Không gian sống

Nhà tre nổi tựa 'hoa trên mặt nước': Công trình sáng tạo cho người dân vùng sông nước, bão lũ

Chi Chi 12/09/2024 17:00

Nhà tre nổi là thiết kế độc đáo của kiến trúc sư Việt Nam nhằm giúp người dân vùng sông nước có thể thích ứng với biến đổi khí hậu bão lũ.

Hàng năm, nhiều khu vực của Việt Nam phải hứng chịu ảnh hưởng của bão, lũ lụt. Để giúp người dân vùng sông nước, lũ lụt có thể chống chọi với thiên nhiên, kiến trúc sư đã lên thiết kế về một căn nhà tre nổi, tận dụng nguồn nguyên vật liệu gần gũi và phổ biến với người dân Việt Nam là tre nứa.

Nhà tre nổi có khả năng thích ứng với bão lũ

Nhà tre nổi có khả năng thích ứng với bão lũ

Nhà tre nổi là kiểu nhà 3 gian mới, được dựng lên từ những thanh tầm vông với đường kính d=3-4,5cm, dài 3m và 6m. Những thanh tầm vông này được liên kết đơn giản với nhau bằng chốt và dây buộc. Ngôi nhà được che bên ngoài và chia các gian bên trong bằng vật liệu nhẹ như tấm cót ép tre, lá, tôn, phên tre,... Phần mái của căn nhà được thiết kế lớn nhằm thu gom nước mưa và khai thác năng lượng mặt trời. Hệ cửa đóng mở linh hoạt góp phần giúp ngôi nhà có thể chống chọi với thời tiết bất lợi và tạo nên sự nhận diện đặc trưng khi căn nhà nhìn từ xa tựa như bông hoa nổi trên mặt nước.

Để có thể nổi lên mặt nước, căn nhà tre này sẽ có hệ thống thùng phuy nhựa buộc dưới sàn, ở giữa là các thùng dự trữ nước ngọt và thùng làm bể tự hoại.

Bản vẽ thiết kế của công trình

Bản vẽ thiết kế của công trình

Theo thiết kế, ngôi nhà có mặt bằng hình vuông 6mx6m với 2 tầng và có thể nối dài thêm để tăng diện tích sử dụng. Khi gỡ bỏ các tấm sàn tầng hai thì ngôi nhà sẽ trở thành một không gian thông thoáng và có thể tận dụng làm nhà cộng đồng, lớp học, thư viện... Thiết kế thông thoáng này cũng gợi nhắc đến mái nhà rông, mái đình - những công trình mang đậm kiến trúc Việt.

>> Nhờ sử dụng 20.000 vỏ chai, một thợ xây đã tạo nên ngôi nhà độc nhất vô nhị tại Hội An

Không gian bên trong của căn nhà tre

Không gian bên trong của căn nhà tre

Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu khi mực nước biển được dự báo dâng lên 1m sẽ khiến cho 47% diện tích đồng bằng sông Cửu Long và 13% diện tích đồng bằng sông Hồng bị ngập nước, làm ảnh hưởng trực tiếp đến 20-30 triệu người dân. Trong bối cảnh đó, nhà tre nổi được kỳ vọng là giải pháp cho những người dân tại khu vực sông nước và thường xuyên chịu ảnh hưởng do thiên tai có thể thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngôi nhà là giải pháp cho các gia đình sống ở vùng sông nước, vùng nông thôn hay ngập lụt, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng

Ngôi nhà là giải pháp cho các gia đình sống ở vùng sông nước, vùng nông thôn hay ngập lụt, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng

"Nhà tre nổi là phương án hữu ích giúp hàng triệu hộ dân nghèo tự tạo nơi ở ổn định, an toàn, thích ứng với kịch bản xấu nhất của biến đổi khí hậu" - người sáng lập H&P Architects, công ty sáng tạo ngôi nhà làm bằng tre nổi trên mặt nước, Đoàn Thanh Hà chia sẻ về công trình với tạp chí kiến trúc Dezeen của Anh.

>> Toà nhà chọc trời cao thứ ba TP. HCM chỉ sau Landmark 81 và Bitexco: Quy mô vốn 5.000 tỷ, thuộc quản lý của Vạn Thịnh Phát, gây nhiều chỉ trích vì ‘làm xấu bộ mặt’ thành phố

Khánh thành công trình 260 tỷ đồng mở rộng 6km đường nối cù lao phía Đông TPHCM

Nhà máy thủy điện có độ dốc lớn nhất Việt Nam: Công trình 'bất bại' trước trận bão lũ lịch sử 2006

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà tre nổi tựa 'hoa trên mặt nước': Công trình sáng tạo cho người dân vùng sông nước, bão lũ
POWERED BY ONECMS & INTECH