Vĩ mô

‘Quay một cảnh phim ở Bờ Hồ, doanh nghiệp phải xin khoảng năm, bảy loại giấy phép’

Khúc Văn 23/12/2023 - 16:18

Về vấn đề giấy phép con trong lĩnh vực điện ảnh, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng Giám đốc hãng BHD lấy ví dụ việc quay một cảnh phim đơn giản ở Bờ Hồ (Hà Nội), doanh nghiệp phải có khoảng năm, bảy loại giấy phép, được cấp bởi các cơ quan khác nhau.

70% suất chiếu ở rạp là phim ngoại

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, sáng 22/12 ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu về tình hình phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam, những tồn tại và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

‘Quay một cảnh phim ở Bờ Hồ, doanh nghiệp phải xin khoảng năm, bảy loại giấy phép’
Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng Giám đốc hãng BHD.

Ở phần phân tích khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng cho rằng nội dung, hình thức của các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa trong nước hiện nay còn hạn chế (thiếu những sản phẩm, tác phẩm lớn, phản ánh hơi thở, sự phát triển của kinh tế xã hội đất nước, một số tác phẩm có biểu hiện lệch chuẩn), dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài như kinh tế, dịch bệnh.

>>Thủ tướng Phạm Minh Chính: ‘Dành gói tín dụng ưu đãi 20.000-30.000 tỷ đồng cho công nghiệp văn hóa’

Ông dẫn chứng ở lĩnh vực phim ảnh, tác phẩm của quốc tế hiện giữ ưu thế, chiếm tới 70% số suất chiếu ở rạp, các kênh truyền hình cũng chủ yếu chiếu phim ngoại. "Tôi xót ruột khi cứ mở tivi là thấy phim nước ngoài", Thủ tướng nói.

Để quay 1 cảnh phim, doanh nghiệp cần 5-7 loại giấy phép

Đại diện khối doanh nghiệp, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Tổng Giám đốc hãng BHD bày tỏ mong muốn được Nhà nước hỗ trợ, tạo hành lang thuận lợi trong quá trình sản xuất phim.

>>Việt Nam sắp có thành phố là trung tâm công nghiệp văn hóa Đông Nam Á

Bà Hạnh lấy ví dụ việc quay một cảnh phim đơn giản ở Bờ Hồ (Hà Nội), doanh nghiệp phải có khoảng năm, bảy loại giấy phép, được cấp bởi các cơ quan khác nhau như Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Công ty Công viên cây xanh. Trong một ngày, nếu đoàn làm phim quay ở ba địa điểm, mỗi nơi đều cần từng ấy thủ tục.

Đểgỡ khó, bà Hạnh cũng đề xuất xây dựng thêm rạp chiếu phim, phim trường. Rạp chiếu phim cần được giảm giá hoặc những địa điểm hơi xa thì được miễn, giảm tiền thuê đất, giảm tiền điện nước. Bà Hạnh phân tích khi BHD thuê rạp ở các trung tâm thương mại gặp nhiều khó khăn, do phải cạnh tranh với nhiều lĩnh vực dễ thu lời hơn.

Ngoài ra, bà Hạnh nêu ý kiến cho rằng cần thiết phải khơi thông vốn vay cho văn hóa.

"Sản phẩm văn hóa là tài sản trí tuệ nhưng không thể mang ra vay vốn ngân hàng. Rất mong Nhà nước có chính sách cho các doanh nghiệp văn hóa được vay với lãi suất như lãi suất như cho vay nông nghiệp. Ngoài ra, cần xử lý nghiêm các vấn đề bản quyền. Ăn trộm một cái xe máy có thể đi tù nhưng quay trộm, phát sóng một bộ phim 30-40 tỷ đồng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính", bà Hạnh nói.

>>Cuộc sống hiện tại của 'vua phim Tết' một thời vỡ nợ 1.000 tỷ: Tuổi xế chiều mắc nhiều bệnh, phải 'liệu cơm gắp mắm' qua ngày

Một doanh nghiệp xăng dầu điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh và cổ tức, tăng thù lao lãnh đạo

Chung cư tăng giá không ngừng, doanh nghiệp mong tháo gỡ quy định về đất ở

Căng thẳng trên Biển Đỏ, doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam hưởng lợi lớn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quay-mot-canh-phim-o-bo-ho-doanh-nghiep-phai-xin-khoang-nam-bay-loai-giay-phep-216723.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Quay một cảnh phim ở Bờ Hồ, doanh nghiệp phải xin khoảng năm, bảy loại giấy phép’
POWERED BY ONECMS & INTECH