Chứng khoán

‘Ông lớn’ bất động sản KCN phía Nam được dự báo sẽ tạo kỷ lục doanh thu trong năm 2024

Thu Huyền 07/07/2024 - 21:51

Việc sở hữu ‘của để dành’ hơn 11.000 tỷ đồng sẽ là bàn đạp vững chắc cho kết quả kinh doanh của ‘ông lớn’ bất động sản KCN này trong các năm tiếp theo.

Chứng khoán VPBank (VPBS) vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (MCK: SIP) với kỳ vọng doanh nghiệp sẽ đạt doanh thu kỷ lục nhờ các mảng kinh doanh cốt lõi sẽ tiếp tục duy trì triển vọng tích cực trong giai đoạn 2024-2025.

Cụ thể, VPBS đánh giá KCN Phước Đông sẽ là điểm sáng với doanh số hàng năm ước đạt 30ha nhờ vị thế KCN lớn nhất tỉnh Tây Ninh và quỹ đất còn lại lớn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho thuê.

Cùng với đó, KCN Lộc An - Bình Sơn cũng sẽ ghi nhận đóng góp trở lại từ năm 2024 nhờ hoạt động bàn giao đất cho SEA Logistics (SLP) theo thỏa thuận thuê 16,3ha để xây dựng nhà xưởng.

‘Ông lớn’ bất động sản KCN phía Nam được dự báo sẽ tạo kỷ lục doanh thu trong năm 2024
Doanh thu BĐS KCN của SIP được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2024-2025 (nguồn: VPBS)

Mặt khác, trong số các doanh nghiệp bất động sản KCN dẫn đầu thị trường, SIP là doanh nghiệp duy nhất chỉ sử dụng phương pháp phân bổ chu kỳ thuê để ghi nhận doanh thu bất động sản KCN. Từ đó, dẫn tới doanh thu chưa thực hiện tích lũy và có xu hướng gia tăng qua từng năm, đây mới là chỉ tiêu thực sự phản ánh hoạt động mảng bất động sản KCN của SIP.

VPBS cho rằng với nền tảng từ khoản doanh thu chưa thực hiện lên tới hơn 11.000 tỷ đồng (chiếm tới hơn 50% tổng nguồn vốn), SIP hoàn toàn có thể có bước nhảy vọt về kết quả kinh doanh khi doanh nghiệp thay đổi phương pháp ghi nhận từ phân bổ theo chu kỳ thuê sang ghi nhận một lần.

‘Ông lớn’ bất động sản KCN phía Nam được dự báo sẽ tạo kỷ lục doanh thu trong năm 2024
SIP là doanh nghiệp BĐS KCN duy nhất chỉ sử dụng phương pháp phân bổ theo chu kỳ thuê

Cùng với đó, VPBS kỳ vọng doanh thu mảng điện, nước, dịch vụ tiện ích trong KCN tiếp tục là điểm tựa để SIP đảm bảo kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2024-2025 với mức tăng trưởng lần lượt là 2,4% và 8,7% so với cùng kỳ.

Với các luận điểm trên, năm 2024, VPBS kỳ vọng doanh thu của SIP sẽ đạt 6.863 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ, đây cũng là mức doanh thu kỷ lục nếu doanh nghiệp có thể đạt được. Lợi nhuận ròng ước đạt 945 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2023.

>> Huy động vốn chưa đầy 1 tháng, ‘ông lớn’ BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ thay đổi mục đích sử dụng

Hai dự án bất động sản lớn của Gelex (GEX) chuẩn bị đi vào hoạt động

Huy động vốn chưa đầy 1 tháng, ‘ông lớn’ BĐS Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ thay đổi mục đích sử dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-bat-dong-san-kcn-phia-nam-duoc-du-bao-se-tao-ky-luc-doanh-thu-trong-nam-2024-241349.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Ông lớn’ bất động sản KCN phía Nam được dự báo sẽ tạo kỷ lục doanh thu trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH