Nữ sinh cấp cứu vì uống 'nước vui' trong tiệc sinh nhật

28-02-2024 19:24|Linh Giao

Kết quả xét nghiệm loại "nước vui" mà cô gái ở TP.HCM đã uống cho thấy có thành phần là các chất gây nghiện.

Ngày 28/2, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa tiếp nhận hai trường hợp cấp cứu vì ngộ độc chất gây nghiện. Cả hai bệnh nhân đều nhập viện vào tối qua (27/2).

>> Không phải sáng hay tối, đây mới là thời điểm thích hợp nhất để gội đầu

Trường hợp thứ nhất là một nữ sinh viên, 23 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp nặng sau khi uống “nước vui”.

Tối 27/2, cô gái tham dự một tiệc sinh nhật và uống một loại nước không nhãn mác. Khoảng 2 giờ sau, cô gái bị nôn ói, hôn mê, suy hô hấp. Những người còn lại không có triệu chứng bất thường.

Người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu. Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy và chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực chống độc theo dõi. Đến sáng nay, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, tình trạng dần ổn định.

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, kết quả xét nghiệm loại "nước vui" mà bệnh nhân uống có chứa thành phần chất kích thích như amphetamin, methamphetamin… 

THONG NHAT.jpg
Cô gái trẻ cấp cứu sau khi dùng "nước vui" trong tiệc sinh nhật.

Trường hợp thứ 2 là một người đàn ông 50 tuổi, cũng nhập viện vào tối 27/2. Kể với bác sĩ, người này cho biết bạn bè rủ ông đi uống bia và ép uống thuốc kích thích.

Sau khi uống thuốc, người này có biểu hiện lừ đừ nên được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất. Kết quả xét nghiệm dương tính với amphetamin. Đến sáng nay, bệnh nhân được xuất viện. 

Bác sĩ Ánh cho biết những trường hợp ngộ độc chất gây nghiện sẽ được điều trị nâng đỡ như đặt nội khí quản, thở máy. Nếu đến viện muộn, nạn nhân có thể bị ngưng hô hấp tuần hoàn, nguy kịch đến tính mạng.

Việc sử dụng các chất gây nghiện sẽ tác động đến thần kinh khiến người bệnh cảm thấy kích thích, hưng phấn, nói nhiều. Ở mức độ nặng, người bệnh có thể bị co giật hay kích động, nghiêm trọng hơn sẽ tổn thương đa cơ quan. 

“Amphetamin gây co thắt mạch máu, đặc biệt là mạch máu não (gây đột quỵ não) hoặc mạch vành (gây nhồi máu cơ tim). Do đó, bất kỳ ai cũng không nên thử các chất kích thích này dù chỉ một lần, rất nguy hiểm cho bản thân như cũng như người xung quanh”, bác sĩ Ánh nói. 

Mỗi năm, Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận từ 5-7 trường hợp ngộ độc chất gây nghiện, chất kích thích, thậm chí có người cấp cứu đến 2 lần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bệnh viện cấp cứu cho người bệnh suy hô hấp vì "nước vui".

>> Những thầy thuốc nhiệt tình, trí tuệ và tận tâm

Cựu Giám đốc chiến lược người Việt của Samsung tài trợ 5 triệu đô cho đại học FUV Cường Đỗ: Cho đi như một chất gây nghiện, càng cho càng hạnh phúc nhiều hơn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/co-gai-23-tuoi-cap-cuu-vi-uong-nuoc-vui-trong-tiec-sinh-nhat-2254104.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ sinh cấp cứu vì uống 'nước vui' trong tiệc sinh nhật
POWERED BY ONECMS & INTECH