Xã hội

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Phải dự báo tình hình sạt lở càng sớm càng tốt

Manh Lan 12/08/2024 - 09:10

Theo Phó Thủ tướng, khu vực này dễ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ sạt lở, khiến việc huy động mọi nguồn lực để bảo vệ trở nên cấp bách.

"Các giải pháp cần được tính toán một cách tổng thể, đồng bộ cả trung ương và địa phương. Việc đầu tư phải 'ra tấm, ra món', làm cắt khúc rất lãng phí", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong buổi làm việc với hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau ngày 11/8, sau khi kiểm tra thực địa các khu vực sạt lở nghiêm trọng.

Theo thống kê, Cà Mau đang đối mặt với gần 84km bờ biển bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, trong đó 22km thuộc bờ biển Tây và 62km thuộc bờ biển Đông. Bên cạnh đó, khoảng 425km bờ sông và rạch cũng đang trong tình trạng sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở trên tổng chiều dài 8.118km của tỉnh.

Tại Bạc Liêu, từ năm 2015 đến tháng 7/2020, sạt lở đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng với tổng chiều dài gần 4km, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân. Tỉnh đã xác định 50 danh mục cần đầu tư đến năm 2030 với tổng kinh phí dự kiến hơn 28.000 tỷ đồng.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác khảo sát tình hình sạt lở đê biển Đông tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, sáng 11/8. Ảnh: An Minh/VnExpress

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác khảo sát tình hình sạt lở đê biển Đông tại xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, sáng 11/8. Ảnh: An Minh/VnExpress

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thị sát tình hình sạt lở bờ sông tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu và chỉ đạo việc ưu tiên đầu tư cho các dự án cấp bách trước. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc di dời dân khỏi vùng nguy hiểm và chăm lo sinh kế cho họ. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn cần có dự báo chính xác và kịp thời về sạt lở, vì đây là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Về nguồn kinh phí, Phó Thủ tướng đề nghị sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương. Các địa phương cần chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn sau năm 2025, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực ngoài ngân sách, kể cả nhân công.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ các địa phương hoàn thiện các dự án đầu tư sao cho đồng bộ với Đề án chống sạt lở, sụt lún, thiếu nước sinh hoạt, và sản xuất cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến trình Chính phủ trong quý 4 năm nay.

Vụ sạt lở có chiều dài 135,5m tại nhà kho Bến Thủy của Công ty Cổ phần Lương thực Hưng Phước (huyện Cờ Đỏ). Ảnh: Tạ Quang/Báo Lao động

Vụ sạt lở có chiều dài 135,5m tại nhà kho Bến Thủy của Công ty Cổ phần Lương thực Hưng Phước (huyện Cờ Đỏ). Ảnh: Tạ Quang/Báo Lao động

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 3.400 tỷ đồng để thực hiện 5 dự án cấp bách như xây kè sông, đê và tái định cư. Ông cũng đề nghị Trung ương có giải pháp lâu dài để phòng, chống sạt lở hiệu quả.

Tương tự, tỉnh Cà Mau cần xử lý ngay 21,5km sạt lở ven biển với nhu cầu vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, sạt lở ven sông dài 5,7 km và sụt lún trên 700 điểm với nhu cầu vốn lần lượt là 684 tỷ đồng và 17,5 tỷ đồng cũng cần được giải quyết sớm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết Bộ đang xây dựng đề án phòng, chống sạt lở, sụt lún, xâm nhập mặn và lấy ý kiến từ các địa phương. Trong đó, đề án sẽ bao gồm các giải pháp về công trình, phi công trình, vốn và cơ chế chính sách.

Ông Hiệp cũng lưu ý rằng tình hình sạt lở bờ biển Đông đang ngày càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt tại Bạc Liêu và Cà Mau. Chi phí xây kè phòng chống sạt lở ở bờ biển Đông rất cao, với kè cứng lên đến cả trăm tỷ đồng mỗi km, còn kè mềm cũng khoảng 60 tỷ đồng - cao gấp đôi so với bờ biển Tây. Bộ đang nghiên cứu để giảm chi phí đầu tư này.

>> Nửa quả đồi sạt lở ở 'thiên đường mây' Tà Xùa, homestay bị vùi lấp, 3 người thương vong

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam chi gần 90 tỷ đồng xây bờ kè ngăn sạt lở

Tỉnh có khu kinh tế biển đầu tiên của Việt Nam được 'bơm' gần 65 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/pho-thu-tuong-tran-luu-quang-phai-du-bao-tinh-hinh-sat-lo-cang-som-cang-tot-d130219.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Phải dự báo tình hình sạt lở càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS & INTECH