Nhịp sống

Phát hiện 'thanh sắt gỉ' nặng hơn 3.000kg dưới đáy sông, chuyên gia phong tỏa hiện trường, xác định 'báu vật' 300 năm tuổi

Như Ý 06/08/2024 18:10

Việc vô tình tìm thấy "báu vật" dưới đáy sông khiến nhiều người dân và cả chuyên gia bất ngờ.

Vào năm 1988, sự việc người nông dân họ Triệu ở huyện Duyễn Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc phát hiện một vật nặng hơn 3.000 kg đã gây chấn động dư luận. Theo Sohu, vào thời điểm này, huyện Duyễn Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc xảy ra hạn hán nặng nề, vì thế nhiều sông hồ trong khu vực rơi vào tình trạng cạn nước. Thậm chí, nhiều con sông nơi này còn để lộ cả đáy.

Lúc này, người đàn ông họ Triệu cùng với nhiều người dân khác đã nảy sinh ý định đào cát ở lòng sông. Trong lúc đào, anh vô tình nhận thấy mình chạm vào 1 vật rất cứng. Tới kiểm tra thử, anh Triệu nhận thấy đó là 1 thanh sắt cũ gỉ xấu xí nhưng dài khoảng 7,5m. Đặc biệt, thanh sắt gỉ này vô cùng nặng, anh nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh cũng không thể tự nhấc lên được.

Thanh sắt lớn mà người đàn ông họ Triệu tìm được dưới lòng sông. Ảnh: Internet

Thanh sắt lớn mà người đàn ông họ Triệu tìm được dưới lòng sông. Ảnh: Internet

Sau 1 thời gian dài chật vật, cuối cùng anh Triệu và nhiều người khác mới đưa được thanh sắt lên bờ. Họ trầm trồ về kích thước và khối lượng của thanh sắt vì nó dài 7,5m, nặng hơn 3.000kg. Vì vậy, anh Triệu không còn ý định bán thanh sắt lấy tiền mà tin rằng nó là 1 "báu vật" cổ xưa. Cuối cùng, anh quyết định mời Cục Di tích Văn hóa địa phương tới giám định.

Các chuyên gia khẳng định thanh sắt này đã tồn tại khoảng 300 năm, bị chôn sâu dưới nước nên có phần bị bào mòn. Họ thậm chí còn phải dùng tới xe tải để chở thanh sắt về phòng thí nghiệm và tiến hành nghiên cứu. Sau 1 thời gian dài, các chuyên gia đã khẳng định được lai lịch của thanh sắt gỉ.

Anh Triệu và nhiều người dân khác không giấu được sự bất ngờ khi phát hiện đây là thanh kiếm xuất hiện từ thời Khang Hy, do thứ sử Duyễn Châu làm ra. Theo lý giải của các chuyên gia, thời điểm đó khu vực Duyễn Châu gặp trận lụt nặng nề, tàn phá mọi thứ. Nhận thấy đời sống người dân khổ cực, thứ sử Duyễn Châu ngày đêm đau đáu, suy tư về việc cứu nhân dân ra khỏi cảnh lầm than. Ông chính là người đã lãnh đạo người dân đứng lên trị thủy, chống lại lũ lụt kéo dài.

Thanh kiếm được thứ sử Duyễn Châu chế tạo từ nhiều đời trước. Ảnh: Internet

Thanh kiếm được thứ sử Duyễn Châu chế tạo từ nhiều đời trước. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, thời gian sau đó nhiều người dân lại bị ảnh hưởng bởi những tin đồn thất thiệt, sai sự thật. Vì muốn người dân an lòng, không bị ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực, thứ sử Duyễn Châu đã quyết định chế tạo 1 thanh kiếm khổng lồ dài 7,5m, nặng hơn 3.000kg để đặt xuống đáy sông. Sau 300 năm, hậu thế đã tìm được "báu vật" trị thủy mà thứ sử Duyễn Châu dồn nhiều tâm huyết để tạo nên.

Hiện, thanh kiếm đang được đặt tại Bảo tàng Duyễn Châu. Ảnh: Internet

Hiện, thanh kiếm đang được đặt tại Bảo tàng Duyễn Châu. Ảnh: Internet

Cũng từ sau khi thứ sử Duyễn Châu đặt thanh kiếm khổng lồ xuống lòng sông, huyện này năm nào cũng mưa thuận gió hòa, cuộc sống người dân ấm êm, hạnh phúc. Sau khi phát hiện thanh kiếm đặc biệt, chính quyền địa phương đã quyết định mang nó về trưng bày tại Bảo tàng Duyễn Châu, tỉnh Sơn Đông để mọi người dân có thể chiêm ngưỡng.

>> Máy cẩu đào được khúc gỗ quý nặng 1.000kg, dài 8m, chuyên gia nhận định 'báu vật' trăm tuổi, quý ngang kim cương

Cậu bé suýt phá hủy ‘báu vật’ 6.000 năm tuổi vì tưởng là khúc gỗ vô dụng

Báu vật hơn 200 tuổi bên trong ngôi cổ tự nổi tiếng ở Long An

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-thanh-sat-gi-nang-hon-3000kg-duoi-day-song-chuyen-gia-phong-toa-hien-truong-xac-dinh-bau-vat-300-nam-tuoi-d129734.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện 'thanh sắt gỉ' nặng hơn 3.000kg dưới đáy sông, chuyên gia phong tỏa hiện trường, xác định 'báu vật' 300 năm tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH