Kiến thức

Phát hiện loài khủng long mới ở Hồng Kông

Hà My (theo reuters.com, ngày 25/10/2024) 27/10/2024 10:16

Một hóa thạch khủng long đã được phát hiện lần đầu tiên tại Hồng Kông, trên một hòn đảo xa xôi và không có người ở.

Phát hiện loài khủng long mới ở Hồng Kông ảnh 1
Một chuyên gia làm sạch tảng đá chứa hóa thạch xương khủng long, được phát hiện ở đảo Port của Hồng Kông

Hóa thạch này là một phần của một loài khủng long lớn từ kỷ Phấn trắng, cách đây khoảng 145 triệu đến 66 triệu năm, nhà chức trách cho biết trong một tuyên bố: Họ cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác nhận loài khủng long này.

Tảng đá hóa thạch được tìm thấy trên đảo Port thuộc Công viên địa chất toàn cầu Unesco ở vùng biển phía Đông Bắc thành phố, và các hóa thạch sẽ được trưng bày vào thứ Sáu (25/10) tại Trung tâm khám phá di sản Hồng Kông ở Tsim Sha Tsui, một khu mua sắm nổi tiếng. “Phát hiện này có ý nghĩa to lớn và cung cấp bằng chứng mới cho nghiên cứu cổ sinh thái học ở Hồng Kông”, bà Bernadette Linn Hon-ho, cho biết.

Các chuyên gia suy đoán rằng xác con khủng long này có thể đã bị chôn vùi dưới cát và sỏi, sau đó nó nổi lên sau một trận lụt lớn, rồi lại bị chôn vùi tại địa điểm này.

Vào tháng 3, bộ phận bảo tồn đã thông báo Văn phòng Cổ vật và Di tích về một số loại đá trầm tích có chứa hóa thạch động vật có xương sống. Trước đó, chỉ có một hóa thạch cá thời khủng long được tìm thấy ở Hồng Kông.

Phát hiện loài khủng long mới ở Hồng Kông ảnh 2
Hóa thạch này thuộc về một loài khủng long chưa được xác định

Giáo sư Michael Pittman, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Trung Quốc tại Hồng Kông, cho biết phát hiện này là một khoảnh khắc quan trọng của thành phố, nơi từ lâu đã tổ chức nghiên cứu khủng long sâu rộng nhưng không thể tuyên bố phát hiện. “Ở các vùng nông thôn Hồng Kông, hầu hết những gì bạn nhìn thấy là đá thời khủng long, nhưng đó là đá núi lửa và đó không phải nơi tốt để tìm hóa thạch vì chúng sẽ tan chảy. Nhưng đảo Port là một trong những hòn đảo có đá thời khủng long đúng loại và đúng môi trường”, ông nói.

Trung Quốc là một trong bốn quốc gia dẫn đầu nghiên cứu về khủng long – cùng với Mỹ, Canada và Argentina và hàng chục nghìn quả trứng khủng long đã được tìm thấy ở tỉnh Quảng Đông. “Tôi hy vọng rằng khi nhìn vào những hóa thạch này, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt của chúng với những hóa thạch từ một số địa điểm nổi tiếng ở Trung Quốc như Tứ Xuyên và Vân Nam. Nó có thể kể một câu chuyện thực sự thú vị về sinh địa lý của các loài động vật”.

Họ đã giao hóa thạch cho các chuyên gia để tiến hành các cuộc điều tra thực địa. Đảo Port sẽ đóng cửa từ thứ Tư (23/10) cho đến khi có thông báo mới để tạo điều kiện cho các cuộc điều tra và khai quật trong tương lai. Họ cũng đang có kế hoạch mở một hội thảo để công chúng có thể quan sát quá trình các chuyên gia chuẩn bị mẫu hóa thạch vào cuối năm 2024.

>> Phát hiện thiên thạch khổng lồ từng lao xuống Trái Đất, lớn gần 200 lần so với thiên thạch gây xóa sổ loài khủng long

Phát hiện thiên thạch khổng lồ từng lao xuống Trái Đất, lớn gần 200 lần so với thiên thạch gây xóa sổ loài khủng long

Bất ngờ phát hiện loài cá cổ đại có từ thời khủng long: Từng bị cho là đã tuyệt chủng, có thể sống thọ đến 100 năm

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/phat-hien-loai-khung-long-moi-o-hong-kong-post1685889.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phát hiện loài khủng long mới ở Hồng Kông
    POWERED BY ONECMS & INTECH