Nóng: Hãng smartphone đầu tiên trên thế giới chính thức sản xuất xe điện

14-02-2023 16:06|Bình An

Nhà sản xuất điện thoại thông minh khẳng định sẽ sản xuất những mẫu xe đầu tiên trong nửa đầu năm 2024.

Internet Trung Quốc sôi sục với “Xe điện mới của Xiaomi”

Xiaomi, công ty điện tử tiêu dùng và điện thoại thông minh mà một số người so sánh với Apple, đang chuẩn bị cho một màn ra mắt ô tô điện hoành tráng trong năm 2023. Người tiêu dùng rất háo hức được xem những hình ảnh của chiếc xe mới của hãng sản xuất smartphone này, nhưng tất cả những gì họ nhận được cho đến nay là những bức ảnh rò rỉ về thiết kế phác thảo ban đầu.

Xiaomi nhắm mục tiêu xe điện vào thị trường đại chúng, phù hợp với định vị rộng của các sản phẩm điện tử khác mà công ty đã sản xuất. GWM sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ dự án. GMW trước đó chưa từng cung cấp dịch vụ sản xuất cho các công ty nào khác. Cả hai bên có kế hoạch sẽ công bố mối quan hệ đối tác sớm nhất vào đầu tuần tới.

Nóng: Hãng smartphone đầu tiên trên thế giới chính thức sản xuất xe điện

Kế hoạch về xe điện được đưa ra khi Xiaomi đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu bên ngoài lĩnh vực điện thoại thông minh vốn chiếm phần lớn thu nhập nhưng lợi nhuận biên lại mỏng. Hơn nữa, chi phí sản xuất điện thoại thông minh gần đây gia tăng do tình trạng thiếu chip toàn cầu. Bước đi mới của Xiaomi cũng diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ đang hợp tác gần hơn để phát triển phương tiện thông minh.

Tương tự điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử khác, những mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi sẽ hướng đến phân khúc phổ thông. Dự án sản xuất xe điện nằm trong kế hoạch đa dạng hóa nguồn thu của Xiaomi. Hiện tại, phần lớn doanh thu Xiaomi có được tới từ mảng kinh doanh điện thoại thông minh, tuy nhiên biên lợi nhuận không cao.

Mặc khác, ngày càng có nhiều công ty công nghệ hợp tác cùng hãng ôtô để sản xuất những mẫu xe điện trang bị công nghệ hiện đại. Vào tháng 1/2023, Baidu – “ông lớn” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc – cũng cho biết sẽ bắt tay với Geely để chế tạo xe điện.

Xiaomi được dự đoán sẽ giới thiệu mẫu ô tô điện đầu tiên vào năm 2023, đi kèm khả năng kết nối với các thiết bị sử dụng Internet khác trong hệ sinh thái của Xiaomi như điện thoại thông minh, xe scooter, máy lọc không khí hay nồi cơm điện.

Xe điện Xiaomi có nhiều tiềm năng phát triển ở thị trường nội địa

Lei Jun, một trong những người đồng sáng lập Xiaomi, tuyên bố công ty sẽ tham gia thị trường xe điện thông minh tại một sự kiện ở Bắc Kinh. Vẫn chưa ai thấy được chiếc xe mới của Xiaomi như thế nào nhưng một số chi tiết về nó đã được báo cáo cho đến nay cho thấy có vẻ khá ấn tượng.

Nóng: Hãng smartphone đầu tiên trên thế giới chính thức sản xuất xe điện

Mẫu xe đầu tiên sẽ là một chiếc sedan, sau đó là một chiếc SUV trong vòng hai năm tới.

Mẫu xe này sẽ có hai phiên bản, bản cơ sở sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate 400V, BYD Blade Battery và mẫu tiếp theo sẽ có pin Qilin 800V của CATL.

Chiếc xe sẽ được trang bị năm cảm biến từ xa Phát hiện ánh sáng và Phạm vi (lidar) (xe điện thường có hai hoặc ba cảm biến lidar).

Giá của chiếc sedan có khả năng cao hơn 300.000 nhân dân tệ (44.416 USD).

Với Lei Jun dẫn đầu, Xiaomi đã có sẵn nhiều nguồn lực. Lei đã tuyên bố rằng Xiaomi sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào dự án ô tô trong vòng 10 năm. Trong ba quý đầu năm 2022, các khoản đầu tư của công ty vào xe điện lần lượt là 425 triệu nhân dân tệ (62,92 triệu USD), 611 triệu nhân dân tệ (90,46 triệu USD) và 829 triệu nhân dân tệ (122,73 triệu USD) và kể từ thông báo ban đầu vào tháng 3 năm 2021, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển đã vượt quá 5 tỷ nhân dân tệ (740,27 triệu USD).

Nóng: Hãng smartphone đầu tiên trên thế giới chính thức sản xuất xe điện

Những tác động của chi tiêu này đã được thể hiện bằng kết quả đó là tính đến tháng 11 năm 2022, Xiaomi đã đăng ký hơn 280 bằng sáng chế về ô tô và pin. Công ty đã đầu tư vào nhiều công ty khác nhau trong các ngành liên quan, chẳng hạn như công nghệ lidar và xe tự hành (bao gồm cả việc mua lại công ty khởi nghiệp DeepMotion vào năm 2021) và pin, bao gồm WeLion New Energy Technology, một trong những công ty khởi nghiệp về pin thể rắn hàng đầu của Trung Quốc.

Vào tháng 4 năm 2022, giai đoạn đầu tiên của cơ sở sản xuất ô tô của Xiaomi tại Yizhuang, ngay bên ngoài Đường vành đai 5 của Bắc Kinh, đã bắt đầu xây dựng. Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6 năm 2023 và giai đoạn thứ hai vào tháng 3 năm 2025. Nhà máy Yizhuang dự kiến sẽ nhận được giấy phép sản xuất ô tô vào tháng 7 năm 2023.

Camera Việt có thể đánh bại hàng Trung Quốc trên "sân nhà"

Úc lên kế hoạch chi 15 tỷ USD cho mục tiêu Net Zero, trực tiếp cạnh tranh với công nghệ Trung Quốc

Kinh tế Trung Quốc lộ nhiều điểm yếu, bị cáo buộc cố tình làm suy yếu Mỹ và châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-hang-smartphone-dau-tien-tren-the-gioi-chinh-thuc-san-xuat-xe-dien-169394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Hãng smartphone đầu tiên trên thế giới chính thức sản xuất xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH