng khoản chi tiêu như tiền ăn, tiền điện, tiền nước,… Hậu quả có thể dẫn đến tình trạng "không một xu dính túi", tiêu quá lố và không có khả năng thanh toán số tiền mình cần phải trả. Điều này cũng vô tình gây ra những ảnh hưởng không nhỏ không chỉ bản thân phải đối mặt mà còn khiến gia đình khốn đốn theo.

Do đó, theo Warren Buffett, một phần của việc đầu tư vào bản thân là học cách quản lý tiền bạc. Là một nhà đầu tư, phần lớn công việc của ông bao gồm việc hạn chế và giảm thiểu rủi ro. Ông nhấn mạnh: "Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì. Bạn càng biết nhiều về tài chính cá nhân, bạn càng dễ dàng giảm thiểu rủi ro”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp thăm Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguyen-tac-cua-warren-buffett-luon-giu-tien-mat-trong-nguoi-de-an-toan-tai-chinh-ca-nhan-lieu-co-con-dung-192345.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nguyên tắc "luôn giữ tiền mặt trong người" để an toàn tài chính cá nhân của Warren Buffett liệu có còn đúng?
POWERED BY ONECMS & INTECH