Vĩ mô

Quảng bá ‘món quà tuyệt vời’, thế mạnh Việt dự thu 4,5 tỷ USD từ Trung Quốc

Tâm An 30/09/2024 - 10:12

Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương phối hợp quảng bá "món quà tuyệt vời từ thiên thiên” của nước ta tại Trung Quốc. Thế mạnh Việt dự tính thu về 4,5 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc trong năm nay.

Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất chính thức khai mạc ngày 29/9, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”. Sự kiện do Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa - nơi đây được xem là thiên đường của các loại cây nhiệt đới.

Với sản lượng hàng năm từ 12-14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu với kim ngạch từ 3,5 tỷ USD/năm trở lên.

Về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc; nhiều sản phẩm có chỗ đứng vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, kết quả đạt được thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.

trai cay
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bùng nổ, thu về 2,1 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: NNVN

Trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam.

Tại các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào. Vì vậy, còn dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.

trai cay
Việt Nam có 12 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: NNVN

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thông tin, hiện có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu ước tính khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2024.

Theo ông, Việt Nam có điều kiện lý tưởng để trồng nhiều loại trái cây mang hương vị đặc trưng vùng nhiệt đới như: thanh long mỗi năm đạt 1,3 triệu tấn, xoài 1,1 triệu tấn, sầu riêng 1,2 triệu tấn, chuối 2,5 triệu tấn, bưởi 1,1 triệu tấn, mít 980.000 tấn, vải thiều 320.000 tấn, nhãn 635.000 tấn, dứa 725.000 tấn, chôm chôm 320.000 tấn...

Những sản phẩm trên được trồng tại các khu vực có mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Toàn Việt Nam có 5.840 mã số vùng trồng trái cây được nước nhập khẩu cấp mã số, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng.

“Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Ông Lý Ngạn - Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc), cho hay, với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài... đã có mặt tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở... cũng được rất nhiều người tiêu dùng nước này ưa chuộng.

“Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Tôi cũng hy vọng người dân Bắc Kinh có dịp thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè người thân của mình”, ông Lý Ngạn bày tỏ.

>> Xô đổ kỷ lục của cả năm ngoái, ‘trái cây vua’ băng băng trên đỉnh lịch sử

Tháo gỡ khó khăn nội tại cho xuất khẩu rau quả

Tin tức kinh tế ngày 23/5/2024: xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm cao kỷ lục

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/quang-ba-mon-qua-tuyet-voi-trai-cay-viet-du-thu-4-5-ty-usd-tu-trung-quoc-2327157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quảng bá ‘món quà tuyệt vời’, thế mạnh Việt dự thu 4,5 tỷ USD từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH