Thế giới

Ông Trump dọa đánh thuế tới 200% đối với ô tô Trung Quốc, đẩy mạnh kế hoạch ‘Made in America’

Thiên Kim 11/10/2024 15:45

Động thái này là một phần trong chiến dịch tranh cử Tổng thống nhằm thu hút sự ủng hộ tại các bang chiến địa như Michigan, nơi ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng.

Vào ngày 10/10, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ thực hiện những biện pháp ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe tại Mỹ như một phần trong kế hoạch cứu ngành công nghiệp ô tô nước này.

“Họ sẽ phải trả mức thuế 100% hoặc thậm chí là 200% vì chúng ta sẽ không để họ vào nước Mỹ và phá hủy những gì còn lại của ngành công nghiệp ô tô”, ông Trump phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit ở tiểu bang Michigan - nơi có nền sản xuất lớn.

Theo SCMP, ông Trump đang ám chỉ đến việc ô tô Trung Quốc có khả năng được sản xuất tại Mexico và vận chuyển miễn thuế vào Mỹ theo Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).

Ông Trump dọa đánh thuế tới 200% đối với ô tô Trung Quốc, đẩy mạnh kế hoạch ‘Made in America’ - ảnh 1
Ông Trump. Ảnh: SCMP

Các công ty ô tô Trung Quốc được cho là đang tìm kiếm cơ sở sản xuất tại Mexico, mặc dù nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc là BYD thông báo họ sẽ tạm hoãn kế hoạch này cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Cũng trong ngày 10/10, ông Trump nói rằng ông sẽ chính thức thông báo cho Canada và Mexico về ý định đàm phán lại USMCA – hiện dự kiến sẽ được xem xét vào năm 2026 – để giải quyết những lo ngại về xe hơi Trung Quốc.

Cựu Tổng thống cũng đề xuất cho phép khấu trừ thuế toàn phần đối với lãi suất vay mua ô tô, cho rằng điều này sẽ "kích thích sản xuất ô tô trong nước hàng loạt" và "giúp việc sở hữu ô tô trở nên dễ dàng hơn đáng kể" đối với hàng triệu người Mỹ.

Ngoài ra, ông còn tái khẳng định lời mời các công ty nước ngoài sản xuất sản phẩm tại Mỹ, quảng bá kế hoạch “Made-in-America” của mình nhằm giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống còn 15%.

"Những nhà sản xuất ô tô và công ty có trụ sở tại Mỹ cũng sẽ được thưởng bằng các khoản tín dụng thuế nghiên cứu và phát triển mở rộng. Trong đó họ có thể khấu trừ 100% chi phí máy móc hạng nặng và các thiết bị khác cần thiết để xây dựng nhà máy trong năm đầu tiên, và khấu trừ toàn bộ chi phí cho các khoản đầu tư sản xuất", ông tuyên bố.

Trước đó, ông Trump từng nói rằng ông sẽ hoan nghênh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy tại đây nếu họ sử dụng lao động Mỹ.

Cựu Tổng thống khẳng định: "Chúng tôi sẽ cho bất kỳ ai đến đây quyền tiếp cận miễn phí với thị trường tốt nhất và lớn nhất trên hành tinh".

Trong khi đó, vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất cấm sử dụng các phần cứng và phần mềm quan trọng của Trung Quốc trong những phương tiện có kết nối internet trên đường phố Mỹ, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng công bố mức thuế mới 100% đối với tất cả các loại xe điện của Trung Quốc, có hiệu lực vào tháng trước.

Theo SCMP

>> Ông Donald Trump từ chối tranh luận trực tiếp với bà Kamala Harris

Tổng thống Biden khuyên ông Trump 'có trách nhiệm' khi nói về bão Milton

Ông Trump phủ nhận gửi bộ xét nghiệm Covid-19 cho Tổng thống Putin

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-doa-danh-thue-toi-200-doi-voi-o-to-trung-quoc-day-manh-ke-hoach-made-in-america-128043.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump dọa đánh thuế tới 200% đối với ô tô Trung Quốc, đẩy mạnh kế hoạch ‘Made in America’
POWERED BY ONECMS & INTECH