Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: 'Bitcoin trông giống một tờ vé số hơn là khoản đầu tư'

17-01-2024 04:28|Phương Nhi

Ông cho rằng nhiều người mua Bitcoin không phải vì chúng có giá trị như thế nào, mà vì họ hy vọng bán chúng để kiếm lời cho ai đó "thậm chí còn ngu ngốc hơn".

Nhà kinh tế kỳ cựu David Rosenberg nhận định Bitcoin và các loại tiền điện tử khác rất dễ biến động và khó định giá, bởi vậy việc mua và sở hữu chúng tương tự như 'đánh bạc' hơn là đầu tư.

Trong một báo cáo công bố ngày 15/1, Chủ tịch của Rosenberg Research nhấn mạnh: "Cổ phiếu có thể coi là một tuyên bố về dòng tiền tương lai của một công ty, trái phiếu và tài khoản tiết kiệm trả lãi, hàng hóa có mục đích sử dụng trong công nghiệp và nhu cầu đối với chúng có thể được mô hình hóa bằng dữ liệu kinh tế. Những điều này là có thật".

"Nhưng bạn lại muốn làm giàu bằng cách tin vào thứ tiền tệ mang tên tiền điện tử, sau đó, thanh toán số tiền mặt mà bạn sở hữu để đổi lấy những tờ vé số? Nghiêm túc mà nói, hãy cứ nắm bắt thôi!".

Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: 'Bitcoin trông giống một tờ vé số hơn là khoản đầu tư'
Nhà kinh tế kỳ cựu David Rosenberg

Tuy nhiên cựu Kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ tại Merrill Lynch lập luận rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác là minh chứng rõ nét về lý thuyết “kẻ ngốc hơn”. "Nói cách khác, người ta mua chúng không phải vì bản chất chúng có giá trị như thế nào, mà vì họ hy vọng sẽ bán chúng để kiếm lời cho ai đó thậm chí còn ngu ngốc hơn", ông nói thêm.

Lời chỉ trích của Rosenberg diễn ra ngay sau sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đối với gần một chục quỹ ETF Bitcoin giao ngay vào tuần trước. Nhà kinh tế kỳ cựu lưu ý rằng đồng tiền điện tử phổ biến nhất đã giảm giá từ mức cao nhất trong hai năm (49.000 USD) vào phiên sáng ngày 11/1 xuống chỉ còn 44.000 USD.

“Ai lại cần mức biến động lớn như thế này trong cuộc sống của họ? Chắc chắn không phải tôi", nhà kinh tế kỳ cựu nhấn mạnh.

Trước đó, Rosenberg cũng đã từng chỉ trích tiền điện tử nặng nề và nhấn mạnh rằng chúng có thể biến động từ 20-30% trong vòng vài tuần. “Tại sao lại đưa chúng vào danh mục đầu tư của bạn trừ khi bạn là một tay cờ bạc?”, ông cho hay trong buổi phỏng vấn với BI vào năm 2023.

Hơn nữa, ông nhấn mạnh rằng rất khó để định giá Bitcoin, bởi nó không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư như doanh nghiệp hay trái phiếu. “Tôi không biết phải làm thế nào để định giá nó", ông nói.

>> Bitcoin tăng vọt lên 49.000 USD, chạm đỉnh 2 năm nhờ cơn sốt ETF

CEO Morgan Stanley James Gorman 'dội gáo nước lạnh' vào thị trường Bitcoin

Nhà đầu tư chốt lời, Bitcoin giảm sâu sau chuỗi ngày tăng nóng

Bitcoin vượt 44.000 USD: Khởi đầu cho một siêu chu kỳ mới trên thị trường tiền số?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-kinh-te-hang-dau-david-rosenberg-bitcoin-trong-giong-mot-to-ve-so-hon-la-khoan-dau-tu-220116.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg: 'Bitcoin trông giống một tờ vé số hơn là khoản đầu tư'
POWERED BY ONECMS & INTECH