Những sự kiện cần biết về thị trường tài chính quốc tế tuần 28/11- 2/12

28-11-2022 12:42|Hoàng Anh

Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

Bảng lương phi nông nghiệp

Kỳ vọng rằng Fed có thể sớm làm chậm tốc độ tăng lãi suất mạnh mẽ của mình đã được thúc đẩy bởi biên bản cuộc họp tháng 11 của ngân hàng trung ương. Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 11 vào thứ Sáu sẽ đưa những kỳ vọng đó vào thử nghiệm.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 200.000 việc làm mới, đây sẽ là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 12 năm 2020.

Báo cáo việc làm cũng dự kiến ​​sẽ cho thấy rằng tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ đang ở mức vừa phải, trong khi tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giữ ổn định ngay trên mức thấp nhất trong 5 thập kỷ là 3,7% .

Đây sẽ là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cuối cùng trước cuộc họp cuối cùng trong năm của Fed vào tháng 12.

Nhưng các nhà đầu tư có lý do để tiếp tục thận trọng - 5 trong số 6 báo cáo việc làm gần đây cho kết quả tốt hơn dự báo và một kết quả mạnh khác có thể gây rắc rối cho chứng khoán Mỹ.

Các bình luận từ Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ thảo luận về triển vọng kinh tế trong lần xuất hiện tại Viện Brookings vào thứ Tư.

Mặc dù Powell đã chỉ ra rằng Fed có thể chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn vào tháng tới, nhưng ông cũng cho biết lãi suất cuối cùng có thể cần phải tăng cao hơn mức mà các nhà hoạch định chính sách nghĩ là cần thiết vào năm tới.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard và Chủ tịch Fed New York John Williams đều sẽ xuất hiện vào thứ Hai.

Lịch kinh tế cũng có PMI sản xuất ISM và thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giá PCE cốt lõi - cả hai đều được công bố vào thứ Năm.

Các báo cáo khác trong tuần bao gồm bảng lương phi nông nghiệp của ADP , số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu , niềm tin của người tiêu dùng và Sách màu be của Fed .

fed-h.jpg

Cổ phiếu bán lẻ

Khi Phố Wall mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc các nhà bán lẻ đang hoạt động như thế nào trong thời gian mua sắm trong kỳ nghỉ lễ, cũng như các bước tiếp theo của Fed.

Giảm giá "Black Friday" diễn ra trong bối cảnh lạm phát cao liên tục và tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt. Các nhà bán lẻ đang giảm giá mạnh cả trực tuyến và tại cửa hàng, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận trong quý 4.

Chi tiêu trực tuyến đã tăng 2,3% lên mức kỷ lục 9,12 tỷ đô la vào "Black Friday", theo báo cáo của Adobe Analytics vào thứ Bảy, nhưng mức tăng phần trăm thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát hàng năm hiện đang ở mức 7,7% .

Các cổ phiếu bán lẻ của Hoa Kỳ đã trở thành thước đo niềm tin của người tiêu dùng khi lạm phát cắn. Từ đầu năm đến nay, chỉ số bán lẻ S&P 500 đã giảm hơn 30% một chút, trong khi S&P 500 đã giảm 15%.

Lạm phát khu vực đồng euro

Mặc dù có những dấu hiệu dự kiến ​​cho thấy lạm phát ở Mỹ có thể đạt đỉnh, nhưng dữ liệu lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu hôm thứ Tư dự kiến ​​sẽ cho thấy áp lực giá cả trong khối vẫn còn mạnh.

CPI khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt 10,6% trong tháng 10, gấp hơn 5 lần mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

ECB đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 1,5% tại cuộc họp vào tháng 10, nâng tổng số lần tăng lên 200 điểm cơ bản kể từ tháng 7 để thắt chặt chính sách nhanh nhất được ghi nhận.

Biên bản cuộc họp tháng 10 của ECB tuần trước cho thấy mặc dù các nhà hoạch định chính sách kiên quyết rằng lãi suất cần phải tăng hơn nữa để giúp giảm lạm phát, nhưng họ không thể hoàn toàn đồng ý về đích đến hoặc tốc độ cuối cùng.

Đặt cược thị trường đang dao động giữa mức tăng 50 và 75 điểm cơ bản khi các nhà hoạch định chính sách của ECB gặp nhau vào ngày 15 tháng 12.

PMI Trung Quốc

Khi Trung Quốc vật lộn với số ca nhiễm COVID-19 kỷ lục và các đợt phong tỏa mới, hy vọng mở cửa lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý đầu tiên của năm 2023 đã mờ nhạt.

Dữ liệu PMI vào thứ Tư sẽ được theo dõi chặt chẽ khi các biện pháp kiềm chế COVID trên diện rộng tiếp tục làm suy giảm hoạt động kinh tế.

Các quan chức đã tuyên bố sẽ tiếp tục các biện pháp hạn chế vi rút bất chấp sự phản đối ngày càng tăng của công chúng và thiệt hại ngày càng tăng đối với nền kinh tế.

Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ lần thứ hai trong năm nay, giải phóng thanh khoản để chống đỡ nền kinh tế đang chững lại.

Giá vàng hôm nay 19/3/2024 tăng trở lại, ngóng tin tích cực từ Fed

Giá vàng leo thang, tỷ giá USD/VND cao kỷ lục: Phía trước có rủi ro?

Giá vàng hôm nay 17/3/2024 giảm, nhà đầu tư chốt lời

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-su-kien-can-biet-ve-thi-truong-tai-chinh-quoc-te-tuan-2811-212-160094.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những sự kiện cần biết về thị trường tài chính quốc tế tuần 28/11- 2/12
POWERED BY ONECMS & INTECH