Những nhóm ngành nào sẽ đạt mức lợi nhuận khả quan trong quý II/2022?

03-06-2022 12:25|Minh Hiếu

Nhìn lại bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2022 cho thấy, phần lớn lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Mới đây, bày tỏ ý kiến cá nhân về thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại, anh Huy - nhân viên môi giới tại một công ty chứng khoán lớn chia sẻ, theo lý thuyết, thị trường đã qua đỉnh và bước sang pha “trễ” trong một chu kỳ tăng giá.

"Nếu chọn đầu tư theo ngành thì trong bối cảnh hiện tại nên dựa trên quan điểm phòng thủ, tập trung vào các ngành có sức đề kháng tốt với lạm phát; không nên đầu tư vào các nhóm ngành mang tính chu kỳ cao, dù giá giảm nhiều nhưng vẫn rất rủi ro", môi giới này cho biết.

Nói về các nhóm ngành an toàn hơn, anh Huy cho hay, nhóm nguyên vật liệu đang được hưởng lợi nhờ giá hàng hóa tăng nhưng cần quan sát kỹ thị trường hàng hóa, phát hiện sớm đỉnh để có quyết định giao dịch hợp lý, kịp thời.

Với nhóm ngành năng lượng, nhà đầu tư nên chú ý theo dõi biến giá dầu và phân tích xem doanh nghiệp có được hưởng lợi từ giá dầu tăng hay không. Nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu có tính an toàn hơn, vì không ảnh hưởng nhiều bởi chu kỳ kinh tế.

Nhìn lại bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2022 cho thấy, phần lớn lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021 trong đó nhóm vốn hóa lớn có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất là 81,3%, vượt trội so với nhóm vốn hóa trung bình và nhóm vốn hóa nhỏ, có mức tăng lần lượt là 45,4% và 23,4%.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), trong quý đầu năm 2022, ngành hóa chất có mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất là 500,8% so với cùng kỳ, đóng góp 20,1% vào tăng trưởng lợi nhuận ròng của thị trường. Các ngành khác như điện tăng 105,5%, công nghệ tăng 36,6%, dịch vụ tài chính tăng 28,9%, đồ uống tăng 27,2%, dầu khí tăng 23,8%, chăm sóc sức khỏe tăng 19,4%.

VND dự báo, đó là những ngành có khả năng duy trì được mức lợi nhuận khả quan trong quý II/2022. Nhiều ngành khác cũng có triển vọng tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế bắt đầu quá trình hồi phục hậu COVID-19, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như giá nguyên nhiên liệu tăng.

Ông Hiển nhận định, quá trình phục hồi của nền kinh tế tác động tích cực tới hầu hết các nhóm ngành, nhưng sẽ có những nhóm ngành được hưởng lợi nhiều hơn như năng lượng (điện), hóa chất, thủy sản, logistics, ngân hàng, công nghệ,...

Nhấn mạnh bản thân mỗi nhóm ngành cũng sẽ có sự phân hóa giữa những các doanh nghiệp VNDirect cho rằng nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố như tình hình tài chính, tiềm năng tăng trưởng, định giá doanh nghiệp phù hợp để từ đó xác định vùng giá mục tiêu của cổ phiếu.

Trong các nhịp thị trường hồi phục sau khi đã có mức giảm sâu như ở thời điểm tháng 1 hoặc tháng 7 năm ngoái, nhóm cổ phiếu có mức hồi phục tốt nhất được Công ty Chứng khoán MB (MBS) thống kê là chứng khoán, vật liệu xây dựng, logistics, hóa chất, thủy sản, dầu khí,…

Ở thời điểm hiện tại có thể kể thêm nhóm cổ phiếu du lịch, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 sẽ có sức bật tốt khi du lịch đang được kỳ vọng bùng nổ.

“Nhà đầu tư có thể giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu trên, hoặc nhóm cổ phiếu nhỏ đã giảm giá sâu đang được dòng tiền giao dịch sôi động”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Một tuần đáng quên của VNDirect: Nhận diện 3 diễn biến nổi bật

CEO VNDirect: VND cần thêm một thời gian nữa để khắc phục sự cố, tất cả tài sản của khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng

VNDirect bị tấn công: UBCKNN ra công văn khẩn trong đêm

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-nhom-nganh-nao-se-dat-muc-loi-nhuan-kha-quan-trong-quy-ii2022-129317.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những nhóm ngành nào sẽ đạt mức lợi nhuận khả quan trong quý II/2022?
POWERED BY ONECMS & INTECH