"Ông lớn" Tesla của Elon Musk lại dính lỗi phanh, phải thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc

14-05-2023 10:01|Thủy Tiên

Các nhà chức trách của Trung Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 29/5 tới, Tesla sẽ triệu hồi hơn 1 triệu xe điện tại thị trường này.

Trung Quốc vốn là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với "ông lớn" ngành xe điện Tesla. Doanh thu từ thị trường tỷ dân này đã tăng lên hơn 18 tỷ USD vào năm 2022, gấp hơn 6 lần so với những gì hãng xe của Elon Musk tạo ra vào năm 2019.

Bên cạnh đó, nhà máy ô tô hiện tại của công ty này ở ngoại ô Thượng Hải cũng đã sản xuất gần 711.000 ô tô vào năm ngoái, tương đương 52% sản lượng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg mới đây đã đưa tin “ông lớn” ngành xe điện sẽ thu hồi gần như mọi chiếc xe điện được bán ra tại thị trường Trung Quốc từ năm 2019 đến nay do lỗi phanh và tăng tốc, có thể làm tăng nguy cơ va chạm và an toàn.

Tesla thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc

Cụ thể, Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc thông báo bắt đầu từ ngày 29/5, Tesla sẽ triển khai bản sửa lỗi phần mềm cho hơn 1,1 triệu xe tại thị trường nước này. Con số này tương đương với số lượng xe ô tô mà Tesla đã bán được từ năm 2014 đến tháng 3 năm nay, theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc và Bloomberg Intelligence.

Đợt thu hồi bao gồm các mẫu xe Model 3 và Model Y được sản xuất tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 4 năm nay, cũng như một số mẫu Model 3, Model S và Model X nhập khẩu.

Lý do thu hồi là do lỗi liên quan đến hệ thống phanh tái tạo năng lượng của nhà sản xuất ô tô điện. Hệ thống này sử dụng năng lượng được tạo ra khi người lái xe nhấc chân khỏi chân ga bằng cách gửi năng lượng đến ắc quy của ô tô.

Cơ quan quản lý của Trung Quốc cho biết các phương tiện này không cho phép người lái thiết lập cường độ phanh tái tạo và có thể làm tăng khả năng người lái xe đạp nhầm chân ga mà tưởng là đạp phanh trong một thời gian dài, điều này có thể làm tăng nguy cơ va chạm và gây ra “mối nguy hiểm về an toàn”.

Bản sửa lỗi phần mềm sẽ cho phép người lái xe thiết lập cường độ phanh tái tạo và điều chỉnh trạng thái mặc định ban đầu của hệ thống. Tesla cũng sẽ được yêu cầu gửi thông báo điện tử cho người lái xe khi họ nhấn ga quá lâu, theo thông báo của Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc.

Hiện phía Tesla chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Nghi ngờ về độ an toàn của Tesla

Giống như hầu hết các đợt thu hồi của Tesla, bản cập nhật phần mềm sẽ không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của một nhà sản xuất xe điện đã có nhiều vụ thu hồi trong những năm gần đây.

Trước đó, vào tháng 3, Tesla đã triệu hồi hơn 2.600 chiếc xe Model S nhập khẩu tại Trung Quốc. Nắp ca-pô của những phương tiện đó có thể bật mở bất ngờ khi đang lái, gây rủi ro về an toàn cho phương tiện đó và những ôtô khác.

Bên cạnh đó, theo Bloomberg, các tài xế Trung Quốc cũng đã nhiều lần phàn nàn về các vấn đề liên quan đến khả năng tăng tốc và phanh của các mẫu xe Tesla. Một tài xế đã sử dụng triển lãm ô tô Thượng Hải 2021 để làm nổi bật một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến cha cô suýt chết sau khi phanh hỏng. Tesla cuối cùng đã đưa ra lời xin lỗi công khai sau khi vấp phải sự chỉ trích từ chính quyền địa phương và giới truyền thông nhà nước, nhưng không thừa nhận trục trặc và ghi nhận tốc độ cao trước khi va chạm.

Mới đây nhất, vào tháng 11/2022, Tesla cũng vướng phải rắc rối về một vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc Tesla Model Y chạy quá tốc độ. Lần này, Tesla vẫn khẳng định vụ việc không phải do trục trặc, hãng xe chỉ ra rằng dữ liệu lấy từ chiếc xe cho thấy không có bằng chứng về việc đạp phanh trước khi va chạm và video cho thấy đèn phanh vẫn tắt. Chân ga đã hoạt động mạnh dẫn đến vụ va chạm, khiến một người đi xe máy và một học sinh trung học đi xe đạp thiệt mạng.

Chân dung nữ tướng trở thành CEO của Twitter thay thế Elon Musk

Lợi nhuận quý 1/2023 sụt giảm, gã khổng lồ Tesla mạnh tay hạ giá xe điện

Tesla giao hơn 420.000 chiếc xe điện trong quý 1/2023

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-tesla-cua-elon-musk-lai-dinh-loi-phanh-phai-thu-hoi-hon-1-trieu-xe-tai-trung-quoc-183080.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ông lớn" Tesla của Elon Musk lại dính lỗi phanh, phải thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH