Ninh Bình kiến nghị chi hơn 2.000 tỷ để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Ninh Bình đang lên kế hoạch mở rộng cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn lên 6 làn xe.
Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo đó, tuyến chính sẽ được mở rộng thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Cùng đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh.
Với phương án này, tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn khoảng 2.076 tỷ đồng được kiến nghị lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Cụ thể, chi phí xây dựng ước hơn 1.700 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 189 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.
Phía Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình cho biết hiện nay, cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn. Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ-Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.
Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án này do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 12/2019, khánh thành cuối tháng 1/2022.
Tuyến có chiều dài hơn 15km đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/giờ và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Dự án Cao Bồ-Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, vận tốc 120km/giờ.
Tuyến đường 5.000 tỷ đi qua 16 xã tỉnh Nam Định nối với cao tốc đầu tiên của miền Bắc sắp hoàn thành
Từ năm 2025, Ninh Bình sẽ có TP mang tên mới sau khi sáp nhập