Xã hội

Nước giàu thứ 2 Đông Nam Á sắp phát 12,5 tỷ USD cho 50 triệu dân, những ai được hưởng?

Thùy Dung 25/07/2024 11:18

Tuy nhiên, số tiền này không được sử dụng để mua cần sa, thuốc lá, trang sức, vé số và mua sắm dưới hình thức trực tuyến.

Ngày 24/7, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan - ông Pichai Chunhavajira đã thông báo về việc triển khai chương trình phát tiền cho người dân. Mục tiêu của chương trình này là kích thích sức mua, thúc đẩy sản xuất và củng cố niềm tin vào nền kinh tế Thái Lan. Theo kế hoạch, chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 1/8/2024, người dân Thái Lan có thể đăng ký nhận tiền theo chương trình.

Theo đó, tất cả công dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên, đáp ứng các tiêu chí về thu nhập, sẽ nhận được khoản hỗ trợ 10.000 baht (khoảng 277 USD) mỗi người. Số tiền này sẽ được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của người dân trong quý 4 năm nay. Chương trình này dự kiến tiêu tốn khoảng 450 tỷ baht (khoảng 12,5 tỷ USD).

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin khẳng định chương trình phát tiền cho người dân là mấu chốt để vực dậy nền kinh tế nước này. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin khẳng định chương trình phát tiền cho người dân là mấu chốt để vực dậy nền kinh tế nước này. Ảnh: REUTERS

Những người nhận được tiền phải có thu nhập hằng năm dưới mức 840.000 baht (khoảng 23.200 USD). Tuy nhiên, chương trình không áp dụng cho những người có số dư tiết kiệm trong ngân hàng tính đến ngày 31/3 vượt quá 500.000 baht (khoảng 13.800 USD). Ước tính có khoảng 50 triệu người dân Thái Lan đáp ứng điều kiện để nhận hỗ trợ tiền mặt trong chương trình này.

Người dân có thể chi tiêu số tiền này tại các cửa hàng đã đăng ký, tuy nhiên sẽ không được dùng tiền để mua cần sa, rượu bia, thuốc lá, đồ trang sức, vé số... Ví kỹ thuật số này cũng không thể dùng để mua sắm trực tuyến.

Việc triển khai chương trình kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, một phần quan trọng trong nền kinh tế của đất nước. Theo báo Bangkok Post, hơn 2 triệu cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và cửa hàng nhỏ đã đăng ký tham gia chương trình chi tiêu này.

Chương trình phát tiền mặt là một lực đẩy quan trọng cho chính sách kinh tế của Thủ tướng Srettha Thavisin. Mục tiêu của chương trình là kích thích tăng trưởng kinh tế và tăng cường sự ủng hộ cho liên minh cầm quyền.

Ban đầu chương trình dự định được triển khai vào đầu năm 2024, nhưng bị trì hoãn do tranh cãi về cách chính phủ sẽ chi trả cho gói kích thích. Đến tuần trước, các nhà lập pháp Thái Lan đã ủng hộ kế hoạch chi thêm 122 tỉ baht, khoảng 3,3 tỷ USD, để rót vào ví kỹ thuật số.

Việc triển khai chương trình kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sau ảnh hưởng trầm trọng từ đại dịch. Ảnh minh họa

Việc triển khai chương trình kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ sau ảnh hưởng trầm trọng từ đại dịch. Ảnh minh họa

"Đây không chỉ là một đợt phát tiền mặt thông thường. Đó là một biện pháp kích thích bao gồm tất cả các cấp độ hoạt động kinh tế, sẽ tạo thêm thu nhập và tạo thêm doanh thu thuế để chính phủ thực hiện những việc khác", ông Pichai nói.

Nếu có hiệu quả, gói kích thích này sẽ giúp nâng tốc độ tăng trưởng của Thái Lan, vốn có mức trung bình dưới 2% mỗi năm trong thập kỷ qua. Sau đại dịch COVID-19, nền kinh tế Thái Lan đã phải đối mặt với nhiều thách thức, với tốc độ tăng trưởng trung bình dưới 2% mỗi năm.

Trong khi đó ngành du lịch chiếm gần 20% GDP của Thái Lan, nhưng cũng gặp khó khăn do dịch và sự thay đổi thói quen của du khách. Ngân hàng Thế giới dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,4% vào năm 2024, tăng từ mức 1,9% vào năm 2023.

>> Đóng loạt cửa hàng miễn thuế ở 8 sân bay quốc tế, Thái Lan muốn kích cầu tiêu dùng địa phương

Vụ 6 người Việt tử vong ở Thái Lan: Người thân ở Đà Nẵng thấp thỏm ngóng tin con

Bộ Ngoại giao xác định nhân thân nhóm người Việt chết trong khách sạn ở Thái Lan

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nuoc-giau-thu-2-dong-nam-a-sap-phat-125-ty-usd-cho-50-trieu-dan-nhung-ai-duoc-huong-d128582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nước giàu thứ 2 Đông Nam Á sắp phát 12,5 tỷ USD cho 50 triệu dân, những ai được hưởng?
POWERED BY ONECMS & INTECH