Nhân viên Samsung 'lo sốt vó' nếu năm nay thưởng Tết 0 đồng

28-12-2023 06:52|Yên Hoàng

Năm 2021, nhân viên của Samsung từng nhận tổng tiền thưởng tương đương 11 tháng lương. Nhưng năm nay, nhân viên của doanh nghiệp này có thể mất thưởng Tết.

Tờ Pulse News đưa tin gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics sẽ cắt giảm đáng kể tiền thưởng cho nhân viên thuộc mảng Giải pháp thiết bị (DS). Đây là bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất chip. Nguyên nhân là do ngành công nghiệp chip toàn cầu đang gặp khó khăn.

overview_cont3.jpg
Samsung dự định cắt giảm đáng kể tiền thưởng Tết cho nhân viên vì khó khăn tài chính

Ngày 27/12, mảng DS của Samsung đã thông báo nội bộ cho nhân viên về việc tỷ lệ chi trả chỉ tiêu thưởng thành tích (Target Achievement Incentive - TAI) sẽ giảm một nửa xuống 12,5%.

TAI là một chỉ số cho phép nhân viên nhận khoản thưởng lên đến 100% mức lương cơ bản hàng tháng dựa trên đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận và đơn vị kinh doanh trong nửa đầu và nửa cuối năm.

Tại Samsung, TAI đóng vai trò như một thước đo cho phép nhân viên nhận được các khoản thanh toán chênh lệch lên tới 100% mức lương cơ bản hàng tháng của họ dựa trên các đánh giá về bộ phận kinh doanh và hiệu suất đơn vị trong nửa đầu và nửa cuối năm.

Đáng nói, bản thân trong bộ phận DS, các đơn vị kinh doanh khác nhau cũng phải đối mặt với những tình huống chi thưởng trái ngược nhau.

Trong khi tỷ lệ TAI mặc định ở mức 12,5%, Đơn vị kinh doanh đúc và Hệ thống LSI nhận được 0% dưới dạng tỷ lệ thưởng hiệu suất, với 25% lần lượt dành cho nhân viên thuộc Viện nghiên cứu chất bán dẫn và Viện công nghệ tiên tiến Samsung (SAIT).

Dù có dấu hiệu phục hồi tiềm năng do cắt giảm sản xuất và chip tăng giá, mảng DS của Samsung vẫn phải vật lộn với khoản lỗ lớn.

Riêng trong quý III, khoản lỗ lên tới 3.750 tỷ won (2,87 tỷ USD). Mặc dù con số này đã giảm so với quý I (4.580 tỷ won) và quý II (4.360 tỷ won), nhưng đây vẫn là khoản lỗ khá lớn.

Đáng chú ý, kể từ khi hệ thống TAI ra đời vào năm 2015, bộ phận DS đã liên tục nhận được 100% lương cơ bản dưới dạng tiền thưởng.

Năm 2021, có nhân viên thuộc bộ phận chip nhớ của Samsung nhận tổng tiền thưởng tương đương 11 tháng lương.

Do khủng hoảng ngành công nghiệp chip, con số này đã giảm xuống 50% vào năm ngoái và tiếp tục giảm xuống 25% trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, tỷ lệ chi trả cho các bộ phận Hiển thị video (VD) và Trải nghiệm di động (MX) của Samsung Electronics được đặt ở mức 75%. Nhân viên của bộ phận Điện tử tiêu dùng (CE) sẽ nhận được 25% lương cơ bản hàng tháng của họ dưới dạng tiền thưởng.

> > Samsung giáng đòn mạnh mẽ vào tham vọng tự chủ chất bán dẫn của Mỹ

Khó khăn, vẫn có doanh nghiệp thưởng Tết tiền tỷ cho người lao động

Một bệnh viện ở TP.HCM thưởng Tết cho hộ lý bằng mức với giám đốc

Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2024 tại Đồng Nai cao nhất 1 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-vien-samsung-lo-sot-vo-neu-nam-nay-thuong-tet-0-dong-217428.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân viên Samsung 'lo sốt vó' nếu năm nay thưởng Tết 0 đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH