Câu chuyện đầu tư

Petrosetco (PET): Cú ‘lột xác’ từ doanh nghiệp dầu khí sang ông lớn bán lẻ công nghệ

Thu Huyền 05/11/2024 08:00

Thành lập với hoạt động kinh doanh cốt lõi cung cấp các dịch vụ hậu cần và phân phối liên quan đến dầu khí, Petrosetco (PET) dần chuyển mình sang mảng bán lẻ công nghệ và khẳng định vị thế tại lĩnh vực này.

Thành lập năm 1996, CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco - HoSE: PET) là một thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), khởi đầu với nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ hậu cần và phân phối liên quan đến dầu khí.

Trước sự biến động mạnh mẽ của thị trường năng lượng và nhu cầu đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, Petrosetco đã quyết định mở rộng sang ngành hàng phân phối các sản phẩm máy tính xách tay (nhà phân phối của Acer, Dell, HP, Lenovo, Asus…) vào năm 2008.

Petrosetco (PET): Cú ‘lột xác’ từ doanh nghiệp dầu khí sang ông lớn bán lẻ công nghệ
Petrosetco chuyển mình sang lĩnh vực bán lẻ công nghệ

Trong giai đoạn từ năm 2008 - 2020, Petrosetco định hướng mở rộng từ lĩnh vực dầu khí sang phân phối sản phẩm công nghệ, bắt đầu với các thương hiệu như Samsung và sau đó mở rộng sang các thương hiệu khác như Apple vào năm 2020. Nhờ chiến lược này, Petrosetco đã nhanh chóng trở thành một trong những nhà phân phối công nghệ lớn tại Việt Nam.

“Khủng hoảng kép” của ngành dầu khí và cái bắt tay với Apple đưa lợi nhuận lên cao kỷ lục

Năm 2020, ngành dầu khí Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức do tác động kép từ đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm mạnh. Doanh thu từ dầu thô sụt giảm đáng kể, ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước và các doanh nghiệp trong ngành.

Khác với doanh nghiệp dầu khí thông thường, tận dụng tiềm năng trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ, Petrosetco và Apple đã ký thỏa thuận để trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại thị trường Việt Nam. Nhờ “cái bắt tay” này, kết quả kinh doanh năm 2020 của Petrosetco vượt kế hoạch đề ra, dù trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và các ngành kinh doanh chịu nhiều áp lực bởi dịch Covid-19.

Sang năm 2021, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế còn ghi nhận mức cao kỷ lục với 17.598 tỷ và 311,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 30% và gấp 2,2 lần so với năm 2020.

Petrosetco (PET): Cú ‘lột xác’ từ doanh nghiệp dầu khí sang ông lớn bán lẻ công nghệ
Khách hàng xếp hàng dài để mua iPhone tại Petrosetco vào năm 2020

Không chỉ dừng lại ở mảng phân phối, công ty cũng mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ với nhiều cửa hàng và hệ thống phân phối trên toàn quốc, cung cấp các sản phẩm công nghệ, điện tử từ điện thoại di động, máy tính bảng, đến phụ kiện điện tử.

Theo thông tin trên website, Petrosetco hiện đang có hệ thống chi nhánh và kho bãi tại 11 tỉnh thành trên toàn quốc: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Gia Lai, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, TP. HCM, Tiền Giang và Cần Thơ.

Bước thụt lùi của mảng bán lẻ công nghệ và tín hiệu hồi phục

Bước sang năm 2022, khi chịu ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế toàn cầu, thu nhập người dân thấp đi, sản lượng tiêu thụ sản phẩm công nghệ của các doanh nghiệp bán lẻ đều giảm. Khi Apple ra dòng iPhone 14 (về Việt Nam tháng 10/2022), doanh số các chuỗi phân phối và bán lẻ không còn tăng như trước.

Kết thúc năm 2022, Petrosetco ghi nhận doanh thu tăng 0,4% lên 17.665,4 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 46,1% về còn 167,84 tỷ đồng, chỉ hoàn thành được 50,7% kế hoạch lợi nhuận năm.

Petrosetco (PET): Cú ‘lột xác’ từ doanh nghiệp dầu khí sang ông lớn bán lẻ công nghệ
Lợi nhuận sau thuế của Petrosetco liên tục giảm mạnh trong năm 2022 và 2023

Trong đó, đà tăng trưởng của lĩnh vực mua bán thiết bị viễn thông, máy tính, thiết bị có dấu hiệu chậm lại, ghi nhận lợi nhuận gộp chỉ tăng 7,5% lên 763,31 tỷ đồng và chiếm 78,9% tổng lợi nhuận gộp. Đến năm 2023, lợi nhuận gộp từ lĩnh vực này giảm 38,9%, về 466,16 tỷ đồng (64,5% lợi nhuận gộp), nhưng đã tăng trở lại 16,4% trong bán niên 2024 lên 232,54 tỷ đồng (59,1% lợi nhuận gộp).

Để phục hồi kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2024, Petrosetco đã ký hợp đồng phân phối với một số nhãn hàng như Samsung, Lenovo, Dell... Với mảng điện máy, hàng loạt nhãn hàng mới cũng được ký kết và triển khai phân phối, đặc biệt là Aqua, Daikin. Với mảng điện thoại, Petrosetco tiếp tục làm việc với nhiều nhãn hàng có sự tiếp nhận tiêu thụ tốt từ thị trường.

Bước sang quý III/2024, doanh thu thuần và lãi sau thuế của PET lần lượt đạt 5.653,3 tỷ và 74,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 33% và 46% so với cùng kỳ. Sau 9 tháng đầu năm, Petrosetco đã hoàn thành 79,3% kế hoạch doanh thu (18.540 tỷ đồng) và 77,3% mục tiêu lợi nhuận (205 tỷ đồng).

Có thể thấy, lĩnh vực mua bán thiết bị viễn thông, máy tính, thiết bị vẫn đang chiếm trọng số và là động lực tăng trưởng chính của Petrosetco những năm gần đây và dự kiến không có gì thay đổi trong thời gian tới.

>> Central Retail, WinMart, FPT Retail, Digiworld... thuộc top những công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

Thế giới Di động (MWG) báo lãi hơn 800 tỷ đồng trong quý III/2024, cao gấp 21 lần cùng kỳ

Masan (MSN) báo lãi ròng quý III tăng 1.349%, lập 'chiến công' ở mảng bán lẻ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/petrosetco-pet-cu-lot-xac-tu-doanh-nghiep-dau-khi-sang-ong-lon-ban-le-cong-nghe-257985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Petrosetco (PET): Cú ‘lột xác’ từ doanh nghiệp dầu khí sang ông lớn bán lẻ công nghệ
    POWERED BY ONECMS & INTECH