Bất động sản

'Nối gót' đài kiểm soát không lưu, hạng mục quan trọng nhất sân bay Long Thành cũng được thi công 'thần tốc'

An Nhiên 21/06/2024 08:30

Tiếp nối tốc độ thi công “thần tốc” của “bộ não” sân bay Long Thành, hạng mục quan trọng nhất của dự án này - gói thầu nhà ga hành khách hiện cũng đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể 10 ngày so với dự kiến.

Hiện nay, sân bay Long Thành đang triển khai 4 gói thầu lớn bao gồm nhà ga hành khách; đường cất, hạ cánh; đài kiểm soát không lưu và 2 tuyến đường giao thông kết nối.

Đáng nói, riêng hạng mục nhà ga hành khách - một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án đang được liên danh nhà thầu huy động gần 4.500 nhân lực và phương tiện tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Cho đến thời điểm hiện tại, nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép, dầm sàn lầu 1; việc bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 hiện cũng đã đạt gần 80% và hiện đang tiến hành bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Trong thời gian tới, theo chia sẻ của ông Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Thường trực BQLDA sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các nhà thầu sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công kết cấu phần còn lại, dự kiến cuối tháng 6/2024 sẽ hoàn thành dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ dầm sàn tầng 3.

>> Thông tin mới nhất xoay quanh vụ ồn ào 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau'

Các đơn vị hiện cũng đang tập trung tốc lực gia công kết cấu mái thép để bắt đầu lắp đặt vào tháng 8/2024.

Theo đó, công tác lắp đặt kết cấu thép nhiều khả năng sẽ vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã được phê duyệt.

ACV hiện cũng đang phối hợp với các nhà thầu tiến hành kiểm tra nhà máy, đặt hàng các thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp với tiến độ thi công trong thời gian tới.

Liên quan đến hạng mục đường cất cánh, liên danh nhà thầu cũng đã huy động hơn 2.000 nhân lực và máy móc nhằm triển khai 50 mũi thi công. Gói thầu này hiện nay đã hoàn thành phần nền móng và đang đổ bê tông, dự kiến trong tháng 9/2024 sẽ tiến hành đổ bê tông nhựa.

Hiện hạng mục đường cất cánh đang vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng và các đơn vị quyết tâm sẽ hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất cánh trước ngày 30/4/2025.

Trong khi đó, ở hạng mục 2 tuyến giao thông kết nối, hơn 800 nhân lực đã được huy động cùng với máy móc triển khai các mũi thi công phát quang dọn dẹp cũng được tiến hành; đắp nền, rải cấp phối đá dăm, cọc khoan nhồi, mố trụ cầu, hệ thống thoát nước cũng được triển khai.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thực hiện được gần 40% giá trị gói thầu và dự kiến trước tháng 12/2024 sẽ hoàn thành đắp nền đường, tháng 3/2025 sẽ hoàn thành cấp phối đá dăm và cuối năm 2025 đưa hai tuyến giao thông kết nối vào khai thác.

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai. Ảnh: Internet

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai. Ảnh: Internet

Ở hạng mục đài kiểm soát không lưu cũng đã vượt tiến độ 2 tháng so với dự tính, độ cao của tháp đã thi công đến 70m. Đài kiểm soát không lưu được xem là "bộ não" của sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư 336 tỷ đồng, được thi công "thần tốc" chỉ trong 600 ngày.

Đánh giá chung về tình hình triển khai các gói thầu cho 'siêu' sân bay lớn nhất cả nước, ông Dương Quang Điện cho rằng dự án đang được triển khai nhanh và vượt tiến độ.

Nhằm đảm bảo chất lượng công trình, ACV cũng đặt ra yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát cần tăng cường kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn của dự án.

Việc sân bay Long Thành có được tốc độ thi công "thần tốc" là nhờ sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Chính phủ, các cơ quan Trung ương cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các chủ đầu tư.

Một trong những khó khăn trong quá trình triển khai dự án là nguồn vật liệu khan hiếm, dự án được triển khai với quy mô lớn, cần đặt hàng nhiều thiết bị, vật tư, vật liệu từ nước ngoài. Ngoài ra, việc miền Nam đang bước vào mùa mưa cũng gây nên nhiều khó khăn trong việc thi công các hạng mục.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

"Siêu" sân bay này được xây dựng đạt cấp 4F và là cảng hàng không quốc tế quan trọng của nước ta, được kỳ vọng trong tương lại sẽ là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Sân bay Long Thành được thiết kế với công suất phục vụ cho 100 triệu lượt khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau khi hoàn thành, đây cũng sẽ là sân bay lớn nhất tại Việt Nam.

>> Viglacera bị thanh tra liên ngành 'điểm mặt chỉ tên', lộ loạt sai phạm trong việc sử dụng đất

Liên danh Newtechco ấp ủ tham vọng làm hàng loạt dự án tiền tỷ tại Quảng Trị

TP. Hải Phòng sắp có thêm tuyến phố đi bộ văn hóa, ẩm thực vào tháng 7

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/noi-got-dai-kiem-soat-khong-luu-hang-muc-quan-trong-nhat-san-bay-long-thanh-cung-duoc-thi-cong-than-toc-d125637.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Nối gót' đài kiểm soát không lưu, hạng mục quan trọng nhất sân bay Long Thành cũng được thi công 'thần tốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH