Thế giới

Nhật chọn cựu Bộ trưởng Quốc phòng làm Thủ tướng mới

Hoài Linh 27/09/2024 - 14:55

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vừa diễn ra.

Nhạt thủ tướng mới - Kyodo
Ông Shigeru Ishiba sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật vào tuần tới. Ảnh: Kyodo News

Theo Kyodo News, kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Ishiba đã giành được 215 phiếu bầu, đánh bại Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi, 194 phiếu trong cuộc bỏ phiếu vòng hai được tiến hành vào hôm nay (27/9). Trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên giữa 8 ứng viên, ông Ishiba giành được 154 phiếu ủng hộ còn đối thủ Takaichi thu được 181 phiếu.

Ông Ishiba, 67 tuổi dự kiến sẽ thành lập nội các vào tuần tới, sau khi được bầu làm Thủ tướng tại phiên họp bất thường của Quốc hội, bắt đầu vào ngày 1/10.

Tân Chủ tịch LDP Shigeru Ishiba từ lâu đã được biết đến là một chuyên gia về các vấn đề quốc phòng và là người ủng hộ tái sinh khu vực, điều này đưa ông lên vị trí dẫn đầu hoặc gần dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​của giới truyền thông trước bầu cử về ứng cử viên nào trong số các ứng cử viên sẽ là người giỏi nhất để lãnh đạo đảng.

Tuy nhiên, ông lại là người ngoài cuộc dưới thời của Thủ tướng Fumio Kishida. Ông cũng là người thường chỉ trích ông Kishida và đảng, đặc biệt là cách Thủ tướng xử lý vụ bê bối quỹ chính trị, vốn đã bao trùm các phe phái trong đảng hồi đầu năm nay. Ngoài ra, Phó Chủ tịch LDP Taro Aso, người vẫn duy trì một phe phái gồm 54 thành viên và có ảnh hưởng trong đảng, cũng không thích ông Ishiba.

Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, ông Ishiba đã nỗ lực giành được sự ủng hộ của cả ông Kishida và Aso. Ông cho biết muốn tiếp tục các chính sách kinh tế cơ bản của người tiền nhiệm Kishida và thậm chí đã gặp ông Aso vào tối qua để cố gắng thuyết phục.

Ông Ishiba là thành viên Hạ viện 12 nhiệm kỳ, đại diện cho tỉnh ven biển Tottori. Ông lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện năm 1986. Năm 2002, ông từng là người đứng đầu cơ quan phòng vệ dưới thời cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, và là Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2007 dưới thời cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda sau khi cơ quan này được nâng cấp thành một bộ.

>>Giấc mơ làm việc 4 ngày/tuần gặp khó: Vì sao người lao động Nhật Bản vẫn nghiện 'cày cuốc', ngại nghỉ ngơi?

Lộ diện tân Thủ tướng Nhật Bản

Giấc mơ làm việc 4 ngày/tuần gặp khó: Vì sao người lao động Nhật Bản vẫn nghiện 'cày cuốc', ngại nghỉ ngơi?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhat-chon-cuu-bo-truong-quoc-phong-lam-thu-tuong-moi-2326515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhật chọn cựu Bộ trưởng Quốc phòng làm Thủ tướng mới
POWERED BY ONECMS & INTECH