Thế giới

Nhấp nháy tín hiệu ‘báo động’, nợ công của Mỹ sắp chạm cột mốc lịch sử

Đào Doãn 21/07/2024 - 20:14

Nếu nợ cứ tiếp tục tăng trung bình khoảng 8 tỷ USD/ngày, nợ công của Mỹ có thể chạm mức 35.000 tỷ USD.

Theo dữ liệu mới đây của Bộ Tài chính Mỹ, nợ công của siêu cường số một thế giới đã lên tới 34.900 tỷ USD, tương đương hơn 120% GDP.

Nhấp nháy tín hiệu ‘báo động’, nợ công của Mỹ sắp chạm cột mốc lịch sử - ảnh 1
Nợ công của Mỹ đã lên tới 34.900 tỷ USD

Đáng chú ý, nếu nợ tiếp tục tăng trung bình khoảng 8 tỷ USD/ngày, nợ công của Mỹ có thể chạm mức 35.000 tỷ USD - cột mốc lịch sử. Thậm chí vào năm 2054, nợ công còn được dự đoán có khả năng lên tới 166% GDP.

Dẫu vậy, đây không phải vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới. Hầu hết các bài phát biểu tranh cử gần đây đều không đề cập đến vấn đề thâm hụt hay nợ.

Nhấp nháy tín hiệu ‘báo động’, nợ công của Mỹ sắp chạm cột mốc lịch sử - ảnh 2
Nợ công không phải vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 sắp tới

Nhìn lại, dưới thời ông Donald Trump, nợ công của Mỹ đã tăng gần 8.000 tỷ USD; còn dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ cũng đang trên đà ghi nhận mức tăng tương tự. Theo đó, trong 7 năm rưỡi qua, nợ công đã tăng hơn 70%. Điều này được cho là bởi làn sóng chi tiêu mới.

Theo một cuộc phỏng vấn giữa Yahoo Finance và bà Maya MacGuineas, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm (CRFB), bà đã nhấn mạnh các dấu hiệu cảnh báo về tài chính rất rõ ràng nhưng dường như không hề có ứng viên tranh cử nào quan tâm đến điều này.

Trong một phát biểu gần đây, Tổng thống Joe Biden đưa ra thông báo về kế hoạch khiến các tỷ phú phải nộp thuế tối thiểu 25%, từ đó nhằm tăng thu ngân sách 500 tỷ USD trong thập kỷ tới cũng như giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo kế hoạch này khó có thể được Quốc hội Mỹ thông qua, ngay cả khi ông Biden tái đắc cử.

Theo công ty tư vấn và phân tích Gallup, trong một cuộc khảo sát, chi tiêu Liên bang và thâm hụt ngân sách là những vấn đề mà 51% số người được hỏi bày tỏ sự lo lắng, xếp thứ 6 trong danh sách các vấn đề gây lo ngại.

Tham khảo Yahoo Finance

>> Cảnh báo nợ công Mỹ đe dọa nền kinh tế toàn cầu

Cảnh báo nợ công Mỹ đe dọa nền kinh tế toàn cầu

Siêu cường lung lay: Nợ công và thâm hụt ngân sách ‘báo động đỏ’ có thể ‘vật ngã’ nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhap-nhay-tin-hieu-bao-dong-no-cong-cua-my-sap-cham-cot-moc-lich-su-124394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhấp nháy tín hiệu ‘báo động’, nợ công của Mỹ sắp chạm cột mốc lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH