Tài chính Ngân hàng

Nhu cầu vàng ở Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 'bùng nổ', tăng cao kỷ lục kể từ năm 2014

Mạc Thùy 11/08/2024 16:25

Chuyên gia Hội đồng Vàng Thế giới chia sẻ tại họp báo nhân dịp Hội đồng Vàng thế giới công bố báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng quý II/2024.

Chia sẻ tại họp báo công bố báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng quý II/2024, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, Việt Nam cũng nằm trong xu hướng của các thị trường mới nổi tìm đến vàng miếng và vàng xu như kênh lưu trữ an toàn.

Ông Shaokai Fan cho biết, nhu cầu vàng miếng và vàng xu ở Việt Nam trong quý II/2024 tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023 lên 12 tấn. Tổng nhu cầu vàng miếng và vàng xu trong nửa đầu năm 2024 đạt 26 tấn, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Nguyên nhân là do đồng nội tệ sụt giảm, sự gia tăng của lạm phát, hiệu suất kém của thị trường cổ phiếu và bất động sản trong nước.

Theo ông Shaokai Fan, giá vàng cao kỷ lục đã kìm hãm khối lượng vàng trang sức trên thế giới. Nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam trong quý II/2024 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 3 tấn. Sự sụt giảm chủ yếu do giá vàng chi phối, mặc dù tăng trưởng GDP chậm lại cũng tác động đến tâm lý người mua.

Ông Shaokai Fan khẳng định khi nhìn vào các quỹ ETF Châu Âu và Châu Á thì các quỹ Châu Á vẫn mua vàng nhiều hơn. Ngoài ra, ông cho biết trong vòng 6 tháng vừa qua tuy vàng có nhiều biến động nhưng về dài hạn thì không có thay đổi quá lớn.

Tuy nhiên, khi nhu cầu đầu tư vàng giảm đáng kể hoặc các nhà đầu tư Châu Á chốt lời rộng lãi sẽ giảm thiểu hiệu suất đầu tư vàng.

Đề cập tới hình thức phát hành và mua chứng chỉ vàng ở Việt Nam, ông Shaokai Fan cho biết chứng chỉ vàng sẽ giúp việc giao dịch trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn, không mất chi phí. Hơn nữa, mua bán vàng qua mạng không ảnh hưởng tới nhu cầu vàng.

Ngoài ra, vị Giám đốc tại Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng việc nhập khẩu vàng nguyên liệu phụ thuộc vào chính sách của Ngân hàng Trung Ương Việt Nam. Nếu Ngân hàng Trung ương (SBV) giảm lượng mua vàng sẽ có tác động tới nhu cầu vàng.

Ngoài ra, ông Shaokai Fan cho rằng việc mua vàng của SBV sẽ tăng nhưng không tăng quá cao. Trong khi đó SBV còn nhiều "room" để tăng lượng dự trữ vàng, có thể tiếp tục mở rộng mua thêm nhiều vàng.

>> Dương Lam, 26 tuổi - Từ cô gái Nghệ An đến chủ căn hộ trung tâm Hà Nội mơ ước nhờ quản lý tài chính cá nhân tốt

Nghệ thuật tích sản cổ phiếu ngành ngân hàng: Bí quyết đầu tư dài hạn hiệu quả

Giá vàng hôm nay 11/8: SJC giảm mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhu-cau-vang-o-viet-nam-6-thang-dau-nam-2024-tang-cao-ky-luc-trong-mot-thap-ky-245031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhu cầu vàng ở Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 'bùng nổ', tăng cao kỷ lục kể từ năm 2014
POWERED BY ONECMS & INTECH