Nhiều nhà đầu tư đang gom mua chứng quyền: 3 bí quyết thành công từ người "đi trước"

10-11-2022 10:15|

Theo kinh nghiệm của những người từng thành công khi đầu tư chứng quyền, phải nghiên cứu kỹ "game" trên từng chứng quyền khi đầu tư bởi cơ hội kiếm lời khác nhau.

VnIndex mở đầu phiên giao dịch 2022 với 1.525 điểm mang theo nhiều kỳ vọng về đỉnh cao hơn sẽ được thiết lập. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Bất chấp các thông tin vĩ mô tốt nhiều hơn xấu, thị trường chứng khoán đã giảm sâu từ 1.525 về lại điểm số quanh mốc 980 điểm là vùng điểm thị trường chứng khoán đạt được trước khi sự kiện "thiên nga đen" Covid-19 xảy ra.

Nhiều nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán

Tuy thị trường chứng khoán vừa trải qua giai đoạn giảm rất sâu khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nhưng, với nhiều nhà đầu tư còn tiền thì họ lại cho rằng sự điều chỉnh trên diện rộng mang theo cả giá nhiều cổ phiếu cơ bản tốt về mức thấp khó tưởng là cơ hội để mua.

Trao đổi với chúng tôi, một nhà đầu tư lâu nay đứng ngoài thị trường quan sát nhận định: "Việc chỉ số P/B (Price/Book Value) tức tỷ lệ so sánh giữa giá thị trường của một cổ phiếu với giá trị trên sổ sách báo cáo tài chính về dưới 1 cho thấy nhiều cổ phiếu đã thật sự hấp dẫn. Nói nôm na, với việc giá cổ phiếu về dưới giá trị sổ sách thì nếu giá sổ sách phản ánh đúng tài sản doanh nghiệp thì mua vào cổ phiếu cũng như bỏ tiền ra mua khối tài sản tại doanh nghiệp. Những giá trị khác từ tổ chức, quản trị, thị trường...đều là những thứ nhận được". 

Không chỉ nhà đầu tư kể trên, khá nhiều người cũng đang bắt đầu chú ý đến thị trường chứng khoán khi đem đi so sánh với các thị trường nước ngoài. Nhiều người nhận định rằng thị trường chứng khoán trong nước đang bị áp lực call margin ngắn hạn tại một số cổ phiếu bất động sản gây ra áp lực chung cho thị trường. Thực tế, thị trường chứng khoán nhiều quốc gia khác với thách thức lớn hơn cũng không bị phản ứng mạnh như ở Việt Nam. Chính bởi thế, nhiều người đang nhìn thị trường ở góc nhìn cơ hội nhiều hơn thách thức.

Trào lưu tích sản cổ phiếu ở vùng giá hiện tại cũng đang được nhiều nhà đầu tư tính đến. Theo chị H., khi nhiều cổ phiếu tốt về vùng giá hấp dẫn thì chị bắt đầu tìm mua tích sản cổ phiếu. Khi được hỏi về việc nếu thị trường chứng khoán "phá đáy" tiếp thì sao thì chị H. khá tự tin cho rằng, đoán đáy sẽ không bao giờ chuẩn xác nhưng nếu mua dựa trên nền tảng giá trị thì sẽ không có gì đáng ngại.

Khác với chị H., anh T. là một nhà đầu tư đã phân bổ gần hết tiền vào bất động sản mấy năm trước và giờ chỉ còn lại khoản tiền khá nhỏ lại chọn phương án khác: Đầu tư vào chứng quyền. Theo anh T. chứng quyền được xây dựng trên cơ sở tài sản đảm bảo là các cổ phiếu nhóm VN30 nên thay vì lựa chọn cổ phiếu với nền giá khá cao có thể chọn chứng quyền.

Đầu tư chứng quyền nhìn từ 3 bí quyết thành công từ người "đi trước"

Anh T. chia sẻ thêm, anh là một nhà đầu tư khá may mắn, thành công với sản phẩm chứng quyền. 3 yếu tố dẫn đến thành công trong đầu tư chứng quyền của anh là:

Thứ nhất: Phải nghiên cứu kỹ lưỡng cổ phiếu cơ sở của chứng quyền, cơ hội phục hồi giá từ vùng giá hiện tại

Thứ hai: Phải nghiên cứu kỹ "game" trên từng chứng quyền. Đều là chứng quyền liên quan đến 1 cổ phiếu cơ sở nhưng game khác nhau thì cơ hội kiếm lời khác nhau.

Lấy ví dụ, cùng là chứng quyền liên quan đến cổ phiếu HPG nhưng với tổ chức phát hành khác nhau thì cách tạo lập "game" khác nhau. Thậm chí, cùng là một tổ chức phát hành là công ty chứng khoán KIS và tỷ lệ chuyển đổi, giá thực hiện...giống nhau thì thời điểm phát hành khác nhau và thời điểm đáo hạn khác nhau cũng cho ra kết quả "game" khác nhau.

untitled.png

4 thông số luôn phải chú ý khi lựa chọn chứng quyền sau khi lựa chọn chứng quyền liên quan đến cổ phiếu nào gồm: giá chứng khoán cơ sở của chứng quyền đang là bao nhiêu? giá thực hiện trên bản phát hành chứng quyền thế nào? Tỷ lệ chuyển đổi được ghi rõ trên bản cáo bạch phát hành chứng quyền ra sao. Tất cả những thông số này đem đến một thông số khác cần chú ý là điểm hòa vốn. Hiểu nôm na, nếu chi 1.000 đồng mua chứng quyền bây giờ thì cổ phiếu HPG phải đạt mức giá tại điểm hòa vốn thì bạn sẽ thắng nếu chỉ xét trên "game". Tuy nhiên, chứng quyền là quyền mua cổ phiếu tại một mức giá nhất định trong tương lai nên nếu khi bạn bỏ 1.000 đồng để mua cổ phiếu HPG với giá 18.000 đồng trong tương lai thì khi cổ phiếu HPG lên 15.000 đồng chẳng hạn, việc có người khác trả giá với bạn để mua quyền mua của bạn là điều bình thường. Nhà đầu tư chứng quyền thường kiếm lời bằng cách này.

Thứ ba: Luôn luôn lưu ý rằng chứng quyền có ngày đáo hạn. 

Nhà đầu tư cần lưu ý, đầu tư chứng quyền nếu đúng - lãi rất cao nhờ bạn chỉ phải trả phần tiền "đặt cược". Nhưng, chứng quyền cũng có thể mất trắng khi bạn đánh giá sai. Lưu ý lớn nhất cho nhà đầu tư là phải chú ý ngày đáo hạn của chứng quyền  khi thực hiện đầu tư. Cũng như câu nói muôn thuở trên thị trường chứng khoán, chúng ta sẽ không thể biết đâu là đáy cổ phiếu nên kể cả lựa chọn chứng quyền hay cổ phiếu thì việc chọn một chu kỳ đáo hạn đủ dài sẽ giúp bạn an toàn hơn.

‘Sói già’ hơn 20 năm kinh nghiệm thực chiến trên TTCK Việt Nam và cách hành xử với thị trường giai đoạn hiện tại

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đổ hơn nửa vốn vào 2 cổ phiếu này

Chứng khoán Mỹ đang được định giá quá cao, có nguy cơ lao dốc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-nha-dau-tu-dang-gom-mua-chung-quyen-3-bi-quyet-thanh-cong-tu-nguoi-di-truoc-157544.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều nhà đầu tư đang gom mua chứng quyền: 3 bí quyết thành công từ người "đi trước"
POWERED BY ONECMS & INTECH