Nhà Trắng: Tiền mã hóa không có công dụng thực tiễn

22-03-2023 10:04|Băng Di

Nhóm cố vấn kinh tế của Nhà Trắng đi đến lập luận tiền mã hóa vừa không phải một công cụ lưu trữ giá trị hiệu quả, vừa không phải là phương thức thanh toán đáng sử dụng.

Trong báo cáo kinh tế mới nhất được đăng tải, Nhóm Cố vấn Kinh tế cho Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng lĩnh vực tiền mã hóa đang tạo ra nhiều rủi ro cho người dùng phổ thông và ngành tài chính Mỹ hơn lợi ích thực tiễn.

Theo đó, báo cáo Kinh tế của Tổng thống là một ấn bản thường niên thực hiện bởi Hội đồng các Cố vấn Kinh tế làm việc, giải thích những ưu tiên chính sách của Nhà Trắng. Báo cáo năm 2023 đã dành ra hẳn một chương riêng về tài sản kỹ thuật số và những tác động kinh tế đi kèm.

Báo cáo cho rằng tiền mã hóa đã không thể mang lại những lợi ích về phân bổ tài sản sở hữu trí tuệ, giá trị tài chính, công dụng thanh toán, khả năng tiếp cận tài chính và loại bỏ trung gian như những gì được quảng bá từ trước đến nay.

Cụ thể, tài liệu cho hay “Tài sản crypto chưa mang lại một hình thức đầu tư có giá trị cốt lõi, hay là trở thành lựa chọn thay thế cho tiền pháp định, gia tăng phổ cập tài chính, hoặc khiến quá trình thanh toán diễn ra hiệu quả hơn; thay vào đó, tiến bộ duy nhất chúng cho ra là việc tạo ra tính quý hiếm nhân tạo nhằm nâng đỡ giá trị cho các tài sản crypto – và đa phần chúng đều không có giá trị nội tại.

Điều đó đặt ra vấn đề về vai trò của cơ quan quản lý trong việc bảo vệ người tiêu dùng, nhà đầu tư và phần còn lại của hệ thống tài chính khỏi các cú bán tháo hoảng loạn, sụp đổ dây chuyền và gian lận liên quan đến tài sản crypto.”

Hàng loạt cú sập của ngành Crypto trong năm 2022 đã được đề cập trong báo cáo, bao gồm FTX, LUNA-UST và thậm chí là BitConnect từ tận năm 2018.

Nhà Trắng: Tiền mã hóa không có công dụng thực tiễn

Nhóm cố vấn kinh tế của Nhà Trắng đi đến lập luận tiền mã hóa vừa không phải một công cụ lưu trữ giá trị hiệu quả, vừa không phải là phương thức thanh toán đáng sử dụng.

“Có sự mâu thuẫn trong việc vừa quảng bá những tài sản ấy là công cụ đầu tư, vừa là tiền tệ. Nếu làm tiền, chúng phải có giá trị ổn định, không có tính biến động. Nhưng nếu chúng là tài sản rủi ro, khả năng biến động giá trị là có, đổi lại nhà đầu tư sẽ được lợi nhuận cao hơn. Vì thế, rủi ro đầu tư càng lớn, khả năng làm tiền tệ của một tài sản sẽ càng giảm.”

Stablecoin, theo cách đánh giá trên, cũng không nên trở thành một phương thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi.

“Người nắm giữ stablecoin mà không có khả năng quy đổi tài sản về lại tiền mặt nếu không tìm được người sẵn sàng mua lại vị thế của mình.”

Báo cáo cũng bày tỏ thái độ nghi ngờ về kế hoạch làm đồng tiền số CBDC của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ngân hàng trung ương nước này, cho rằng CBDC có thể ảnh hưởng đến tín dụng và tạo thêm nguy cơ tháo chạy khỏi ngân hàng.

SEC kiện Do Kwon và Terraform Labs tội lừa đảo, tuyên bố LUNA-UST là chứng khoán

Sau sự cố FTX, Hàn Quốc điều tra các sàn giao dịch tự phát hành và niêm yết token

Lần đầu tiết lộ: Quỹ đầu tư Hàn Quốc công bố thiệt hại hàng tỷ USD vì LUNA-UST

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-trang-tien-ma-hoa-khong-co-cong-dung-thuc-tien-174700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà Trắng: Tiền mã hóa không có công dụng thực tiễn
POWERED BY ONECMS & INTECH