Những nhóm ngành nào hưởng lợi từ động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN?

17-06-2023 07:30|Hoàng Lâm

Sau động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN, các chuyên gia đánh giá điều này sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao.

Các chuyên gia của Chứng khoán Mirae Asset đã có những đánh giá về động thái Ngân hàng Nhà nước mới đây đã tiếp tục giảm mức trần huy động ở mức 0,5%.

Theo đó, sau động thái này của NHNN, các chuyên gia đánh giá điều này sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao. Dựa theo số liệu chốt năm 2022, 5 ngành hiện tại đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn trước quyết định giảm lãi suất này là Bất động sản, Thép, Thực phẩm, Nuôi trồng nông & hải sản và Xây dựng.

Có nhiều yếu tố tác động tới lợi nhuận trước thuế của các nhóm ngành, tuy nhiên dựa trên những lần tăng và giảm mức trần huy động trong 5 năm gần đây và thấy được sự tương quan khi lãi suất trong năm 2021 duy trì ở mức thấp và tăng nhẹ so với năm 2020 đã phần nào giúp cho lợi nhuận trước thuế gia tăng.

Ngược lại, NHNN liên tục tăng lãi suất từ 3,5%/năm lên 5%/năm đối với kỳ hạn 1-6 tháng trong năm 2022 cũng là một nguyên nhân khiến cho lợi nhuận các nhóm này biến động mạnh hầu hết điều ghi nhận mức giảm, ngoại trừ nhóm xây dựng vẫn có mức tăng nhẹ với 12,5%.

Ngoài ra, đối với việc giảm lãi suất từ mức 5,5%/năm xuống mức 5%/năm đối với kỳ hạn 1-6 tháng, đây cũng là yếu tố này sẽ có thể tác động tới những nhóm ngành với tổng nợ vay lớn.

Giảm lãi suất huy động có thể kỳ vọng lãi suất cho vay ngắn hạn của ngân hàng cũng được kéo xuống mức thấp hơn 5%/năm (Mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa được áp dụng thực hiện từ ngày 15/3/202, theo quyết định số 314/QĐ-NHNN) và kỳ vọng xuống thấp hơn 11% đối với cho vay trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay giảm sẽ tác động tích cực gia tăng lợi nhuận trước thuế ở một số nhóm ngành có tỷ lệ nợ vay lớn.

Những nhóm ngành nào hưởng lợi từ động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN?
Nguồn: Mirae Asset

Hé lộ 4 tác động chính của việc NHNN giảm lãi suất điều hành

Nóng: Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành lần thứ 4

Thêm 2 ngân hàng giảm lãi suất, gửi kỳ hạn nào có lãi cao nhất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-nhom-nganh-nao-huong-loi-tu-dong-thai-giam-lai-suat-dieu-hanh-cua-nhnn-188141.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những nhóm ngành nào hưởng lợi từ động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN?
POWERED BY ONECMS & INTECH