Niềm tự hào của người Nhật Bản: Cầu treo có nhịp dài nhất thế giới chịu được động đất 8,5 độ richter, tuổi thọ lên tới 200 năm
Cầu Akashi Kaikyo, một trong những công trình kỷ lục Guinness của Nhật Bản, đã sử dụng kỹ thuật xây dựng tiên tiến và tạo nên tiến bộ đáng kể trong giao thông.
Người Nhật vốn nổi tiếng về công nghệ siêu phàm và điều này được thể hiện ở cầu treo Akashi Kaikyo. Cây cầu không chỉ được biết là điểm đến yêu thích, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Nhật Bản.
Cây cầu khổng lồ có kết cấu dây võng bắc qua vịnh Akashi, nối Maiko ở Kobe với Iwaya của đảo Awaji và là một phần trong tuyến đường cao tốc Honshu - Shikoku.
Theo Kỷ lục Guinness, cầu Akashi Kaikyo được khởi công vào năm 1988 và hoàn tất vào tháng 3/1998.
Với chiều dài nhịp chính là 1.991m, hai nhịp biên dài 960m, và tổng chiều dài cầu là 3.911m, công trình đồ sộ này được coi là cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới tại thời điểm đó.
Để xây dựng thành công cầu này, Nhật Bản đã phải mất vài thập kỷ để lên kế hoạch thiết kế, thi công, chuẩn bị tài chính và thực hiện dự án. Cuối cùng, sau 10 năm xây dựng từ 1988, chiếc cầu gồm 6 làn đường đã hoàn thành, nối Akashi với đảo Awaji.
Nhờ cây cầu này, thời gian đi lại giữa Honshu và Shikoku được rút ngắn đáng kể và giao thông cũng thuận lợi hơn.
Trước khi cầu Akashi Kaikyo được xây dựng, phà là phương tiện giao thông chính trên vịnh Akashi. Tuy nhiên, do mực nước sâu, sự xuất hiện thường xuyên của các trận bão và động đất cường độ lớn nên đã có không ít vụ tai nạn xảy ra trên tuyến phà đầy nguy hiểm này.
Vụ tai nạn phà kép nghiêm trọng vào năm 1955 làm 168 người thiệt mạng khiến cộng đồng người dân yêu cầu Chính phủ Nhật Bản phải tìm ra phương pháp di chuyển thay thế phà trên vịnh Akashi.
Để có thể đương đầu với các hiện tượng thời thiết bất lợi như động đất và sóng thần, các nhà thiết kế đã quyết định xây dựng các trụ cầu lớn với chiều dài ngang bằng một tòa nhà 20 tầng.
Hai trụ chính của cầu cao tới 297m so với mực nước biển và hai cáp hỗ trợ chính có đường kính lên tới 112cm. Đây cũng là 2 kỷ lục Guinness mà cầu Akashi Kaikyo đang nắm giữ.
Cơ quan quản lý cầu Honshu-Shikoku, nơi chịu trách nhiệm xây dựng và bảo dưỡng chiếc cầu này cho biết: “Cây cầu có thể chịu được động đất tới 8,5 độ richter, hiên ngang trước sức gió lớn với vận tốc 286 km/h và sóng thần 4,5 m/giây”.
Nhằm bảo quản cây cầu trước diễn biến thời tiết khắc nghiệt của khu vực vịnh Akashi, hàng loạt công nghệ cũng đã được áp dụng trong quá trình sửa chữa và bảo trì.
Theo trang Road Traffic Technology, tổng chi phí để xây dựng cây cầu là 4,3 tỷ USD, tương đương hơn 104 nghìn tỷ đồng.
Akashi Kaikyo của Nhật Bản được coi là một trong những biểu tượng cho những tiến bộ trong kỹ thuật xây dựng cầu trên thế giới. Chính phủ Nhật Bản và các nhà quản lý cây cầu tin rằng, với quá trình bảo trì liên tục và nghiêm túc như hiện nay, tuổi thọ hoạt động của Akashi Kaikyo sẽ lên tới 200 năm.
Nhật Bản chuẩn bị đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng
Dân số Nhật Bản dự báo giảm tại hầu hết các tỉnh vào năm 2050