Nhân vật đứng sau 'Vua hầm Việt Nam' chi 94.000 tỷ làm cao tốc: Tư duy khác biệt, sở hữu 'bí kíp' riêng xây dựng nguồn nhân lực

02-05-2024 16:45|Chi Chi

Vị doanh nhân này là người đứng sau tập đoàn được mệnh danh là 'Vua hầm' vừa có quyết định chi 94.000 tỷ để làm cao tốc ở Việt Nam.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức hội nghị với những đối tác chiến lược là những nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ và những đơn vị đào tạo. Chia sẻ về kế hoạch sản xuất kinh doanh đến năm 2030, doanh nghiệp dự kiến đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai với tổng mức đầu tư lên đến hơn 94.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả tham gia nhiều công trình giao thông trọng điểm ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Tập đoàn Đèo Cả tham gia nhiều công trình giao thông trọng điểm ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả hiện có 20 công ty thành viên, chia thành 5 khối, ngành nghề như đầu tư, dự án, dịch vụ, sản xuất kinh doanh và đầu tư nước ngoài. Trong hơn một thập kỷ qua, Tập đoàn Đèo Cả đã xây dựng được hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc, quốc lộ, 6 cây cầu lớn và quản lý 15 trạm thu phí, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 100.000 tỷ đồng. Với thành tích này, doanh nghiệp được xưng danh "Vua hầm". Một số công trình của doanh nghiệp có thể kể đến như chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo...

Người đứng sau Tập đoàn Đèo cả là Chủ tịch Tập đoàn - ông Hồ Minh Hoàng. Ông cũng là cái tên quen thuộc trong giới doanh nhân, đặc biệt trong lĩnh vực cầu đường. Ông Hồ Minh Hoàng sinh năm 1972 tại Bình Định, lớn lên và học tập tại Phú Yên. Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, ông chọn kinh doanh để nối nghiệp gia đình. Sau quá trình dẫn dắt Xí nghiệp sản xuất xây dựng, xây lắp điện Hải Thạch của gia đình, cơ sở này nhanh chóng đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực xây dựng và được nhiều người biết đến với các mẫu đèn chiếu sáng hiện đại.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Internet

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Internet

Dưới sự lãnh đạo của ông Hồ Minh Hoàng, năm 2009, Công ty Hải Thạch bắt đầu đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi bước sang một địa hạt mới. Doanh nghiệp đã thực hiện công trình hầm đường bộ đèo Cả với vai trò là nhà đầu tư, nhà thầu thi công những hạng mục chính. Đến năm 2014, Tập đoàn Hải Thạch được hình thành, hoạt động đa ngành và có vốn điều lệ lên tới 1.500 tỷ đồng. Thời điểm này, tập đoàn có hơn 700 cán bộ, công nhân viên.

Năm 2015-2016, Tập đoàn Hải Thạch đã tham gia góp vốn vào Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Cầu đường Sài Gòn (SBRC). Đến tháng 12/2016, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Cầu đường Sài Gòn (SBRC) chính thức ra mắt. Tháng 5/2018, SBRC đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, tái cấu trúc nhằm hiện thực hóa những chiến lược đầu tư kinh doanh, định vị tập đoàn là nhà đầu tư, tổng thầu thi công những công trình hạ tầng giao thông hàng đầu ở Việt Nam.

>> Đường trọng điểm 86.000 tỷ Vùng Thủ đô sau 2 năm khởi động đạt 8,9% tiến độ, mục tiêu hoàn thành năm 2026 có khả quan?

Có thể nói, những thành công của Tập đoàn Đèo Cả từ quá khứ đến hiện tại đều gắn liền với dấu ấn của Chủ tịch Hồ Minh Hoàng. Đích thân ông cũng đã chọn slogan cho Tập đoàn Đèo Cả: "Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt". Ông lý giải, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nếu không có tư duy khác biệt, thì sẽ không dám làm, và nếu không tạo ra sự cách biệt, thì không cạnh tranh được.

Với tinh thần đó, Chủ tịch của Tập đoàn Đèo Cả đã xây dựng thành công nhiều dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt, đây là những sản phẩm "made in Việt Nam", được thực hiện bởi chính các kỹ sư người Việt mà ông Hồ Minh Hoàng là người tiên phong.

Ông Hồ Minh Hoàng kiểm tra thi công trong hầm Núi Vung đợt tháng 2/2024. Ảnh: TĐ Đèo Cả

Ông Hồ Minh Hoàng kiểm tra thi công trong hầm Núi Vung đợt tháng 2/2024. Ảnh: TĐ Đèo Cả

Để phát triển Tập đoàn Đèo Cả đi đến thành công như ngày hôm nay, ông Hồ Minh Hoàng đặc biệt chú trọng đến quá trình đào tạo nguồn nhân lực, trọng dụng người tài. Tại Tập đoàn được xưng danh "Vua hầm", vị Chủ tịch đã có những yêu cầu về học tập với cấp dưới. Cụ thể, theo Nghị quyết về việc giao nhiệm vụ học tập, nghiên cứu nâng cao học vị đối với người tham gia quản lý, điều hành, công bố ngày 7/11/2023, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu các Phó Chủ tịch HĐQT Đèo Cả (không bao gồm thành viên HĐQT độc lập) phải tham gia chương trình nghiên cứu sinh theo lĩnh vực được phân công và đến ngày 31/12/2028 phải trở thành Tiến sĩ.

Cùng với đó, ban điều hành của tập đoàn, đơn vị thành viên và văn phòng HĐQT (bao gồm các chánh/phó văn phòng, trợ lý, thư ký và chuyên tổng hợp) phải tham gia học tập chương trình cao học theo lĩnh vực chuyên môn được phân công và đến ngày 31/12/2026 phải là Thạc sĩ.

Việc đề cao học tập, trau dồi chuyên môn trở thành "kim chỉ nam" trong xây dựng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Người đứng đầu của Tập đoàn Đèo Cả từng nhiều lần khen thưởng cấp dưới có thành tích học tập tốt trong khoa học đào tạo thạc sĩ điều hành cao cấp.

Hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả có 7 vị Phó Chủ tịch đều là Thạc sĩ về quản trị kinh doanh, xây dựng cầu đường. Riêng Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng là Kỹ sư điện và Thạc sĩ quản trị kinh doanh.

>> Từng là dự án đắt giá giữa 'đất vàng' Cầu Giấy, tòa tháp đôi cao thứ tư Hà Nội nay lâm cảnh đìu hiu, vắng vẻ đến khó tin

Đèo Cả sẽ khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào Tết Dương lịch 2024

Liên danh Đèo Cả (HHV) thông qua đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng  – Trà Lĩnh 14.000 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhan-vat-dung-sau-vua-ham-viet-nam-chi-94000-ty-lam-cao-toc-tu-duy-khac-biet-so-huu-bi-kip-rieng-xay-dung-nguon-nhan-luc-d121691.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhân vật đứng sau 'Vua hầm Việt Nam' chi 94.000 tỷ làm cao tốc: Tư duy khác biệt, sở hữu 'bí kíp' riêng xây dựng nguồn nhân lực
    POWERED BY ONECMS & INTECH