Xã hội

Nữ 'thần đồng' sở hữu trí tuệ siêu phàm, đỗ đại học top đầu rồi học Tiến sĩ tại Mỹ nhưng tự kết liễu cuộc đời ở tuổi 31

Đại Dương 23/09/2024 09:36

Cô gái trẻ 31 tuổi đã quyết định chấm dứt cuộc đời mình bằng cách nhảy cầu, kết thúc hành trình của một "thần đồng" từng là niềm tự hào của gia đình và xã hội.

Đường Tiểu Lâm sinh năm 1986 tại Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, cô đã sở hữu thành tích học tập đáng nể, được mọi người xung quanh ca ngợi là "con nhà người ta". Từ bậc tiểu học đến khi tốt nghiệp cấp ba, Đường Tiểu Lâm luôn giữ vị trí đứng đầu lớp và thậm chí là nhất trường. Với trí tuệ vượt trội, cô sớm được mệnh danh là "thần đồng nhỏ tuổi" và luôn là niềm tự hào của thầy cô lẫn phụ huynh.

Với trí tuệ vượt trội, Đường Tiểu Lâm sớm được mệnh danh là

Với trí tuệ vượt trội, Đường Tiểu Lâm sớm được mệnh danh là "thần đồng" và luôn là niềm tự hào của thầy cô lẫn phụ huynh. Ảnh: Sohu

Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, Đường Tiểu Lâm đã được cha mẹ định hướng và khuyến khích theo đuổi mục tiêu thi đỗ vào Đại học Bắc Kinh (Bắc Đại) — một trong hai ngôi trường hàng đầu của Trung Quốc cùng với Đại học Thanh Hoa.

Với thành tích xuất sắc, việc đạt được mục tiêu này không phải là điều quá xa vời đối với cô. Sau kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2004, Đường Tiểu Lâm đã thực hiện được ước nguyện, xuất sắc trúng tuyển vào Đại học Bắc Kinh, theo học chuyên ngành vật lý vũ trụ — một trong những lĩnh vực đòi hỏi kiến thức và tư duy vượt trội.

Khi bước chân vào Đại học Bắc Kinh, Đường Tiểu Lâm vẫn duy trì thành tích học tập xuất sắc như trước đây. Dù ở ngôi trường quy tụ những sinh viên xuất sắc nhất cả nước, cô vẫn nổi bật với vị trí trong nhóm sinh viên top đầu, khẳng định năng lực vượt trội của mình. Tiểu Lâm thuận lợi tốt nghiệp ngành học yêu thích nhưng thay vì đi làm ngay, cô lựa chọn sang Mỹ để tiếp tục học tập nâng cao trình độ tại trường Đại học Utah.

Đối với cô gái tuổi đôi mươi như Đường Tiểu Lâm, chuyến bay sang Mỹ đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời. Từ khoảnh khắc ấy, những hoài bão và kỳ vọng về một tương lai rực rỡ dần hiện rõ trong tâm trí cô. Cuộc sống tại một đất nước mới không chỉ mang đến cơ hội học tập và khám phá mà còn giúp cô xác định những mục tiêu lớn hơn, mở ra chân trời mới đầy hứa hẹn cho sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Việc Đường Tiểu Lâm sang Mỹ du học là niềm tự hào và hạnh phúc to lớn cho gia đình. Với thành tích xuất sắc và tài năng nổi bật, ai cũng tin tưởng rằng cô sẽ có một tương lai tươi sáng, một sự nghiệp vững chắc và cuộc sống thuận lợi. Tuy nhiên, điều bất ngờ và đau lòng đã xảy ra khi 7 năm sau, cô gái được mệnh danh là thần đồng lại quyết định kết thúc cuộc đời mình trên cầu Cổng Vàng ở Mỹ. Cái kết bi thảm này khiến tất cả mọi người bàng hoàng, không ai có thể lường trước được sự thay đổi đau đớn ấy trong cuộc đời cô.

Nữ thần đồng đã chọn cái kết tiêu cực nhất cho cuộc đời mình. Ảnh: Internet

Nữ thần đồng đã chọn cái kết tiêu cực nhất cho cuộc đời mình. Ảnh: Internet

Theo đó, trong hai năm đầu du học tại Mỹ, Đường Tiểu Lâm vẫn duy trì được phong độ học tập xuất sắc như trước. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cô không bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ dù đã xuất bản 6 bài báo khoa học liên tiếp. Mất 9 năm ròng rã, cô vẫn không thể tốt nghiệp.

Ngoài áp lực không thể lấy bằng Tiến sĩ, công việc tại phòng thí nghiệm ở Mỹ cũng khiến Đường Tiểu Lâm rơi vào trạng thái căng thẳng cao độ. Những khó khăn này khiến cô dần nghi ngờ khả năng của chính mình, dẫn đến những triệu chứng như cáu kỉnh, trầm cảm. Nếu có cha mẹ hoặc bạn bè ở bên cạnh vào lúc ấy, có lẽ cô đã tìm được người để sẻ chia và giảm bớt gánh nặng tinh thần. Tuy nhiên, du học một mình ở nước ngoài, Tiểu Lâm không có ai để chia sẻ những áp lực đang dồn nén trong lòng.

Dưới sức ép to lớn và sự tra tấn về mặt tinh thần, cô gái trẻ 31 tuổi đã quyết định chấm dứt cuộc đời mình bằng cách nhảy cầu, kết thúc hành trình của một "thần đồng" từng là niềm tự hào của gia đình và xã hội. Sự ra đi của Đường Tiểu Lâm đã để lại nhiều suy ngẫm về cái giá của sự kỳ vọng và áp lực mà cô phải gánh chịu trong suốt cuộc đời.

>> 'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ'

‘Thần đồng’ sinh năm 2005 9 tuổi đỗ đại học, 14 tuổi lấy bằng thạc sĩ, được mời nghiên cứu tiến sĩ tại đại học danh tiếng nhất tại Anh

Thần đồng có IQ cao nhất thế giới, vượt cả Albert Einstein: 8 tuổi đã được NASA mời làm việc, 9 tuổi lấy bằng tiến sĩ tại Mỹ nhưng lại bị gắn mác ‘thiên tài thất bại’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nu-than-dong-so-huu-tri-tue-sieu-pham-do-dai-hoc-top-dau-roi-hoc-tien-si-tai-my-nhung-tu-ket-lieu-cuoc-doi-o-tuoi-31-d133840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ 'thần đồng' sở hữu trí tuệ siêu phàm, đỗ đại học top đầu rồi học Tiến sĩ tại Mỹ nhưng tự kết liễu cuộc đời ở tuổi 31
POWERED BY ONECMS & INTECH