Quốc gia châu Á tỷ dân đối mặt 'mùa đông sản khoa': Hàng loạt bệnh viện đóng cửa khoa sản vì người trẻ ngại sinh con

26-03-2024 11:10|Quỳnh Vân

Theo báo cáo, tỷ lệ sinh thấp kỷ lục ở Trung Quốc đã dẫn đến việc nhiều bệnh viện phải đóng cửa các khoa sản trên khắp cả nước.

Các chuyên gia y tế và truyền thông Trung Quốc đang đưa tin về việc ngày càng có nhiều bệnh viện đóng cửa các khoa sản trên khắp đất nước 1,4 tỷ dân này - nơi dân số đã giảm trong 2 năm liên tiếp.

Việc đóng cửa các khu đỡ đẻ được ví như “mùa đông sản khoa” ở Trung Quốc. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc vẫn gặp khó khăn và phần lớn người trẻ không còn thiết tha với hôn nhân và sinh con, triển vọng tái tăng trưởng dân số ở nước này dường như trở nên ảm đạm hơn.

Quốc gia châu Á tỷ dân đối mặt 'mùa đông sản khoa': Hàng loạt bệnh viện đóng cửa khoa sản vì người trẻ ngại sinh con
Các chuyên gia đang cảnh báo về một "mùa đông sản khoa" do nhu cầu giảm trong bối cảnh dân số già hóa. Ảnh: Reuters

Ít phụ nữ Trung Quốc sinh con hơn

Vào tháng 2 năm nay, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố rằng dân số nước này đã giảm năm thứ 2 liên tiếp vào năm 2023 – giảm 2,08 triệu xuống còn 1,409 tỷ dân.

Mức giảm của năm 2023 lớn hơn nhiều so với mức được ghi nhận vào năm 2022 là 850.000 người, đánh dấu lần đầu tiên dân số Trung Quốc giảm mạnh kể từ năm 1961.

Số liệu năm 2023 cũng cho thấy số ca sinh mới tụt 5,7% xuống còn 9,02 triệu và tỷ lệ sinh của cả nước đạt mức thấp mới là 6,39 ca sinh/1.000 người, giảm so với tỷ lệ 6,77 ca sinh của năm 2022.

Theo Aljazeera, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc bắt đầu thấp dần kể từ khi chính sách “một con” được áp dụng đối với các gia đình vào năm 1980 trong bối cảnh lo ngại về dân số tăng nhanh.

Nhưng trong bối cảnh dân số giảm mạnh như hiện tại, Chính phủ Trung Quốc đã thay đổi chính sách vào năm 2015, cho phép các cặp vợ chồng có 2 con, sau đó là 3 con vào năm 2021. Nhưng việc cho phép các cặp vợ chồng sinh thêm con không dẫn đến việc có nhiều sự lựa chọn hơn.

Quốc gia châu Á tỷ dân đối mặt 'mùa đông sản khoa': Hàng loạt bệnh viện đóng cửa khoa sản vì người trẻ ngại sinh con
Nhiều phụ nữ ở Trung Quốc chọn không có con do áp lực từ công việc lẫn gánh nặng gia đình. Ảnh:SCMP

Ông Stuart Gietel-Basten, giáo sư khoa học xã hội tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (Trung Quốc), đồng thời là chuyên gia về chính sách dân số, cho hay việc tỷ lệ sinh sản ở Trung Quốc thấp liên quan đến các vấn đề hiện phổ biến đối với phụ nữ trên toàn thế giới.

Theo giáo sư Gietel-Basten, phụ nữ trẻ ở Trung Quốc phải đối mặt với vô số rủi ro về sự nghiệp và phúc lợi kinh tế khi có gia đình, chưa kể đến “gánh nặng chăm sóc không đồng đều” trong nhà vì phụ nữ phải chăm sóc con cái, cha mẹ ruột và cha mẹ chồng.

Ông nói thêm: “Cái giá mà phụ nữ phải trả về mặt rủi ro kinh tế cũng như rủi ro để có được cuộc sống mà họ mong muốn có được là rất lớn”.

Dữ liệu chỉ ra rằng người Trung Quốc cũng kết hôn muộn hơn, tỷ lệ ly hôn ngày càng tăng và số người chọn sống độc thân cũng tăng mạnh.

Có bao nhiêu bệnh viện đóng cửa khoa sản?

Trung Quốc hiện chưa công bố số liệu chính thức về việc đóng cửa khoa sản được báo cáo ở các bệnh viện.

Trong khi đó, hãng tin Reuters tuần này đưa tin rằng “nhiều bệnh viện ở Trung Quốc” đã ngừng cung cấp dịch vụ sản khoa trong năm nay.

Dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tiết lộ hiện tượng này không xảy ra đột ngột mà đã diễn ra từ năm 2020 đến năm 2021 khi số bệnh viện phụ sản giảm từ 807 xuống 793 bệnh viện.

Quốc gia châu Á tỷ dân đối mặt 'mùa đông sản khoa': Hàng loạt bệnh viện đóng cửa khoa sản vì người trẻ ngại sinh con
Số lượng trẻ sơ sinh giảm mạnh đồng nghĩa với việc nhiều bệnh viện không thể tiếp tục vận hành khoa sản. Ảnh: Reuters

Thêm vào đó, tình trạng báo động này cũng được giới chuyên gia y tế và truyền thông Trung Quốc chú ý từ lâu.

Được biết The Paper – một tổ chức truyền thông kỹ thuật số Nhà nước – từng xuất bản một báo cáo dài về các khoa sản bị đóng cửa vào tháng 9/2023, bao gồm các thành phố Ninh Ba và Ôn Châu của tỉnh Chiết Giang, tỉnh Giang Tô, vùng Quảng Tây và thành phố Quảng Châu ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo tổ chức này, nhiều bệnh viện ở Quảng Đông đều điều chỉnh lại các dịch vụ sản phụ khoa của họ, chẳng hạn như giảm giờ làm việc và hạn chế những dịch vụ chăm sóc có thể được cung cấp vào những thời điểm khác.

>> Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Nam giới nông thôn Trung Quốc ngày càng khó lấy vợ

Số ca sinh ở Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục

Tỷ lệ kết hôn của thanh niên Trung Quốc tăng trở lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-ty-dan-doi-mat-mua-dong-san-khoa-hang-loat-benh-vien-dong-cua-khoa-san-vi-nguoi-tre-ngai-sinh-con-227740.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á tỷ dân đối mặt 'mùa đông sản khoa': Hàng loạt bệnh viện đóng cửa khoa sản vì người trẻ ngại sinh con
POWERED BY ONECMS & INTECH